Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

60 năm bền bỉ kể chuyện văn hóa bằng ngôn ngữ ẩm thực

Hành trình 60 năm hình thành và phát triển của VIFON không chỉ được định vị bằng sự quen thuộc với khách hàng nội địa, mà còn bởi sự đón nhận của bạn bè quốc tế.

Hành trình 60 năm hình thành và phát triển của VIFON không chỉ được định vị bằng sự quen thuộc với khách hàng nội địa, mà còn bởi sự đón nhận của bạn bè quốc tế. Tinh hoa của hạt gạo Việt, văn hóa Việt, qua đó được giới thiệu và chạm tới trái tim của tín đồ ẩm thực ở những vùng đất khác.

60 năm là quãng thời gian không quá dài nhưng với một thương hiệu như VIFON, đó là hành trình hơn nửa thế kỷ nỗ lực chinh phục khẩu vị người tiêu dùng. VIFON bước vào ngành công nghiệp thực phẩm với sản phẩm bột ngọt, đạt đỉnh hoàng kim ở những năm 90 thế kỷ trước, từng lao đao với tiếng vọng của “thời xa vắng” rồi trở lại mạnh mẽ, bứt phá và lập nên đỉnh cao mới.

VIFON với những sản phẩm gia vị và hàng loạt sản phẩm ăn liền sản xuất từ gạo như phở, mì, bún, miến… đã trở lại ngôi vương, bởi tự khoác vào mình sứ mệnh “truyền bá” văn hóa ẩm thực Việt ra năm châu.

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT VIFON - đã có những chia sẻ về hành trình bứt phá của thương hiệu cùng khát vọng tương lai trong thời đại mới.

- Vì sao VIFON chọn rất nhiều món ăn truyền thống từ hạt gạo của ba miền đất nước để “công nghiệp hóa”? Đó liệu có phải cách hữu hiệu để đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới?

- Ẩm thực Việt Nam xưa nay luôn hấp dẫn thực khách về sự đa dạng, phong phú mà vẫn giữ nét đặc trưng vùng miền. Thế nhưng không phải ai cũng có cơ hội đến Việt Nam và thưởng thức ẩm thực Việt, từ người con xa quê đến du khách nước ngoài. Và đây chính là động lực để VIFON “gói ghém” nền ẩm thực truyền thống xuất khẩu đi khắp năm châu, mà mở đầu là phở ăn liền.

Chúng tôi tin rằng với một kho tàng khổng lồ, ẩm thực Việt chắc chắn sẽ tạo nên sức hút riêng trên đấu trường quốc tế. Thế nên, VIFON không ngừng nỗ lực để hoàn thiện “bản đồ ẩm thực Việt”, từ phở, bánh đa cua đến bún bò Huế, hủ tiếu…

VIFON anh 1

Thông qua hương vị đậm đà của từng món ăn, chúng tôi mong muốn bạn bè quốc tế có thể “nhớ mặt đặt tên” bộ sưu tập mỹ vị của ẩm thực Việt, từ đó tìm hiểu và thêm yêu thích văn hóa, con người Việt Nam. Qua khảo sát của mình, chúng tôi nhận thấy con đường chúng tôi đi chông gai nhưng hoàn toàn đúng đắn, chúng tôi cũng đã phần nào đạt được mong muốn mang ẩm thực Việt đi khắp thế giới qua những sản phẩm ăn liền.

Với những nỗ lực mà tập thể công ty đã dành trọn tâm huyết trong suốt gần 60 năm qua, chúng tôi có quyền tự hào về “trái ngọt” mình đã đạt được. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi phải tiếp tục thay đổi để phát triển.

Trong tương lai, chúng tôi đặt ra những mục tiêu lớn hơn như 2 năm xuất khẩu 1 tỷ sản phẩm, sau đó là 1 năm xuất khẩu 1 tỷ sản phẩm và sẽ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu này. Trong dài hạn, chúng tôi càng ngày càng cần phải đa dạng kho tàng sản phẩm của mình.

- Nhưng sự đa dạng và tinh tế của ẩm thực Việt liệu có làm khó VIFON, khi nhiều người tự “định hình” rằng các món sợi đều được nấu cầu kỳ, tươi mới? Bà có thể chia sẻ thêm những sáng kiến, nghiên cứu, chiến lược quan trọng đã đem lại thành công cho thương hiệu trong các năm qua?

- Bí quyết để thương hiệu VIFON tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nửa thế kỷ qua đó là mang lại giá trị lớn nhất, tốt nhất cho cộng đồng. Với VIFON, doanh số sản phẩm không phải thước đo duy nhất cho sự lớn mạnh của công ty. Sự đón nhận và những giá trị văn hóa ẩm thực mới là điều chúng tôi hướng đến.

Qua sản phẩm của mình, chúng tôi mong muốn mang đến khách hàng trong và ngoài nước một hình ảnh Việt Nam thân thiện, lành mạnh, đa dạng nhưng vô cùng tinh tế qua từng món ăn.

Muốn tồn tại và phát triển, không còn con đường nào khác ngoài tận dụng tối đa trí tuệ và tận tâm trong từng sản phẩm. Thấu hiểu điều đó, dựa vào những thế mạnh vốn có của mình, VIFON đã mang đến những sản phẩm ăn liền có lợi cho sức khỏe. Đây là cách định hình lại tư duy của mọi người về thực phẩm ăn liền đó là nhanh, rẻ nhưng không “thật”.

Chúng tôi ưu tiên sử dụng gạo làm nguyên liệu chính để tạo nên sản phẩm, từ phở, bánh đa, cho đến bún, miến, hủ tiếu… Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn tận dụng được nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào trong nước.

Trong 5 năm qua, chúng tôi xuất khẩu 1 tỷ sản phẩm “made in Vietnam”, trong đó có hơn 50% là sản phẩm chế biến từ hạt gạo Việt Nam. Chúng tôi cũng tiên phong không sử dụng phẩm màu tổng hợp trong toàn bộ sản phẩm từ cách đây 20 năm, bất chấp những tranh cãi ở thời điểm đó. Với VIFON lúc bấy giờ, sức khỏe người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu.

Đến năm 2003, VIFON phát triển dòng sản phẩm Hoàng Gia với gói thịt thật không chứa chất bảo quản, phá vỡ định kiến của thị trường về thực phẩm ăn liền. Với hương vị đậm đà, ẩn chứa nét truyền thống của các món ăn Việt, chúng tôi vui mừng khi dòng sản phẩm này nhanh chóng chiếm trọn trái tim người tiêu dùng khi vừa đáp ứng nhu cầu về bữa ăn tiện lợi, vừa đảm bảo dinh dưỡng cho khách hàng.

- Với một thương hiệu 60 năm tuổi, theo bà cần làm gì để mình không “cũ” và bắt kịp những biến động của thị trường?

- VIFON luôn đặt ra các mục tiêu mới, thách thức mới để bản thân không “cũ”. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để mang đến những sản phẩm chất lượng đáp ứng tốt nhất thị hiếu của người tiêu dùng trên toàn thế giới, góp phần quảng bá tốt hơn nữa tinh hoa ẩm thực Việt.

Với một thị trường luôn luôn biến động, chúng tôi cũng phải không ngừng làm mới mình. Chúng tôi đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, tự động hóa, áp dụng công nghệ hiện đại tối ưu để nâng cao sản lượng, chất lượng. Bên cạnh đó, đội ngũ của chúng tôi cũng luôn nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu nhiều đối tượng khách hàng hơn.

VIFON anh 2

- Suốt 60 năm hình thành và phát triển, điều gì là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động của VIFON, thưa bà?

- Trong 60 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn coi việc đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và thực hiện trách nhiệm xã hội là sứ mệnh của mình. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, thực hiện các hoạt động đóng góp cho sức khỏe và phát triển cộng đồng chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của chúng tôi. VIFON luôn cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm từ công đoạn chọn lựa nguyên liệu đến chế biến.

Để giữ vững thương hiệu và tình cảm yêu mến của khách hàng suốt gần 60 năm qua, VIFON luôn kiên trì mục tiêu mang đến những sản phẩm gói trọn tinh hoa ẩm thực Việt với chất lượng cao, đầy đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Chúng tôi luôn mong muốn tất cả người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới yêu thích sản phẩm của VIFON nói riêng và ẩm thực Việt nói chung. Thông qua việc xuất khẩu các món ăn truyền thống dưới dạng sản phẩm đóng gói tiện lợi, chúng tôi mong muốn kể với thế giới câu chuyện về văn hóa Việt Nam bằng ngôn ngữ ẩm thực.

Sản phẩm VIFON tại Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 25 năm liền. Không dừng lại ở đó, 17 năm qua, VIFON cũng liên tục đạt giải thưởng “Nguyệt quế vàng” do người tiêu dùng châu Âu bình chọn… Những thành tựu này chính là những động lực để chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng hơn, ngon hơn để phục vụ người tiêu dùng.

- Trong thời điểm dịch Covid-19, VIFON đã làm gì để có thể vượt qua khó khăn chung của thị trường cũng như riêng ngành thực phẩm?

- Dịch Covid-19 tác động rất lớn tới bối cảnh phát triển của kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, VIFON cũng không nằm ngoài lệ này. Trong giai đoạn dịch, để đảm bảo nhiệm vụ kép vừa sản xuất vừa chống dịch, chúng tôi đã đối diện với rất nhiều khó khăn khi thực hiện 3 tại chỗ, 2 điểm đến 1 cung đường từ nhân lực, nguyên vật liệu đến vận chuyển đều thiếu trầm trọng.

Trong hoàn cảnh này, chúng tôi đã lập các phương án cụ thể chi tiết cho từng mặt như nguồn lao động/nguồn nguyên vật liệu, cách vận chuyển để dồn toàn lực ứng phó theo đúng các phương án đã đưa ra. Từ đó, công ty có thể đảm bảo duy trì sản xuất an toàn để không đứt gãy cung ứng, góp phần tích cực vào việc cung cấp nhanh chóng sản phẩm thiết yếu cho thị trường nội địa và xuất khẩu khi nhu cầu thị trường tăng.

Để đứng vững trước những tình huống bất lợi này, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn sản xuất, nên rất chú trọng chăm lo sức khỏe, y tế và đời sống cho đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty. Công ty muốn vận hành ổn định trong hoàn cảnh đặc biệt thì người lao động và nhân lực là yếu tố phải quan tâm hàng đầu. Với quyết tâm của ban lãnh đạo và nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, chúng tôi đã đứng vững, ổn định và phát triển vượt qua “nghịch cảnh”.

- Trong hành trình 60 năm, mong ước lớn nhất mà VIFON muốn mang đến cho cộng đồng là gì?

- VIFON là thương hiệu của người Việt và vì người Việt. Vì vậy trong mỗi kế hoạch, phương châm hoạt động, chúng tôi đều đặt ước muốn, nhu cầu của người tiêu dùng Việt lên hàng đầu. Qua đó, VIFON hy vọng những sản phẩm của mình không chỉ giải quyết bài toán về khẩu vị, mà còn đảm bảo tính tiện lợi, kinh tế cho người tiêu dùng Việt trong bối cảnh cuộc sống hiện đại tất bật và năng động.

Bên cạnh đó, VIFON cũng sẵn sàng sát cánh cùng cộng đồng trong những thời điểm khó khăn thông qua các hoạt động thiện nguyện, với mong muốn có thể góp phần vào việc xây dựng một xã hội tốt đẹp, một cộng đồng khỏe mạnh hơn. Đây cũng chính là lời cảm ơn của VIFON gửi tới những người tiêu dùng đã luôn tin yêu và lựa chọn sản phẩm của chúng tôi.

- Gần 60 năm cống hiến và sẻ chia, giá trị cốt lõi mà VIFON muốn để lại trong cộng đồng là gì?

- Chúng tôi luôn quan tâm đến sự phát triển bền vững, nhu cầu thực sự của khách hàng vì người tiêu dùng biết đến và gắn bó với thương hiệu VIFON đều rất quan tâm tới sức khỏe, chú trọng chất lượng sản phẩm.

Nhìn vào cách xây dựng thương hiệu của VIFON, bạn sẽ thấy chúng tôi đi từng bước một, chậm mà chắc; luôn kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến bảo quản, lưu thông hàng hóa theo đúng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế. Chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu “không cần lớn nhất nhưng phải tốt nhất”.

Video - VIFON đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới Sau hơn 58 năm hình thành và phát triển, VIFON không chỉ trở thành một phần quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực nước nhà tới thế giới.

Thông điệp của chúng tôi là: VIFON luôn vì hôm nay từ 1963. Vị thế, chúng tôi vươn tới là sản phẩm VIFON sẽ gắn liền và thân thuộc với mọi gia đình cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.

60 năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực vì khát vọng và mục tiêu mà mình đã chọn, dù con đường đó nhiều chông gai, cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi tinh thần thép. Đến thời điểm hiện tại, với những thành quả “nho nhỏ” của mình, chúng tôi nhận thấy con đường đã đi là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi doanh nghiệp nếu dám nghĩ tiên phong, làm tiên phong, Việt Nam nhất định sẽ hùng cường trong tương lai gần.

Châu Anh - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Khôi Khôi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm