Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 tòa nhà có hình dáng kỳ dị trên thế giới

Với thiết kế hình cây đàn, con cừu hay cá... 7 kiến trúc được liệt kê dưới đây là các tòa nhà độc đáo trên khắp thế giới.

Kunsthaus Graz

Bảo tàng nghệ thuật Hunsthaus Graz nằm ở Graz, Áo. Được xây dựng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hiện đại từ những năm 1960 trở đi, tòa nhà có hình dáng khiến người xem liên tưởng tới nhiều thứ, như người ngoài hành tinh hay một sinh vật biển kì dị. Toà nhà này nằm trong danh sách thống kê về kiến trúc kỳ dị của The Richest cùng với 6 toà nhà khác.

Khách sạn Ryugyong

Khách sạn Ryugyong được khởi công xây dựng vào năm 1987 tại Triều Tiên và tới nay vẫn chưa hoàn thành. Việc xây dựng phần bên ngoài của khách sạn hoàn thành vào năm 1992 nhưng sau đó dự án bị hủy bỏ do khủng hoảng kinh tế tại Triều Tiên. Tòa nhà có hình dáng nhọn độc đáo này được tái xây dựng vào năm 2008 và dự kiến mở cửa vào năm 2012 nhưng không thành. 

Tòa nhà của Ban phát triển thủy sản quốc gia Ấn Độ

Ban phát triển thủy sản quốc gia là một cơ quan chính phủ của Ấn Độ, phụ trách quản lý ngành thủy sản nhằm cạnh tranh với Trung Quốc, Na Uy về kim ngạch thủy sản toàn cầu.

Được thiết kế vừa làm trụ sở cho cơ quan này, vừa là điểm đến du lịch, tòa nhà 4 tầng độc đáo này mất 4 năm xây dựng và khai trương vào năm 2012. Tòa nhà được xây dựng dựa trên một tác phẩm điêu khắc tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Trung tâm tài chính Phoenix

Tọa lạc tại Phoenix, Arizona, Mỹ, tòa nhà Trung tâm tài chính nổi tiếng với thiết kế hình thẻ đục lỗ mô phỏng bìa đục lỗ máy tính - hình thức phổ biến dùng để nạp thông tin vào máy tính vào giữa thế kỷ 20. Bìa đục lỗ máy tính được xem là một trong những thứ vô giá đối với ngành dịch vụ tài chính hồi thế kỷ 20. 

Trụ sở công ty Longaberger

Để biểu trưng cho sản phẩm của công ty, hãng giỏ xách Longaberger xây dựng trụ sở hình chiếc túi độc đáo với kích thước lớn gấp nhiều lần thực tế. Tòa nhà có 7 tầng được xây dựng trên phần diện tích hơn 16.700m2, được chính công ty thiết kế và khai trương vào năm 1997. Phần quai giỏ nặng 150 tấn được làm ấm vào mùa đông để khỏi bị băng tuyết phá hủy. 

Tòa nhà hình con cừu

Cửa hàng len khổng lồ hình con cừu này nằm ở Tirau, New Zealand. Tòa nhà được xây dựng không chỉ để thể hiện sự liên tưởng giữa len và cừu mà còn biểu trưng cho truyền thống nông nghiệp của khu vực. Với hình dáng độc đáo, tòa nhà này trở thành điểm hút khách du lịch kể từ khi được xây dựng vào năm 1994. Bốn năm sau đó, một tòa nhà hình con chó được xây dựng gần đó làm trung tâm thông tin của khu vực. 

Nhà hình cây đàn Piano

Được xây dựng vào năm 2007, căn nhà lấy cảm hứng từ âm nhạc này tọa lạc tại thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Tòa nhà được thiết kế bởi một nhóm sinh viên kiến trúc của trường đại học Công nghệ Hợp Phì. Các bộ phận của đàn piano và cây đàn violon là các phần của căn nhà. Cây đàn violon làm hoàn toàn bằng kính được thiết kế làm lối vào với thang máy dẫn đến phần chính của căn nhà. Phần mở trên mái là sân thượng, nơi du khách có thể tắm nắng. 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm