Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 tháng sau vụ lừa đảo khách Việt, Sim Lim thay đổi ra sao?

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với Tổng cục du lịch Singapore đã có nhiều biện pháp cảnh báo người dùng khi mua sắm tại Sim Lim Square, tạo ra những chuyển biến tích cực.

Cuối tháng 11/2014, vụ việc một khách hàng Việt Nam bị lừa mua iPhone 6 với giá cắt cổ tại một cửa hàng di động thuộc khu mua sắm Sim Lim Square (Singapore) làm dấy lên làn sóng phản đối hoạt động kinh doanh không lành mạnh tại Singapore. Nửa năm sau, có vẻ nhiều thứ đã thay đổi tại trung tâm mua sắm tai tiếng này, Channel News Asia cho hay.

Qua từng tháng, lượng đơn khiếu nại các cửa hàng tại Sim Lim Square lên hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE) giảm dần. Trong tháng 4, CASE ghi nhận 3 đơn khiếu nại. Giám đốc điều hành CASE, ông Seah Seng Choon cho biết, hiệp hội đã đưa ra cảnh báo với toàn bộ cửa hàng bán lẻ tại Sim Lim.

Tình trạng lừa đảo, bẫy khách hàng đã giảm nhiều tại Sim Lim Square. Ảnh: Ytimg.
Tình trạng lừa đảo, bẫy khách hàng đã giảm nhiều tại Sim Lim Square. Ảnh: Ytimg.

“Chúng tôi cho rằng các cửa hàng bán lẻ không đúng chuẩn mực đã biết kiềm chế. Chúng tôi có một kiosk dành cho người tiêu dùng khiếu nại tại Sim Lim Square. Các áp phích cảnh báo tại khu mua sắm cũng được làm lớn hơn”, ông này cho hay.

Cùng với CASE, cảnh sát, Tổng cục Du lịch Singapore cũng phát hành một cuốn sách nhỏ, tư vấn cho khách việc mua các sản phẩm điện tử tại Singapore. Khách du lịch có thể tìm thấy tài liệu này tại Sim Lim Square và nhiều điểm du lịch chủ chốt khác.

Chủ hàng tại Sim Lim Square lạc quan

CASE cho biết thêm, một số cửa hàng tại Sim Lim đã đóng cửa. Số còn lại tỏ ra lạc quan về việc tình hình sẽ được cải thiện. Ông Aloysius Chong, một người kinh doanh tại Sim Lim Square cho biết, thái độ của khách hàng dần thay đổi.

“Trước khi xảy ra vụ việc (lừa đảo khách hàng Việt Nam tại cửa hàng Mobile Air thuộc Sim Lim Square), khách hàng không mấy hoài nghi. Họ thậm chí không muốn đọc bất cứ tài liệu nào. Giờ đây, mọi chuyện đã khác. Họ cảnh giác hơn. Tôi hiểu chính quyền đã chia sẻ một số lời khuyên về việc kiểm tra thông tin liên quan đến sản phẩm trước khi mua. Đã không còn nhiều sự hiểu lầm”, ông này cho hay.

Ông Chong cho biết, nhân viên cửa hàng ông và một số cửa hàng xung quanh đã nỗ lực hơn trong việc giải thích các điều khoản, hợp đồng cho khách hàng.

Bà Sumita Gupta, chủ hộ kinh doanh tại Sim Lim, cho biết các cửa hàng đãng cố gắng lấy lại niềm tin từ khách: “Có thể sau 3 hoặc 4 tháng, danh tiếng của Sim Lim Square sẽ được khôi phục như thời điểm trước khi có sự cố”.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2014, một khách du lịch người Việt Nam bị “bẫy” mua iPhone 6 với giá tổng cộng 2.400 SGD (gần 40 triệu đồng), mặc dù giá trị thực tế của máy là 950 SGD (15,5 triệu đồng). Anh này phải quỳ khóc xin chủ cửa hàng hủy hợp đồng nhưng không được chấp thuận. Vụ việc khi đó đã làm dậy sóng cư dân mạng ở cả Singapore lẫn Việt Nam. Báo chí Singapore từng bình chọn đây là vụ việc hot nhất trên Internet nước này trong năm 2014.

Chủ tiệm lừa khách Việt mua iPhone 6 tại Singapore bị bắt

Jover Chew - chủ cửa hàng từng lừa và ép du khách Việt Nam mua iPhone 6 với giá cao tại Singapore đã bị bắt giữ cùng bốn người khác, sau hàng loạt vụ việc ồn ào ở Sim Lim Square.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm