Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

60 công dân Việt Nam tại Bali đã được di chuyển tới nơi an toàn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã hướng dẫn và giúp đỡ các công dân Việt Nam tại Bali di chuyển tới các địa điểm an toàn.

Trả lời câu hỏi của Zing, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông tin mới nhất, Đại sứ quán VN tại Indonesia đã liên tục cập nhật thông tin về tình hình qua truyền thông, Internet, thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ trực và trả lời yêu cầu của người Việt Nam tại Bali, cũng như kết nối và nhờ người dân địa phương giúp đỡ.

"Đại sứ quán đã hướng dẫn hơn 60 công dân Việt Nam di chuyển tới nơi an toàn. Đến nay, cơ bản các công dân Việt Nam mắc kẹt tại Bali đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia hỗ trợ và hướng dẫn đến nơi an toàn", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Nguoi Viet o Bali anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hiện nay, chính phủ Indonesia đã hạ mức cảnh báo xuống cấp độ màu da cam, tức cấp độ 3 trên 4 cấp độ, mở cửa trở lại sân bay quốc tế ở Bali, một số hãng hàng không đã hoạt động trở lại.

"Tuy nhiên, do tình hình hoạt động địa chất tại Bali vẫn có thể diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo người dân không nên đến Bali vào thời điểm này, cho đến khi Indonesia hạ mức cảnh báo", bà Lê Thị Thu Hằng thông báo.

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ tiếp tục hỗ, cử cán bộ trực đường dây nóng, có kế hoạch cử người hỗ trợ công dân Việt Nam tại Bali trong trường hợp núi lửa hoạt động trở lại.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta, cho biết hiện có 2 người gốc Việt sinh sống tại đảo Bali. Đại sứ quán đã liên hệ với 2 người này. Tuy nhiên, vì phạm vi sơ tán hiện chỉ có bán kính 12 km ở phía đông hòn đảo, những người  gốc Việt này hiện chưa nhận được lệnh sơ tán từ giới chức địa phương, họ vẫn ở lại.

Hiện giao thông đường bộ và đường thủy tại Bali vẫn hoạt động bình thường. Sân bay quốc tế Denpasar tại Bali cũng đã hoạt động trở lại sau 2 ngày bị đóng cửa do khói bụi từ núi lửa đe dọa an toàn bay.

Núi lửa Agung ở Bali đang hoạt động mạnh trở lại. Nhà chức trách Indonesia đã nâng lên mức báo động cao nhất là báo động đỏ. Khói đen được nhìn thấy bốc lên cao tới 3.400 m từ đỉnh núi. Cơ quan Kiểm soát Thiên tai cho biết đã nghe những tiếng nổ từ khoảng cách 12 km từ núi lửa. Nhà chức trách đã phân phát mặt nạ cho cư dân địa phương sống quanh khu vực núi lửa và mở rộng phạm vi buộc sơ tán quanh khu vực núi lửa hoạt động.

Dòng dung nham nguội dài nhiều km tại núi lửa ở Bali Núi lửa ở Bali phun ra những dòng dung nham nguội và lũ bùn đất dài nhiều km. Nhà chức trách cảnh báo người dân cần tránh xa bởi sức tàn phá nghiêm trọng của 2 hiện tượng này.

Việt kiều tại Bali chưa chạy núi lửa, chỉ lo động đất

Chị Nguyễn Thanh Hải cho biết gia đình chưa có phương án sơ tán vì núi lửa phun trào nhưng lo ngại núi lửa có thể kéo theo động đất, vì vậy chị cho con nghỉ học trong ngày 28/11.






Duy Anh - Ngụy An

Bạn có thể quan tâm