Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

600 người chết, 200.000 người trốn chạy trong nửa đầu năm 2019 ở Mali

Hơn 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa và khoảng 600 người đã thiệt mạng trong nửa đầu năm 2019 ở Mali sau những cuộc tấn công của các tộc người lẫn nhóm vũ trang.

Guardian cho biết hàng trăm nghìn người đang phải rời bỏ nhà của họ ở Mali, Tây Phi, trốn chạy "các cuộc tấn công chết chóc" nhắm vào ngôi làng của họ. Tình trạng nguy cấp và hỗn loạn xảy ra ngay ở trung tâm của đất nước.

Hơn 200.000 người bỏ trốn nửa đầu năm 2019, tăng gấp 6 lần số người bỏ đi trong năm 2018.

Phần lớn trong số 600 người thiệt mạng ở trung tâm của thị trấn Mopti, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Những người chăn gia súc từ tộc người du mục Fulani và thợ săn của tộc người Dogon ở cao nguyên Mali được cho đã tiến hành các cuộc tấn công. Tuy nhiên không bên nào thừa nhận.

khung hoang o Mali anh 1
Tàn tích từ cuộc tấn công vào làng Dogon Sobane Da ở Mali hôm 10/6 khiến khoảng 35 người chết. Ảnh: Reuters.

Người dân nói rằng các cộng đồng đang tấn công lẫn nhau, trong khi quân đội và các nhóm vũ trang cũng đang trong tình trạng hỗn loạn. Những người bị ảnh hưởng nhất là các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em.

"Những nạn nhân đầu tiên của chu kỳ bạo lực này là thường dân", Hội đồng tị nạn Na Uy Hassane Hamadou cho biết. "Họ bị giết, bị thương và bị đe dọa. Và cơ hội sống sót duy nhất của họ là chạy trốn. Những người bị bắt là các nhóm vũ trang, dân quân tự vệ và quân đội".

Trong một trung tâm lánh nạn chứa hơn 800 phụ nữ và trẻ em ở Bandiagara, trưởng làng Doucoumbo thuộc Mopti, ông Bogo Kassogué, kêu gọi chính phủ giải quyết khủng hoảng để mọi người có thể về nhà và tiếp tục cuộc sống.

"Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi sống ở trung tâm này. Đó là vấn đề thực phẩm, nước và vệ sinh. Mỗi ngày, lại có thêm nhiều dân làng đến", ông Bogo nói. "Người dân đã đến đây vào ngày 20/6, vì vậy, họ đã ở đây được một tuần rồi. Thậm chí còn không đủ chỗ để ngủ và đi lại".

Dù khổ sở nhưng Yadigné Djiguiba, một bà mẹ 35 tuổi của 5 đứa trẻ, nói rằng không có cách nào để có thể về nhà sau những gì cô đã chứng kiến và trải qua.

"Chúng tôi bỏ trốn vì nó (chỗ ở) không an toàn. Có những vụ giết chóc, xả súng và cả sự hiện diện của những người có vũ trang", cô Yadigné nói. "Miễn là họ ở đó, chúng tôi không muốn quay lại".

khung hoang o Mali anh 2
Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (MINUSMA) thực hiện nhiệm vụ tại Mali. Ảnh: DW.

Các cuộc tấn công ở miền Trung đất nước đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại miền bắc Mali, bắt đầu vào năm 2012, dẫn đến việc chính phủ mất quyền kiểm soát những dải đất rộng lớn trên sa mạc.

Yvan Guichaoua, một chuyên gia về các cuộc xung đột, cho biết chính phủ Mali đang tạo ra "những con quái vật không thể kiểm soát".

"Họ sử dụng các nhóm người trung thành, nhưng sau đó các nhóm này biến thành một thứ khác và bắt đầu đưa ra yêu sách chính trị. Những gì đã xảy ra ở miền Bắc với sự mọc lên như nấm của các nhóm vũ trang khác nhau, giờ đây cũng đang diễn ra ở miền Trung. Và điều này vẫn chưa kết thúc", ông noi.

Người châu Phi đầu tiên có vé lên vũ trụ chết vì tai nạn xe máy

Mandla Maseko, người đàn ông giành được cơ hội trở thành người châu Phi đầu tiên bay vào vũ trụ, đã qua đời trong một tai nạn xe máy khi dự định chưa thành.

Bi kịch một hoa hậu bị 'tổng thống tỷ năm’ Gambia cưỡng hiếp

5 năm trước, Tổng thống Gambia Yahya Jammeh trao vương miện hoa hậu toàn quốc cho cô gái 18 tuổi Fatou Jallow, kèm theo lời dặn: chớ vội lập gia đình.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm