7 dự án chen chúc trên trục đường '5 phút tới sân bay Tân Sơn Nhất'
Thứ ba, 14/3/2017 09:25 (GMT+7)
09:25 14/3/2017
Phổ Quang, Hồng Hà (quận Tân Bình, Phú Nhuận, TP.HCM), hai tuyến đường đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ 5 phút bằng xe máy, đang gánh 7 dự án bất động sản quy mô lớn.
Tòa nhà Waseco trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TP.HCM là một trong những tòa nhà cao tầng đầu tiên của khu vực này. Chiều cao của cả tòa là hơn 10 tầng với tổng diện tích khoảng 30.000 m2. Ngay sát đó là dự án Sky Center với chức năng nhà ở - văn phòng 16 tầng (1 block 360 văn phòng và 3 block nhà ở 495 căn) đang được xây dựng.
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án nằm ở số 10 Phổ Quang này có diện tích đất rộng gần 12.000 m2. Để di chuyển từ đây ra sân bay Tân Sơn Nhất, người dân mất khoảng 3-5 phút.
Trên tuyến đường Phổ Quang hiện nay, nhiều dự án căn hộ cao cấp, văn phòng khác cũng nối tiếp nhau xuất hiện. Trong ảnh là dự án The Botanica trải dài hơn 113 m tọa lạc ở số 104 Phổ Quang, phường 2. Dự án nằm trong khu đất gần 6.500 m2, được xây dựng 2 tháp cao 19 tầng với 560 căn.
Hai dự án Sky Center, The Botanica cùng tòa nhà Waseco nằm khá gần nhau trên tuyến đường này.
Đối diện đó là đại dự án Golden Mansion tọa lạc ở số 119 Phổ Quang, thuộc cùng một chủ đầu tư. Công trình nhà ở cao cấp này nằm trên khu đất 15.000 m2 trải dài hàng trăm mét mặt tiền đường.
Tổng quy mô dự án gồm 2 khu có 33 căn nhà phố cùng 3 block căn hộ cao 22 tầng với hơn 700 căn hộ (khoảng 2.800 dân). Hầu hết dự án này đều được giới thiệu tới sân bay chỉ mất 5 phút, gần các công viên Gia Định, Hoàng Văn Thụ, kết nối dễ dàng với các tuyến đường huyết mạch, quận trung tâm, ngoại thành...
Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường Phổ Quang có mặt đường hẹp, luôn trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Khi các dự án đưa vào sử dụng, cư dân tại khu vực này dự kiến sẽ tăng đột biến, áp lực giao thông sẽ còn đè nặng hơn.
Cũng trên tuyến đường này, dự án Orchard Garden tại số 128 Hồng Hà (phường 9, quận Phú Nhuận) cơ bản đã được thi công hoàn thiện phần thô.
Công trình nằm trên khu đất rộng hơn 4.300 m2, được xây dựng cao 18 tầng với khoảng 189 căn hộ và 123 văn phòng.
Nằm bên cạnh dự án này tại số 130-132 Hồng Hà là Orchard Park View với rào chắn dài hàng trăm mét của khu đất rộng gần 9.200 m2 với 24 tầng có 399 căn hộ và 123 văn phòng. Vào giờ cao điểm sáng, xe tải lưu thông qua các dự án này phải xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu.
Đối diện Orchard Park View là dự án Garden Gate số 8 đường Hoàng Minh Giám (phường 9, quận Phú Nhuận), nằm ngay “nút thắt cổ chai” (ngã tư Hoàng Minh Giám - Hồng Hà) tuyến đường từ Gò Vấp vào các quận trung tâm TP.
Dự án có tổng diện tích 4.600 m2, với 21 tầng quy mô 272 căn hộ, văn phòng, thương mại đã được tháo rào chắn để thi công cảnh quan hai bên. Đây là khu vực vào giờ cao điểm sáng, chiều lưu lượng xe cộ qua lại đây rất lớn.
Những dự án này đang được thi công nhanh chóng, các tầng cao mọc lên chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Trong 7 dự án trên, ngoài Sky Center, 6 công trình còn lại thuộc cùng một chủ đầu tư là Tập đoàn Novaland.
Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ở khu vực phường 9, quận Phú Nhuận, UBND TP nhận định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các khu đất hỗn hợp nhằm thu hút đầu tư, làm động lực phát triển cho khu vực này.
Hơn nữa, hạ tầng đô thị của khu vực này đang được chỉnh trang và đã mở rộng kết nối với hệ thống hạ tầng của khu vực là tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Hai tuyến đường Phổ Quang, Hồng Hà thuộc phường 2 (quận Tân Bình), phường 9 (quận Phú Nhuận) và vị trí các dự án
. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Tốc độ phát triển các dự án bất động sản (BĐS) đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách xa. Nhiều con đường vốn đã ùn tắc sắp chịu áp lực lớn từ hàng chục cao ốc đang mọc lên, gắn với nó là hàng trăm nghìn người lưu thông tăng thêm. Có thể kể ra một loạt tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Văn Thụ, 3/2, Cộng Hòa... Không ít trong số đó vốn nổi tiếng là điểm trũng mỗi khi triều cường và là điểm đen giao thông đồng thời là điểm nóng phát triển bất động sản của TP.HCM.
Nhiều chuyên gia cho tình trạng này là hệ quả của việc cấp phép dự án đi ngược với quy trình. Thay vì cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, chúng ta cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai, và nhiều khi hạ tầng ấy mới chỉ nằm trên giấy.
Quy trình “nhìn về tương lai” này đang tạo điều kiện cho các chủ đầu tư BĐS (những người vốn nhạy cảm về cơ hội) tìm cách chen chân đầu tư vào những vị trí đảm bảo lợi nhuận cao nhất trong tương lai.
"Chúng tôi rất đau đầu khi những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị vỡ trận vì nhà cao tầng, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tại những khu vực vốn kẹt xe", cán bộ Sở GTVT TP.HCM chia sẻ.
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ùn tắc nghiêm trọng dù chưa đến cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu. Lối thoát nào để các xe có thể thoát khỏi "ma trận" này?
Hai cầu vượt sẽ được xây, 4 dự án mở rộng các tuyến đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm kẹt xe khu vực sân bay sẽ được triển khai từ đầu năm nay 2017.
TP.HCM dự kiến thông xe kỹ thuật 32,6 km tuyến chính cao tốc thuộc Vành đai 3 qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh vào 30/4/2026 và toàn tuyến tại TP.HCM trước 30/6/2026.