Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 con voi trúng độc chết bí ẩn làm rúng động Sri Lanka

Sau hai năm liền có 300 con voi và 100 người chết mỗi năm, Sri Lanka đang tăng hạn tù và tiền phạt để bảo vệ voi hoang dã, giữa lúc nước này đang điều tra 7 con voi thiệt mạng.

Voi là loài vật được bảo vệ ở quốc gia Nam Á này. Nhiều người Sri Lanka giàu có nuôi voi làm cảnh để chứng tỏ gia sản của mình, dù có thông tin nhiều con voi bị ngược đãi.

Quy định mới sẽ tăng hạn tù và tiền phạt đối với những ai có hành vi ngược đãi voi, và chính quyền sẽ được trao thêm quyền điều tra.

Đối với 7 con voi bị chết mới đây ở Sri Lanka, điều tra cho thấy chúng ăn phải chất độc, nhưng không rõ có phải bị sát hại hay không.

“Những con voi này chết vì chất độc, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng kết luận có phải do (dân làng) cố tình giết hại hay không”, Bộ trưởng Sinh vật hoang dã và Du lịch John Amaratunga nói, theo AFP.

Sri Lanka truy to nguoi cuop voi anh 1
Voi là loài vật được bảo vệ ở Sri Lanka. Nhiều người giàu có nuôi voi làm cảnh. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi đã thấy nhiều hành lang sinh sống của voi trong các khu bảo tồn đang bị nông dân xâm lấn, dẫn đến mâu thuẫn giữa người và voi”.

Ông nói thêm trong 9 tháng đầu năm, đã có 293 con voi bị giết hại, và 93 người chết vì voi hoang dã đi lạc vào các ngôi làng gần khu bảo tồn.

Năm ngoái, 319 voi bị giết, trong khi 96 người bị voi làm chết, theo thống kê chính thức.

Ông Amaratunga cho biết chính phủ cũng sẽ lập một khu bảo tồn mới cho 47 con voi đã được thuần hóa, tịch thu từ những người chủ không có giấy phép sở hữu voi. Những người chủ này sẽ bị truy tố vì đánh cắp voi từ khu bảo tồn trong một thập kỷ qua để nuôi làm cảnh.

Hiện có 200 voi thuần hóa ở đất nước mà quần thể voi hoang dã có khoảng 6.000-7.500 con.

Voi cao nhất Sri Lanka được chính phủ cắt cử đội quân bảo vệ

Voi Nadungamuwa Raja, 65 tuổi và nổi tiếng với chiều cao khoảng 3,2 m, là chú voi được thuần hóa cao nhất ở Sri Lanka. Nó có đội bảo vệ vũ trang riêng.

Voi gầy trơ xương nhưng vẫn phải diễu hành ở Sri Lanka đã chết

Quan chức Sri Lanka cho biết con voi gầy trơ xương tên Tikiri đã chết tối 24/9 ở tuổi 70. Trước đó, nó từng làm dấy lên làn sóng phẫn nộ vì quá yếu nhưng vẫn phải diễu hành.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm