Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 vụ tai nạn đường thủy, gần 100 người chết

Trong vòng 7 năm, cả nước xảy ra 6 vụ tai nạn đường thủy kinh hoàng, đã cướp đi gần 100 sinh mạng.

Tàu chở hàng đâm tàu cá, 8 người chết và mất tích

Theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu vào lúc 3h sáng 16/9, tàu chở hàng Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) đang từ TP.HCM đi Malaysia đến vùng biển Vũng Tàu (cách bờ 50 hải lý) đã tông vào tàu cá của ngư dân Tiền Giang (TG 92819TS) đang đánh bắt tại đây.

Cú tông khiến tàu cá bị chìm và 16 ngư dân rơi xuống biển. 8 người được tàu hàng Sima Saphire cứu sống, số còn lại mất tích. Hai tàu cứu hộ SAR 413 và SAR 272 đã ra hiện trường để phối hợp tổ chức với các tàu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Phối hợp với các tàu còn có 2 máy bay thuộc Bộ Quốc phòng tham gia tìm kiếm.

Tàu Sima Sapphire đâm vào tàu cá khiến 8 người chết và mất tích.

Đến 8h30, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 1 thi thể, 7 người còn lại vẫn đang mất tích. Theo Vungtau MRCC, thời tiết tại hiện trường rất xấu, gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7, sóng cao 2 - 3m, tầm nhìn hạn chế (khoảng 4 - 5km) nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Chìm ca nô ở Cần Giờ, 9 người chết

Cách đây hơn 1 tháng, vào lúc 21h ngày 2/8, khi đang trên hành trình từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu, ca nô H29-BP chở 30 người bất ngờ bị chìm tại vịnh Gành Rái, cách TP.HCM khoảng 4 hải lý và cách Vũng Tàu khoảng 10 hải lý.

Vụ tai nạn khiến 30 người trên tàu trôi dạt trên biển trong điều kiện thời tiết xấu (gió thổi mạnh, sóng cao). Lực lượng cứu hộ sau đó cứu được 21 người, trong đó có 2 người nước ngoài.

9 nạn nhân chết đuối trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ đang được đưa vào bờ.

Chìm tàu Dìn Ký, 16 tử vong

Ngày 20/5/2011, vợ chồng ông Quách Lương Tài (Giám đốc công ty Lan Anh, chuyên sản xuất thiết bị bếp gas đóng tại P.An Phú, thị xã Thuận An, BìnhDương) mời một số người bạn thân tổ chức sinh nhật lần thứ 3 của con trai tên Quách Hồng Đạt trên tàu Dìn Ký (thuộc xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An).

30 người thân trong gia đình, bạn bè đã lên tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn.

Công an đang bàn giao 16 thi thể nạn nhân chết đuối trong vụ chìm tàu ở nhà hàng Dìn Ký trên sông Sài Gòn.

Khi quay đầu về bến cách bờ chừng100m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến nhiều người bị chìm xuống sông. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng công an Bình Dương đến hiện trường. Nhiều thợ lặn được huy động cùng xe cứu thương, xe chữa cháy đến cứu hộ. 

Vụ tai nạn thương tâm đã cướp mạng sống của 16 người. Thương tâm hơn, buổi sinh nhật cũng là ngày đám giỗ sau này của bé Quách Hồng Đạt.

Đắm tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long, 12 người chết

Cũng trong năm 2011, một vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/2. Tàu Trường Hải QN-5198 do Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng) và Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) và 3 nhân viên chở 21 khách (19 người nước ngoài, 1 hướng dẫn viên và 1 khách là người Việt Nam) đi du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). 

Đến 17h cùng ngày, Minh cho tàu neo đậu để khách du lịch xuống bơi thuyền. Cùng lúc, Đỗ Văn Thắng tắt máy tàu, nhưng không đóng các van ống thông sông. Việc này dẫn đến nước biển đi vào đường ống thông sông đến đường ống bơm chung, làm bật mối nối, nước biển chảy vào khoang máy.

12 người chết trong vụ chìm tàu khách du lịch ở Vịnh Hạ Long.

Khoảng 18h30, các du khách trở về tàu ăn tối, nghỉ ngơi và phát hiện tàu có hiện tượng bị nghiêng. Đến khoảng 5h sáng ngày 17/2, tàu Trường Hải bị nước biển tràn vào, ngập toàn bộ khoang máy, sau đó đắm ngay tại chỗ. Minh, Thắng và 3 nhân viên phục vụ cùng 9 người thoát nạn, 12 khách tử vong.

Lật tàu chở dầu, 14 người chìm xuống biển

Cách đây 3 năm, vào 22h30 ngày 2/3/2008, tàu Đức Trí, thuộc công ty TNHH Vận tải biển Đức Trí, chở khoảng 1.700 tấn dầu FO hành trình từ TP.HCM đến Đà Nẵng thì gặp tai nạn và bị lật úp tại vùng biển nam Bình Thuận.

Xác tàu trôi dạt và được phát hiện cách thị xã Lagi khoảng 9 hải lý về hướng Đông Nam. Tai nạn đã cướp đi mạng sống của 14 người, làm bị thương 1 người.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là khi tàu hành trình đến khu vực có thời tiết xấu, sóng to gió lớn, thuyền trưởng xử lý không phù hợp khiến tàu bị lật. 7 người không kịp thoát ra ngoài, 7 người thoát ra được nhưng bị kiệt sức và thiệt mạng sau đó.

Tàu chở gas đâm tàu chở tôn, 8 người tử vong

Vào tháng 5/2007 tàu Hoàng Đạt 36 chở gần 2.000 tấn tôn cuộn và 16 thủy thủ đang lưu thông trên sông Sài Gòn hướng về Q.7 để cập cảng Hoa Sen (Q.7, TP.HCM) thì bị tàu gas Shanghai đâm mạnh.

Cú tông kinh hoàng khiến tàu Hoàng Đạt bị vỡ toang, nước tuôn vào thân tàu. Chỉ 10 phút sau, chiếc tàu bị chìm xuống nước. 8 người kịp nhảy ra ngoài nên thoát chết, số còn lại tử nạn do bị kẹt trong tàu và bị nước cuốn trôi.

Tàu chở gas đâm tàu chở tôn.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm