1. Dung dịch sát khuẩn
Kể từ ngày nước Mỹ có công dân “dính” Ebola, các thương hiệu sản phẩm như Disinfectants, Clorox, Lysol cùng nhiều loại nước rửa tay diệt khuẩn khác trở thành mặt hàng rất hút khách tại Mỹ và nhiều nước khác. Chỉ nói riêng với Clorox, trong vòng 4 tuần trở lại đây, doanh thu của hãng đã tăng vọt 28%.
Không chỉ tại các shop bán lẻ trong khu dân cư, nhiều người còn cho biết, tại các cửa hàng ở gần lối ra sân bay cũng bán nhiều hơn bình thường các loại sản phẩm này.
2. Kính bảo hộ
Sau khi dịch bệnh được phát hiện ở Mỹ, doanh số bán ra của các loại khẩu trang y tế, găng tay, quần áo bảo hộ và nhiều kính bảo vệ khác do một công ty ở Chicago sản xuất đã tăng mạnh. Chỉ hôm trước hôm sau, số điện thoại gọi tới hãng này đặt hàng tăng gấp 5 lần. Doanh số thu về từ bán khẩu trang phòng hộ tăng 40%.
Vào một ngày đầu tháng 10, cổ phiếu của hãng Lakeland Industries, đơn vị sản xuất kính bảo hộ công nghiệp, vốn dành cho người làm việc trong điều kiện phải tiếp xúc với hóa chất và vi rút độc hại, đã tăng hơn 50%.
3. Khẩu trang Ebola của nghệ sĩ Hip-hop
Bình thường, những chiếc khẩu trang làm bằng chất liệu Polypropylene chỉ bán với giá 10 cent (0,1 USD). Nhưng khi bạn đang rất cần, việc người bán tăng giá lên tới 19,99 USD/chiếc hẳn cũng không khó hiểu.
Kinh ngạc hơn khi người bán còn “đủng đỉnh” thông báo với một số khách đặt hàng vào thời điểm này, là phải tới 7/11 họ mới chuyển khẩu trang tới cho họ được. Như thế có nghĩa người mua sẽ phải “sống chung với lũ” từ nay tới lúc đó.
4. Đồ hóa trang Halloween Ebola
Mùa lễ Halloween năm nay, bên cạnh những trang phục hóa trang kỳ dị, ma quái như truyền thống, khách hàng sẽ có thêm các lựa chọn khác “hot” hơn, như hóa trang thành nhân viên dập dịch, nạn nhân Ebola và các bóng ma Ebola di động.
5. Đồ chơi Ebola
Công ty “Learning and Fun” có trụ sở tại Connecticut (Mỹ) đã rất nhạy bén, khi tung ra thị trường 3 loại sản phẩm đồ chơi giáo dục liên quan tới vi rút Ebola. Khán giả truyền hình từ nhỏ đến lớn đều đã quá “quen mặt” loại vi rút chết người này trên các chương trình TV, thế nên không khó hiểu khi các sản phẩm đồ chơi đã bán hết veo ngay khi vừa ra sạp.
6. Vitamin C trở thành “vắc-xin tâm lý”
Trong bối cảnh chưa có vắc-xin đặc hiệu trị Ebola, cách tốt nhất để phòng bệnh là tăng sức đề kháng cho cơ thể. Và như thế, vitamin C sẽ là loại vi chất đầu tiên người dân nghĩ tới.
Đây chính là nguyên nhân khiến một doanh nghiệp ở New York (Mỹ) bán được hơn 14.000 hộp vitamin C mỗi ngày. Doanh nhân này đã rất khôn khi dán nhãn cho các sản phẩm của mình là “Ebola-C”, bất chấp những phản đối cho rằng, làm như vậy có thể gây sai lạc thông tin cho khách. Trên thực tế, vitamin C chỉ có tác dụng tăng đề kháng chứ không hề liên quan tới việc điều trị vi rút Ebola.
7. Tên miền Ebola.com tăng giá hơn chục lần
Trong lĩnh vực tên miền Internet, doanh nhân Jon Schulz được xem là “có tầm nhìn xa”. Từ năm 2008 Schulz đã mua tên miền Ebola.com với giá 13.500 USD. Tuy nhiên, cũng phải công bằng nói rằng, bên cạnh Ebola.com, doanh nhân này còn sở hữu các tên miền khác cũng “hot” không kém là H1N1.com, birdflu.com.
Với khoảng 5.000 lượt xem mỗi ngày như hiện nay, doanh nhân Jon Schulz cho biết, đã có nhiều cuộc điện thoại thương lượng trả giá mua tên miền này, nhưng anh đang “ngắm” tới số tiền 150.000 USD mà anh cho là hợp lý.