Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

VIFON và hành trình 58 năm mang ẩm thực Việt chinh phục thế giới

58 năm miệt mài nghiên cứu, sáng tạo và thổi hồn vị ngon cho nền ẩm thực nước nhà, VIFON đã trở thành một trong những thương hiệu được người dùng Việt quen mặt, đặt tên.

58 nam VIFON anh 1

Trở lại thời bao cấp, khi bước vào ngành công nghiệp thực phẩm với sản phẩm bột ngọt “quốc dân” một thời, đến nay Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON) đã mở rộng thêm hàng loạt sản phẩm gia vị và ăn liền như phở, mì, bún, miến… Suốt gần 6 thập kỷ, những sản phẩm của VIFON đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt khi hoài niệm những món ngon tuổi thơ, hay khi cồn cào nhớ thương hương vị món Việt.

Miệt mài phát triển và đóng góp trong suốt chặng đường 58 năm qua, VIFON đã trở thành thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam lẫn bạn bè quốc tế bởi những sản phẩm chất lượng, giá thành phải chăng và mang đậm tinh thần ẩm thực Việt.

Từ thương hiệu bột ngọt “quốc dân”

Không khó để gợi nhớ cho người tiêu dùng về cái tên VIFON, khi những sản phẩm của thương hiệu đã trở nên quen thuộc với đông đảo người dân trong nước. Ở những năm 70, cái tên bột canh (bột ngọt) VIFON là sản phẩm mà hầu như gia đình nào cũng có trong chạn bếp.

Tiếp đó, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, VIFON tiếp tục cho ra đời những sản phẩm đồ khô đóng gói với mong muốn công nghiệp hóa, tiện lợi hóa món ăn truyền thống của người Việt. Nhờ sự cần mẫn nghiên cứu của đội ngũ VIFON, trọn vẹn tinh túy ẩm thực của món phở Việt đã xuất hiện dưới hình hài của gói phở tím trứ danh. Phở tím VIFON cũng là tuổi thơ của bao thế hệ người Việt thập kỷ trước.

58 nam VIFON anh 2

Người tiêu dùng Việt quen thuộc với loạt sản phẩm đóng gói đa dạng, tiện lợi của VIFON.

Không dừng lại ở phở, các món ăn truyền thống đậm hương sắc ba miền như bánh đa cua, bún riêu cua, hủ tiếu nam vang, bún tôm, bún bò Huế, bún giò heo, hủ tiếu nam vang… dưới dạng đóng gói tiện lợi lần lượt xuất hiện trên bàn ăn của gia đình Việt. Từ Bắc vào Nam, biên giới đến hải đảo, kể cả vùng sâu vùng xa, không khó để tìm thấy tinh hoa ẩm thực Việt dưới dạng đóng gói tiện dụng, đi kèm là cái tên VIFON quen thuộc.

Trong khi thị trường thực phẩm ăn liền Việt Nam xuất hiện nhiều ông lớn nước ngoài, thương hiệu Việt như VIFON vẫn giữ vị trí không hề kém cạnh nhờ hiểu rõ thị hiếu và khẩu vị đặc trưng của người Việt Nam. Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT VIFON - cho biết: “Để giữ vững thương hiệu và tình cảm của khách hàng trong gần 60 năm qua, VIFON luôn kiên trì mục tiêu tạo ra những sản phẩm gói trọn tinh hoa ẩm thực Việt với chất lượng cao, đầy đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thông qua đó, người Việt có thể kể câu chuyện về văn hóa nước nhà bằng ngôn ngữ ẩm thực”.

58 nam VIFON anh 3

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT VIFON - chia sẻ về hành trình gần 60 năm chinh phục thị hiếu người Việt.

“Nhiều sản phẩm của VIFON được tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền, hay nhận giải thưởng top đầu thế giới. Đó là những động lực để VIFON tiếp tục đưa ra những sản phẩm ngon, chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần vào mục tiêu công nghiệp hóa đặc sản 3 miền, mang đến cho người dùng những bữa ăn tiện lợi, thơm ngon”, bà Mai nói thêm.

Đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Trong chương trình chu du ẩm thực The Great Escape của mình, vị đầu bếp sở hữu hàng chục sao Michelin nổi tiếng Gordon Ramsay đã phải thốt lên ngạc nhiên với sự phong phú, cầu kỳ và tinh túy của ẩm thực Việt Nam. Thậm chí, vị đầu bếp trứ danh khó tính của MasterChef nước Mỹ cảm thán: “Tạ ơn Chúa là tôi không sinh ra ở Việt Nam, nếu ở đây thì tôi chỉ là một đầu bếp tồi” khi nhắc đến nền ẩm thực tinh hoa này.

Đa dạng từ nguyên liệu và hương vị, tinh tế trong khâu chế biến và giữ trọn sự đậm đà của bản sắc dân tộc, ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến và được đông đảo bạn bè quốc tế đánh giá cao. Từ một quốc gia nhỏ khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã ghi danh mình ở bản đồ ẩm thực thế giới nhờ sự độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực.

58 nam VIFON anh 4

VIFON nỗ lực với mục tiêu đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới.

Suốt nhiều năm giữ chân khách hàng bằng chất lượng và uy tín, VIFON đã viết tiếp giấc mơ quảng bá ẩm thực Việt với kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh khắp năm châu. Đến nay, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, năm 1995, sản phẩm đồ hộp VIFON đã xuất hiện tại 2 địa cực - những nơi có khí hậu khắt nghiệt và khó tiếp cận nhất toàn cầu.

Trong 5 năm qua, VIFON xuất khẩu hơn 1 tỷ sản phẩm mang nhãn hiệu Việt tới hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới - thành tích ấn tượng và đáng tự hào với một doanh nghiệp thuần Việt. Đó là những quả ngọt cho nỗ lực bền bỉ khẳng định chỗ đứng cho món ăn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Những ngày đầu thử sức chinh phục thị trường quốc tế với sản phẩm đậm nét Việt Nam của VIFON không dễ dàng. Nhìn lại hành trình gần một thập kỷ mang ẩm thực Việt vươn tầm thế giới, để người dùng toàn cầu quen thuộc hơn với những sản phẩm xuất xứ tại Việt Nam của VIFON, chỉ nỗ lực thôi là chưa đủ.

Theo bà Mai, để làm được điều này, VIFON hoạt động với khát vọng kể cho thế giới câu chuyện về văn hóa Việt Nam thông qua ngôn ngữ ẩm thực. Bà cho biết: “Ngôn ngữ ẩm thực mà VIFON sử dụng là công nghiệp hóa những món ăn truyền thống. ‘Quốc hồn, quốc túy’ của người Việt được xuất khẩu thông qua các loại thực phẩm tiện lợi, vẫn giữ nguyên tinh túy đặc trưng trong từng món ăn. Sản phẩm VIFON đạt tiêu chuẩn châu Âu, chuẩn Mỹ và tất cả quốc gia sở tại. Chúng tôi muốn mang đến cho bạn bè quốc tế hình ảnh về món Việt thơm ngon, chất lượng cao và đặc biệt”.

Xem ẩm thực như một thứ ngôn ngữ để quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè quốc tế, VIFON quyết công nghiệp hóa tinh hoa ẩm thực Việt và giữ vững đường lối xây dựng sản phẩm của thương hiệu suốt gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển. Bà Bùi Phương Mai tiết lộ: “VIFON không có sự phân biệt giữa người tiêu dùng trong nước và người dùng quốc tế. Tất cả sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng đều phải đảm bảo quy chuẩn. Tiếp cận và giữ chân khách hàng bằng sự đa dạng và chất lượng là chiến lược để chúng tôi duy trì thương hiệu suốt gần 60 năm qua”.

Không dừng nỗ lực trước những thành công, thương hiệu tiếp tục đặt các cột mốc 2 năm xuất khẩu 1 tỷ sản phẩm, sau đó là 1 năm xuất khẩu 1 tỷ sản phẩm trong tương lai để tiếp tục cải tiến, hoàn thiện quy trình sản xuất tự động hóa cao. VIFON cũng nghiên cứu, phát triển dòng sản phẩm Hoàng gia cao cấp với gói thịt thật nhằm gạt bỏ định kiến về sản phẩm đóng hộp của người dùng.

Với thông điệp “VIFON luôn vì hôm nay” duy trì từ năm 1963 đến hiện tại, thương hiệu đã có vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam bằng chất lượng và được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 23 năm liền, VIFON đã và đang đặt ra những cột mốc phát triển cao hơn, để mang những sản phẩm chất lượng đến hàng triệu gia đình Việt và bạn bè quốc tế.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm