Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 lý do Nadal vẫn sẽ là ông Vua của mặt sân đất nện

Nadal chưa hẳn vô đối trên mặt sân đất nện nhưng những lý do sau đây cho thấy, chẳng ai xứng đáng hơn Rafa cho danh hiệu “Ông Vua” của mặt sân màu đỏ.

Ở tuổi 27, Nadal vẫn rất khó bị hạ bệ trên mặt sân đất nện. Ảnh: AP

1. Chấp cả 9 tay vợt còn lại trong top 10 ATP về danh hiệu

Với tổng cộng 43 chức vô địch trên mặt sân đất nện, Nadal đang nhiều hơn 3 danh hiệu so với các tay vợt trong top 10 ATP cộng lại. Nếu chỉ so sánh với người đang xếp thứ 2 là Roger Federer (10 chức vô địch) thì số lần đăng quang của Rafa thậm chí còn gấp tới hơn 4 lần.

2. Vô đối tại Roland Garros

9 mùa giải tham dự Roland Garros (từ 2005-2013), Nadal mới chỉ để thua duy nhất 1 trận, còn lại là 59 chiến thắng. Thất bại gây sốc trước Robin Soderling tại vòng 4 (năm 2009) của Nadal đã góp phần không nhỏ giúp Roger Federer hoàn tất bộ sưu tập 4 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp. Dẫu vậy, 8 lần nâng cao cúp vô địch tại Philippe Chatrier cũng đủ giúp Rafa vô đối trong kỷ nguyên French Open (Nếu tính từ thời Roland Garros còn mang tên French Championships thì Nadal đang cùng bậc tiền bối Max Decugis cân bằng về số danh hiệu).

Nadal đang hướng đến xô đổ kỷ lục của huyền thoại Guillermo Villas. Ảnh: Getty Images

3. Sắp xô đổ kỷ lục của huyền thoại Guillermo Vilas

Ở tuổi 27, Nadal còn quá nhiều cơ hội xô đổ kỷ lục 46 danh hiệu trên mặt sân đất nện của huyền thoại Guillermo Vilas. Với phong độ ấn tượng như hiện tại, siêu sao người Tây Ban Nha rất có thể hoàn thành mục tiêu này ngay trong năm nay. Bởi cùng thời điểm này năm ngoái (tháng 4-5), Nadal đã giành tới 4 chức vô địch tại Barcelona Open, Rome Masters, Madrid Masters và Roland Garros. Đó là chưa kể tới thất bại khá bất ngờ của Rafa trước Novak Djokovic trong trận chung kết Monte Carlo Masters, giải đấu anh đã vô địch 8 mùa giải trước đó.

4. Thành tích thắng – thua trên mặt sân đất nện: 300 – 21

Hạ gục Andreas Seppi 2-0 (6-1, 6-3) ở vòng 3 Monte Carlo Masters 2014, Nadal đã đạt cột mốc chiến thắng thứ 300 trên mặt sân sở trường. Tính đến trước vòng tứ kết giải đấu Masters 1000 đang diễn ra tại Monaco, tay vợt số một thế giới mới chỉ thất bại vỏn vẹn 21 trận “đất nện”. Tỷ lệ chiến thắng lên tới 93,45% của Nadal hiện cũng bỏ khá xa thành tích của các bậc tiền bối như Ivan Lendl hay Bjorn Borg (hơn 80%). Trong khi, người có tỷ lệ chiến thắng ấn tượng nhất trên các mặt sân còn lại là Roger Federer (sân cỏ) cũng vẫn còn kém Rafa hơn 6%.

Nadal và mặt sân đất nện cũng chẳng khác mấy so với hình ảnh gã khổng lồ Antaeus và đất mẹ Gaia trong thần thoại Hy Lạp. Ảnh: Getty Images

5. Giành ít nhất 6 chức vô địch ở 4 giải đấu trên mặt sân đất nện

Trong lịch sử làng banh nỉ, chưa có bất kỳ tay vợt nam nào giành được ít nhất 6 chức vô địch ở 4 giải đấu như Nadal. Người có thành tích gần nhất với Rafa vẫn không ai khác ngoài Roger Federer. Tuy nhiên, huyền thoại người Thụy Sỹ cho đến lúc này cũng mới chỉ vô địch 6 lần ở 3 giải đấu là Wimbledon, ATP Dubai và ATP World Tour Final. Trong khi Nadal có được thành tích tương tự ở Roland Garros, Barcelona Open, Rome Masters và Monte Carlo Masters.

6. Tỷ lệ chiến thắng tệ nhất trong một năm cũng đạt 92%

Kể từ năm 2005 đến nay, Nadal luôn đạt tỷ lệ chiến thắng rất cao trên mặt sân đất nện. Ở mùa giải tệ nhất, 2009, “King Rafa” cũng có được 23 trận thắng và 2 trận thua (92%).

Nadal quyết đòi lại ngôi vương Monte Carlo Masters từ tay Novak Djokovic. Ảnh: Getty Images

7. Ứng cử viên số một cho chức vô địch Monte Carlo Masters 2014

Mang danh “Ông Vua của mặt sân đất nện” nên chẳng ai dám đánh giá thấp cơ hội đòi lại ngôi vương Monte Carlo Masters của Nadal. Bản thân các nhà cái cũng chỉ để “cửa” vô địch của Rafa tỷ lệ 10/11 (đặt 1 ăn 0,9).

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm