Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6.000 binh sĩ NATO tập trận giáp biên giới Nga

6.000 binh sĩ NATO đã tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mang tên "Bão mùa xuân" tại Estonia trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraina không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc tập trận kéo dài 3 tuần mang tên “Bão mùa xuân” với số lượng binh sĩ tham gia kỷ lục - 6.000 lính – đã bắt đầu tại Estonia. Lần đầu tiên, một nhóm an ninh mạng đến từ Pháp cũng tham dự cuộc tập trận lần này.

“Cuộc tập trận năm nay ghi nhận số lượng kỷ lục quân đồng minh gồm binh sĩ Hà Lan, Latvia, Mỹ, Lithuania”, RT trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Estonia.

6.000 binh sĩ NATO tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn tại Estonia. Ảnh: Reuters.
6.000 binh sĩ NATO tham gia tập trận quy mô lớn tại Estonia. Ảnh: Reuters.

Hà Lan đã điều 3 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-22 tới cuộc tập trận và một đơn vị phòng thủ tên lửa SA-8 sẽ nhận nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân gần Tallinn và không phận xung quanh.

Ngoài ra, đơn vị phòng không của Bỉ cũng tham gia diễn tập.

Theo Bộ Quốc phòng Estonia, mục đích của những bài tập trận chung là nhằm đánh giá kỹ năng của các tiểu đoàn bộ binh, củng cố sự hợp tác giữa các đơn vị và nâng cao phương pháp quản lý binh lính.

“Bão mùa xuân” thường diễn ra hằng năm ở những vùng khác nhau của Estonia từ năm 2003. Cuộc tập trận năm 2014 được tổ chức tại 5 trong số 15 tỉnh của Estonia, trong đó có khu vực đông bắc, giáp biên giới Nga và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 23/5.

Anh, Pháp, Mỹ đã triển khai binh lính tới khu vực Baltic từ hôm 29/4 – một tuần trước cuộc tập trận ở Estonia. Hôm 28/4, khoảng 150 quân nhân của Không quân Mỹ đã tới căn cứ không quân tại Amari.

Giữa bối cảnh căng thẳng dâng cao tại Ukraina, Anh và Pháp đã triển khai 8 máy bay tới Lithuania và Hà Lan để nâng cao khả năng phòng thủ của không quân NATO tại khu vực Baltic.

Nga coi việc NATO tăng cường sự hiện diện của quân đội tại khu vực giáp biên giới nước này là một hành động khiêu khích đồng thời cho rằng, động thái đó sẽ không hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraina.

Nga dọa đưa xe tăng vào Ukraina để ngăn nội chiến

Điện Kremlin hôm qua cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin giận dữ vì bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina và ông đang chịu sức ép lớn về việc đưa xe tăng vào nước láng giềng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm