Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết Công ty Bato Ausales đã bán hết 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam, chỉ vài giờ sau khi sản phẩm thông quan. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng lên đơn hàng, nhập khẩu thêm 200 tấn sầu riêng nữa để đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối.
Một nhà nhập khẩu khác là Công ty Ưu Đàm Australia mới đây cũng tiêu thụ thành công 80 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam và đang chuẩn bị nhận thêm 49 tấn hàng tiếp theo. Doanh nghiệp đang lên kế hoạch đẩy mạnh số lượng xuất khẩu lên hàng trăm tấn một năm.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết cách đây vài năm, ngoài sầu riêng trồng trong nước, thị trường Australia chủ yếu phổ biến các loại sầu riêng mang thương hiệu của Thái Lan và Malaysia. Sầu riêng Việt Nam gần như vắng bóng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường này với hàng loạt thương hiệu như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1.
Sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả giá thấp nhất lên đến 18,99 AUD/kg và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn múi. Ảnh: moit.gov.vn. |
Tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales, địa phương đông dân nhất của Australia, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất. Còn trong các khu chợ châu Á, thuộc những khu vực sầm uất như Marickville, Banktown và Cabramatta, sầu riêng Ri6 Việt Nam được quảng bá và bán rộng rãi với mức giá 17-20 AUD/kg (khoảng 270.000-340.000 đồng/kg).
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã thực hiện khảo sát thị trường và xây dựng chiến lược xúc tiến thương hiệu dài hạn cho sầu riêng bắt đầu vào năm 2019.
Từ chỗ là sản phẩm ít người biết tới do không có thương hiệu riêng, đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường Australia, có thương hiệu đặc trưng và khẳng định vị thế loại "trái cây vua" trong các dòng sầu riêng bán ở thị trường này.
Qua đánh giá về thị trường và thích ứng với các thách thức xảy ra do nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch, Thương vụ đã đề ra kế hoạch hành động gồm số hóa Thương vụ, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tận dụng thời cơ, khai thác dự địa và quan trọng nhất chính là chương trình thúc đẩy xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trong tình hình mới. Ngoài sầu riêng, rất nhiều nông sản thế mạnh khác của Việt Nam xuất khẩu vào Australia như chè, gạo, gừng đông lạnh, vải, nhãn, xoài, thanh long... cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng. Riêng thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Australia trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng gần 84%, vải tăng cao hơn đến 90%, nhãn tăng hơn 133% so với cùng kỳ năm 2020.