Nhật ký chi tiêu
Lập một cuốn sổ chi tiêu và ghi rõ những khoản tiêu dùng mỗi ngày là cách tốt nhất để cân đối ngân sách cho cả tháng. Nếu ngại ghi ghép, bạn có thể tham khảo và cài đặt một số ứng dụng thu chi tiện lợi trên smartphone.
Lên danh sách mua hàng
Trước khi ra chợ hoặc siêu thị, người mua nên lập danh sách những thứ thiết yếu, ước tính chi phí và chỉ mang vừa đủ tiền. Việc này sẽ giúp kiềm chế việc mua thêm những món chưa cần đến, hoặc “vung tay quá trán” với vài vật phẩm đắt tiền.
Lên danh sách các sản phẩm cần thiết trước khi đi mua sắm giúp bạn không chi tiêu quá tay. |
Đừng đi chợ khi đang đói
Nếu cần mua thực phẩm, hãy đi sau khi bạn đã ăn. Điều này nghe có vẻ hài hước, nhưng nếu mua sắm trong lúc đang đói bạn sẽ có xu hướng mua nhiều hơn nhu cầu của mình.
Cân nhắc khi mua qua mạng
Mua sắm trực tuyến đang là một xu thế được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng. Tuy nhiên, với các món đắt tiền, bạn nên cân nhắc kỹ, tránh rơi vào cảnh mất tiền mà lại buồn phiền. Các sản phẩm bán trên mạng đôi khi rẻ hơn ngoài cửa hàng vì không mất phí mặt bằng, nhưng điểm hạn chế là không thể sử dụng thử và phát sinh thêm chi phí đóng gói, vận chuyển.
Mùa nào thức nấy
Thực phẩm, hoa quả đúng mùa và sản xuất tại địa phương sẽ tươi và có giá dễ chịu hơn so với các loại nhập khẩu từ nơi khác. Vì vậy, hạn chế chọn hoa quả trái mùa và tăng cường sử dụng các loại thực phẩm trong nước là lựa chọn thông minh.
Chọn mua thực phẩm, hoa quả theo đúng mùa để tiết kiệm. |
So sánh giá
Nếu các nhu yếu phẩm như bột giặt, dầu gội, kem đánh răng... đều có giá niêm yết sẵn, thì đa số thực phẩm gồm thịt, cá, rau, quả... lại có sự chênh lệch ở những cửa hàng khác nhau. Do đó, bạn nên tham khảo giá nhiều nơi để so sánh trước khi quyết định. Điều này đặc biệt cần áp dụng khi mua các sản phẩm tiêu dùng lâu dài như thiết bị công nghệ, máy móc làm bếp, đồ điện tử gia dụng, xe đạp điện…
Tìm hiểu cách so sánh chi phí sản xuất cũng như giá bán giữa dòng xe đạp điện chạy pin iPhone cao cấp và dòng chạy ắc quy tại đây. |
Tận dụng khuyến mãi
Thời kỳ kinh tế khủng hoảng, bản thân các doanh nghiệp cũng phải tích cực tung ra các chương trình kích cầu để duy trì sức mua từ thị trường. Thường xuyên theo dõi tin tức khuyến mãi, tích trữ các thẻ mua hàng, giảm giá… sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội sở hữu những món đồ, sản phẩm miễn phí hoặc mua với giá tiết kiệm đáng kể.