Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 tháng phiêu lưu châu Mỹ tạo bước ngoặt cuộc đời Pep

3 năm trước khi đoạt Champions League đầu tiên trên ghế HLV, Pep thi đấu nốt những ngày cầu thủ cuối cùng ở tận Mexico xa xôi, tại thành phố là địa bàn của trùm ma túy khét tiếng.

Thành phố Culiacan nằm ở bang Sinaloa, phía Tây Bắc Mexico, nổi tiếng là pháo đài của cartel ma túy Sinaloa được điều hành bởi trùm ma túy – tỷ phú Joaquin ‘El Chapo’ Guzman khét tiếng. Cartel là một thỏa thuận liên hiệp giữa các công ty, đơn vị cạnh tranh để kiểm soát giá hoặc loại trừ các sản phẩm của một đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường.

“Món đặc sản” ma túy và súng đạn trên vùng đất này đủ để khẳng định rằng theo logic thông thường, Culiacan chắc chắn không phải điểm đến để Pep Guardiola - người đã giành vô số danh hiệu cao quý ở cấp CLB, học hỏi thêm điều gì đó hoặc đơn giản là dưỡng già.

Ngoài ra, bóng đá cũng không phải môn thể thao yêu thích nhất ở Culiacan. Người dân ở đây thích xem bóng chày – môn thể thao khá được ưa chuộng ở Mexico do sát vách nước Mỹ, quốc gia mẹ đẻ của bóng chày.

Hơn thế, vào thời điểm Pep đến Mexico ở độ tuổi 35, đội bóng mới thành lập Dorados de Sinaloa đang ngụp lặn trong nhóm cuối của bảng và đối diện với nguy cơ xuống hạng. Bằng ấy dẫn chứng khiến chúng ta tự hỏi rằng vì lẽ gì Pep lại chọn vùng đất khắc nghiệt này làm bến đỗ cuối cùng.

Sự thật là sau khi thi đấu ở Qatar Star League, Pep sang Mexico hoàn toàn không vì tiền hay kiếm nốt chiếc cúp nào đó cho đầy bộ sưu tập. Ông đến thi đấu nốt những ngày cuối cùng của sự nghiệp ở CLB Dorados dưới sự dẫn dắt của người bạn Juan Manuel Lillo.

Cựu chủ tịch Juan Antonio Garcia - người sáng lập đội bóng Dorados nhớ lại: “Chúng tôi đang có mùa thứ hai tại giải đấu cao nhất Mexico và đội bóng vừa ký hợp đồng HLV trưởng với Juan Manuel Lillo. Ông ấy nói với tôi rằng đội bóng có khả năng cao chiêu mộ được Pep Guardiola, người vừa hết hợp đồng tại Qatar. Cậu ta đang theo học để trở thành HLV và mục tiêu chuyển đến Mexico để ở gần Lillo được Guardiola đặt lên hàng đầu."

6 thang Pep o Mexico anh 1
Lillo và Pep ở CLB Dorados.

Lillo và Pep Guardiola có lần đầu gặp gỡ vào năm 1998, khi Barcelona của Pep giành thắng lợi 4-2 trước Real Oviedo của Lillo. Sau trận, Pep gõ cửa phòng thay đồ của Oviedo và nói với Lillo: ’Tôi yêu đội bóng của ông. Tôi đã được nghe những điều tuyệt vời về ông, chúng ta có thể làm bạn chứ?”.

“Làm sao có thể từ chối trở thành bạn với một cầu thủ mà tôi ngưỡng mộ như Pep được cơ chứ”, Lillo nghĩ bụng. Cả hai từ đó giữ liên hệ mật thiết và khi Lillo trở thành HLV Dorados, ông nhận thấy Pep rất muốn theo chân mình sang Mexico.

Guardiola giữ vai trò lá chắn trước hàng thủ trong sơ đồ 3-4-3 của Lillo. Ông chỉ ghi được có một bàn và gặp chấn thương phải nghỉ 10 trận trong sáu tháng thi đấu tại châu Mỹ. Thế nhưng, Lillo ghi nhớ: “Cậu ấy đã có sẵn tinh thần, tâm lý của một HLV. Chúng tôi trao đổi nhiều giờ sau mỗi buổi tập hàng ngày về tầm quan trọng của kiểm soát bóng và các phương pháp đọc trận đấu khác nhau”.

Cuộc sống tại Darados khác xa những gì Pep được hưởng thụ tại Tây Ban Nha và Qatar. Đội bóng phải tập ở sân của công viên nước địa phương, trung dụng gian nhà lợp cọ tuềnh toàng làm phòng thay đồ. Dưới cái nắng như thiêu đốt, các học trò của Lillo không thể tìm ra cách nào để làm mát cơ thể khi tập xong vì công viên nước đóng cửa trong mùa giải bóng đá.

Mức lương của Pep “khá hơn hẳn mức lương thấp nhất cậu ta từng nhận”, chủ tịch Garcia nói. Dorados đã đứng trên bờ vực phá sản và có thời điểm họ không thể trả lương cho cầu thủ. ”Điều đó Pep chưa bao giờ thấy trong đời cả. Chúng tôi không thể trả lương cho cầu thủ và họ đã phản đối bằng việc từ chối mặc đồng phục trong các buổi tập. Cuối cùng, Pep là người đứng ra giải quyết, đoàn kết các đồng nghiệp. Cậu ấy là thủ lĩnh và HLV trên sân, luôn luôn điều chỉnh cách chơi của đội. Pep hoàn toàn tập trung vào quá trình chuẩn bị để trở thành một HLV trong bước theo của sự nghiệp."

Trong khi Pep trước đây đã là môn đệ xuất chúng của phong cách kiểm soát bóng được truyền đạt bởi Johan Cruyff thì cựu trợ lý HLV tại Dorados, ông Raul Caneda tin rằng ông và Lillo đã giúp cho Pep thuần thục hơn cách nhận biết về việc chọn vị trí, phòng ngự từ phần sân đối phương và ý tưởng liên quan đến phòng ngự và tấn công không phải là những yếu tố tách biệt.

Guardiola luôn luôn tìm hiểu rất kỹ về các đối thủ tiếp theo. Khi không thể ra sân vì chấn thương, Pep ngồi ở ngay cạnh Lillo và giúp HLV truyền tải các ý tưởng chiến thuật đến cầu thủ. Caneda nói: “Nhiều cầu thủ ngày nay trở thành HLV nhờ danh tiếng tạo dựng khi theo nghiệp quần đùi áo số, nhưng Pep xem điều đó là không đủ. Cậu ấy vô cùng thông minh, khiêm tốn và khao khát học hỏi. Pep sớm trở thành một HLV hoàn hảo với kiến thức bóng đá sâu rộng”.

Một thập kỷ sau sáu tháng ngắn ngủi Pep trải nghiệm Mexico, ông vẫn được nhớ đến bởi những người dân địa phương từng có mối quan hệ gắn bó với ông ngày xưa. “Cứ mỗi hai tuần là Pep lại đưa cho tôi phong bì đầy tiền để trợ cấp cho những người làm công ăn lương thấp nhất đội bóng. Ông ấy từng đưa cho tôi 3.000 peso sau 2 tuần, bằng nửa lương tháng mà tôi nhận được”.

Trong trí nhớ của nhiều người, Pep sống tương đối khép kín. Martinez không biết nhận xét thế nào về Pep, ông chỉ nhớ rằng Pep luôn thử lái giọng mình theo ngôn ngữ địa phương đầy màu sắc. “Pep không bao giờ nói đúng”, Martinez nhớ lại, sau khi Pep vô tình nói ra một từ khiêu dâm trong nỗ lực vô ích.

Người dân tại Culiacan hiếm khi nhìn thấy Pep ở nơi công cộng. Ông thường sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình ở nhà hàng và các quán café yêu thích. Bức ảnh của ông được treo trang trọng trên tường của nhà hàng Cocinita Del Medio, một nhà hàng khiêm tốn nơi Pep vẫn thường dùng bữa sau mỗi buổi tập luyện với thực đơn gồm tôm và ớt nhồi.

José Luis Bracamontes, ông chủ của nhà hàng, kể lại: “Cậu ấy lịch sự và rất hào phóng. Pep thường đến cùng các đồng đội nhưng không bao giờ để họ thanh toán. Đôi lúc, sau khi dùng bữa xong, cậu ấy còn tự tay mang những đĩa thức ăn vào nhà bếp”.

Mặc dù Guardiola không thể tiêu hóa nổi những món ăn Mexico cực cay, ông Bracamontes cảm thấy Pep thích nghi tốt với cuộc sống trong một thành phố đầy hiểm nguy, nơi mà Mỹ ra khuyến cáo công dân hạn chế lui tới.

6 thang Pep o Mexico anh 2
Ông chủ nhà hàng José Luis Bracamontes cầm trên tay trang báo viết về Pep.             

El Chapo, ông trùm ma túy khét tiếng tại Culiacan sở hữu ít nhất bảy dinh thự, tất cả đều thông nhau bởi đường hầm bí mật chạy dọc trong hệ thống cống thoát nước của thành phố. Quãng thời gian Guardiola sinh sống cũng là thời điểm hỗn loạn nhất lịch sử thành phố này. Cuối năm 2006, chính phủ Mexico đưa quân đội về truy quét cartel ma túy, mở màn cho cuộc chiến man rợ cướp đi mạng sống của hơn 200.000 người trong 10 năm tiếp theo.

Ban đầu Pep sống một mình ở khách sạn, sau đó, gia đình đáp máy bay sang ở cùng ông. Pep không bao giờ cảm thấy cần sự hỗ trợ an ninh.

Dorados kết thúc mùa giải đó với vị trí thứ 8, thứ hạng cao nhất trong lịch sử ngắn ngủi của CLB. Tuy nhiên, Dorados buộc phải xuống hạng vì hệ thống tính điểm rắc rối ở Mexico chỉ ra họ là đội có số điểm trung bình trong 3 mùa giải liên tiếp thấp nhất. Đó là cách tồi tệ để kết thúc sự nghiệp thi đấu huy hoàng của Guardiola. Nhưng chỉ 3 năm sau, Pep đã ở trên đỉnh vinh quang khi cùng Barcelona vô địch Champions League.

Cuối năm 2011, vào thời điểm đã có trong tay ba chức vô địch La Liga và hai danh hiệu Champions League cũng như được coi là một trong những HLV tài năng nhất thế giới, Pep nhớ lại quãng thời gian tại Mexico và ca ngợi Lillo là nhân vật quan trọng ảnh hưởng đến sự nghiệp huấn luyện của ông: “Tôi luôn biết ơn ông ấy vì sự hào phóng và những kiến thức ông ấy đã truyền đạt lại cho tôi.”

Thật không may cho Lillo, tinh thần cạnh tranh trên sân bóng luôn được đặt lên cao nhất, hơn bất cứ thứ tình cảm cá nhân nào khác. Pep và Lillo tái ngộ tháng 11 năm 2010 khi Barcelona chạm trán Almeria. Đó là kỷ niệm không hề vui chút nào bởi Barcelona hạ sát đối thủ với tỷ số 8-0. Lillo bị sa thải ngay sau trận này. Nhưng ông không hề ghét bỏ Pep. Ông luôn tự hào vì mình góp một phần trong bề dày kinh nghiệm của hậu bối.

“Tôi coi cậu ấy như con trai của mình”, Lillo lẩm bẩm.

6 thang Pep o Mexico anh 3
Hai người gặp lại nhau vào năm 2010.

Juan Manuel 'Juanma' Lillo Diez sinh ngày 3/11/1965 tại Tolosa, Tây Ban Nha. Ông bắt đầu theo học nghề HLV từ khi chưa đầy 20 tuổi và chính thức cầm quân ở đội bóng đầu tiên khi chưa đầy 30. Manuel Lillo lập kỷ lục HLV trẻ nhất hành nghề tại La Liga, đến nay chưa ai phá được. Tính chung, Lillo đã cầm quân ở hơn 10 đội bóng, làm trợ lý ở tuyển quốc gia Chile và Sevilla.

Josep "Pep" Guardiola i Sala (sinh ngày 18/1/1971 tại Santpedor, Barcelona, Catalonia) là cựu tiền vệ bóng đá người Tây Ban Nha và hiện là huấn luyện viên trưởng CLB bóng đá Manchester City. Ông cống hiến phần lớn thời gian sự nghiệp cho Barcelona và là đội trưởng của đội hình trong mơ dưới thời Johan Cruyff, đội hình đã giành chiếc Cúp châu Âu đầu tiên cho Barcelona năm 1992.

Guardiola cũng từng chơi cho Brescia Calcio, AS Roma, Al-Ahli và Dorados de Sinaloa. Guardiola chơi cho cả đội tuyển Tây Ban Nha và đội tuyển Catalonia.

Sau khi giã từ sự nghiệp, Guardiola trở thành huấn luyện viên đội trẻ Barcelona, FC Barcelona Atlètic và sau đó là Barcelona năm 2008 - đỉnh cao huấn luyện của ông với 3 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League. Chia tay Barca, ông tạm nghỉ một thời gian trước khi nhận lời dẫn dắt Bayern Munich và giành 3 chức vô địch Bundesliga liên tiếp (2014-2016).

Kể từ tháng 7 năm 2016, Pep chính thức đảm nhiệm vai trò HLV trưởng Man City.

Hành trình 50 năm đưa thủ môn tuýp A làm học trò của Pep

Một quá trình luyện tập và được chỉ dẫn lâu dài bởi những người chịu ảnh hưởng của tư tưởng Cruyff đã biến Bravo thành thủ môn tuýp A điển hình. Anh sinh ra để làm học trò của Pep.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm