Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 'thiên đường' cho việc trốn thuế trên thế giới

Một tỷ phú Mỹ đã kê khai chi tới 450 triệu USD cho kỳ nghỉ cá nhân của mình nhằm mục đích trốn thuế thu nhập do các quy định lỏng lẻo về thuế tại Bermuda.

7 'thiên đường' cho việc trốn thuế trên thế giới

Một tỷ phú Mỹ đã kê khai chi tới 450 triệu USD cho kỳ nghỉ cá nhân của mình nhằm mục đích trốn thuế thu nhập do các quy định lỏng lẻo về thuế tại Bermuda.

 

1. Đảo Síp

GDP: 23,57 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Thuế suất doanh nghiệp 10% và một môi trường kinh doanh rất không rõ ràng. Síp chính là điểm đến lý tưởng của giới siêu giàu Nga.

Tiền từ bên ngoài:  Ít nhất là 26 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg.

Cư dân nổi tiếng: Gennady Timchenko - công ty của ông này là Guvnor hoạt động dưới luật pháp của Síp với doanh thu hàng năm lên tới 87 tỷ USD. Song chính Timchenko tuyên bố mình chỉ có vài trăm ngàn Euro trong ngân hàng của nước này.

 

2. Luxembourg

GDP: 42,19 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Theo Reuters, thu nhập của các công ty kiếm được thông qua tài sản sở hữu trí tuệ chỉ bị đánh thuế dưới 6% ở Luxembourg. Vị thế của nó trong liên minh châu Âu cũng là lý tưởng cho các công ty muốn phân phối hàng đến khắp lục địa già.

Tiền từ bên ngoài: Lợi nhuận từ Mỹ chiếm tới 208% GDP của quốc gia này trong năm 2008.

Cư dân nổi tiếng: Amazon - hãng đã đặt trụ sở chính tại châu Âu của mình ở quốc gia này. Nhờ đó, hơn 2 tỷ USD tiền thuế đã được tiết kiệm kể từ năm 2005.

 

3. Bermuda

GDP: 4,5 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Không có thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, một số kẽ hở luật pháp còn cho phép các công ty bảo hiểm chuyển tiền qua đây mà không hề bị phạt.

Tiền từ bên ngoài: Theo Bloomberg, 40% GPD của Bermuda đến từ dịch vụ tài chính.

Cư dân nổi tiếng: Tỷ phú quản lý quỹ đầu tư John Pauson - người đã khai là chi tới... 450 triệu USD cho kỳ nghỉ của mình để chịu thuế thu nhập thấp và hoãn thanh toán vô thời hạn.

 

4. Quần đảo Cayman

GDP: 2,25 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Không đánh thuế trực tiếp.

Tiền từ bên ngoài: Giá trị tài sản của các công ty đăng ký hoạt động dưới sự bảo hộ của Cayman lên tới 1,607 nghìn tỷ USD.

Cư dân nổi tiếng: Facebook - hãng đã chuyển 668 triệu USD từ ngân hàng Ailen sang một công ty con tại Cayman - theo Telegraph.

 

5. Thụy Sĩ

GDP: 362,4 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Có lẽ ở đây nổi tiếng nhất là sự bảo mật đến tối đa của các ngân hàng, thu hút tỷ phú ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sau đạo luật yêu cầu các ngân hàng nước ngoài phải công khai tài khoản của Mỹ, rất nhiều ông lớn tại Thụy Sĩ đã tỏ ra cảnh giác hơn với doanh nghiệp xứ cờ hoa.

Tiền từ bên ngoài: Khi suy thoái kinh tế diễn ra, rất nhiều ngoại tệ đổ vào nước này khiến đồng france Thụy Sĩ tăng đến mức cao nhất trong lịch sử, gây ra sự hoảng loạn cho chính phủ nước này.

Cư dân nổi tiếng: Mitt Romney - cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ nói rằng tài khoản của ông ở đây chỉ là bảo hiểm cho sự giảm giá của đồng đô la, song Obama đã nhanh chóng cáo buộc đây là hành vi trốn thuế.

 

6. Delaware

GDP: 62 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Thuế thấp và cơ bản không có yêu cầu nào để thành lập một công ty, Delaware được miêu tả như địa chỉ có thể tạo nên doanh nghiệp "không có nhân viên, không có tài sản và trên thực tế là không hề kinh doanh" - theo New York Times.

Tiền từ bên ngoài: Delaware thực sự có rất nhiều công ty (945.326) và nó tự hào là sân nhà của hơn 50% công ty Mỹ giao dịch công khai và 64% trong nhóm Fortune 500.

 

7. Singapore

GDP: 326,7 tỷ USD

Ưu đãi thuế: Thuế suất tối đa 20% và không có thuế thặng dư vốn - theo Reuters.

Tiền từ bên ngoài: Theo báo cáo, ước tính số tiền di chuyển từ Đức sang Singapore lên tới hàng chục tỷ USD, buộc chính phủ nước này phải đàm phán và đưa ra các chuẩn mực ngân hàng minh bạch hơn.

Cư dân nổi tiếng: Eduardo Saverin - người đã từ bỏ quốc tịch Mỹ để nhập tịch Singapore ngay trước khi Facebook - công ty mà anh chàng đồng sáng lập với Zuckerberg phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Vào thời điểm đó, giá trị cổ phiếu mà Saverin nắm giữ là 3,84 tỷ USD.

Vũ Vũ

Theo Theweek/ Infonet

Vũ Vũ

Theo Theweek/ Infonet

Bạn có thể quan tâm