Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5.500 binh sĩ Mỹ - Philippines tập trận bắn đạn thật

Mỹ và Philippines hôm nay bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn sau khi Tổng thống Obama cam kết bảo vệ Manila trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Trung tá Ramon Zagala, người phát ngôn của quân đội Philippines, cho biết, 5.500 lính Mỹ và Philippines sẽ tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật, diễn tập tìm kiếm và cứu hộ.

Theo ông, cuộc tập trận Balikatan 2014 cùng cam kết của Obama có ý nghĩa rất lớn đối với Manila.

"Balikatan 2014 sẽ là cơ hội để nâng cao năng lực quân sự của Philippines, giúp Manila tăng cường khả năng ứng phó với các hoạt động chống khủng bố", trung tá Zagala nhấn mạnh.

Một con tàu Cảnh sát biển Trung Quốc (trên) và một chiếc thuyền cung cấp Philippines tham gia vào một đứng ra gần Thomas Shoal Thứ hai, một rạn san hô ở Biển Đông từ xa tuyên bố chủ quyền cả hai nước, on March 29, 2014 (AFP Photo / Jay Directo)
Một con tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc (trên) và tàu của Philippines trong khu vực tranh chấp giữa hai nước tại Biển Đông vào ngày 29/3/2014. Ảnh: Jay Directo

Philippines nhiều lần kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ trong vấn đề tranh chấp lãnh hải. Tổng thống Obama tìm cách trấn an Philippines rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh trong trường hợp bị tấn công. Nhưng ông Obama đã không đề cập cụ thể về sự giúp đỡ của Mỹ nếu xung đột xảy ra trong khu vực tranh chấp như Manila đã hy vọng.

Tuy nhiên, khi kết thúc chuyến công du, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng mọi quốc gia và dân tộc đều có quyền được hưởng hoà bình, được tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm