Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 nhà khoa học Italy hầu tòa vì dự đoán sai động đất

Hai năm sau trận động đất kinh hoàng tàn phá thành phố trên núi nổi tiếng L’Aquila, 6 nhà khoa học và quan chức cấp cao Italy đã bị đưa ra xét xử vì bị cáo buộc không đưa ra cảnh báo chính xác về thảm họa kinh hoàng.

6 nhà khoa học Italy hầu tòa vì dự đoán sai động đất

Hai năm sau trận động đất kinh hoàng tàn phá thành phố trên núi nổi tiếng L’Aquila, 6 nhà khoa học và quan chức cấp cao Italy đã bị đưa ra xét xử vì bị cáo buộc không đưa ra cảnh báo chính xác về thảm họa kinh hoàng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào thứ 3 (20/9) theo giờ địa phương, tuy nhiên nó đã vấp phải những phản ứng mạnh mẽ từ các nhà khoa học, bởi theo họ, không ai có thể dự đoán được thời gian và cường độ của các trận động đất.

Trong khi đó, thân nhân của 309 người thiệt mạng khi bị các tòa nhà có tuổi đời hàng trăm năm đổ xuống vào đêm định mệnh 6/4/2009 nói rằng, họ không đổ lỗi cho các nhà khoa học khi không dự báo chính xác vụ việc mà chỉ mong muốn giá trị cuộc sống được nâng cao hơn.

6 nhà khoa học Italy hầu tòa vì dự đoán sai động đất

Những gì còn sót lại sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/4/2009.

Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng 6 nhà khoa học và quan chức hàng đầu cần phải đưa ra những lời cảnh báo rõ ràng hơn để người dân thành phố L’Aquila biết rằng họ đã phải hứng chịu hơn 400 cơn dư chấn có cường độ thấp, báo trước mối nguy sẽ xảy ra một trận động đất cực lớn.

Họ cho rằng, nếu những người có trách nhiệm thông báo rõ ràng và cụ thể hơn với cư dân thành phố, họ sẽ có những biện pháp phòng ngừa và quyết định sơ tán khỏi nhà khi thấy cần thiết.

Các nhà khoa học là thành viên của một nhóm đặc biệt gặp mặt nhau 6 ngày trước khi trận động đất xảy ra để đánh giá những số liệu mà họ thu thập được. Sau khi nghiên cứu đánh giá, họ nhận định rằng những hoạt động địa chấn trên có lẽ không phải là “màn dạo đầu” cho một trận động đất lớn.

Trong số 6 người bị xét xử lần này có những nhà Địa - Vật lý được tôn trọng nhất Italy là Enzo Boschi - Chủ tịch Viện địa lý và Núi lửa Quốc gia, Giulio Selvaggi - Giám đốc Trung tâm Động đất Quốc gia ở Rome và Claudio Eva - Giáo sư Vật lý tại Đại học Genoa.

Ngoài ra, Bernardo De Bernardinis - Phó giám đốc Sở Bảo vệ dân sự bị cáo buộc “sơ suất và thiếu cẩn trọng khiến bản đánh giá rủi ro của các hoạt động địa chấn chung chung, không hiệu quả cũng như không chính xác và mâu thuẫn thông tin.”

Tuy nhiên, luật sư của những nhà khoa học nói rằng, khi được yêu cầu dự đoán động đất, các chuyên gia phải gánh trên vai mình những áp lực tâm lý rất lớn. Quyết định của họ có thể khiến cả một thành phố phải di tản và đó là quyết định không phải dễ dàng.

Cộng đồng các nhà khoa học cũng đã vào cuộc để bảo vệ các chuyên gia hàng đầu, bởi theo họ, với những công nghệ hiện có, các nhà khoa học không thể nào dự đoán chính xác được khả năng xảy ra động đất, thời điểm cũng như cường độ của thảm họa này. Hơn 5.000 nhà khoa học cũng đã gửi một bức thư ngỏ đến Thủ tướng Italy, chỉ trích mạnh mẽ cáo buộc đối với các đồng nghiệp của họ.

Hiệp hội Vì sự phát triển của Khoa học Hoa Kỳ thì cho rằng, cáo buộc của thẩm phán là “không công bằng và ngây thơ”, khi buộc tội các nhà khoa học vì “đã không cảnh báo người dân L’Aquila về trận động đất sắp xảy ra.”

Tuy nhiên, những nhà phê bình cho biết, các chuyên gia cũng nên cảnh báo người dân L’Aquila về một thảm họa có thể xảy ra và nhắc nhở, bởi họ đang sống trong những căn nhà đã hàng trăm năm tuổi. Vincenzo Vittorini, bác sĩ 48 tuổi mất vợ và hai con trong trận động đất kinh hoàng 2 năm trước cho rằng: “Không ai dự tính được chính xác thời gian xảy ra động đất, nhưng chúng tôi muốn được cảnh báo rằng chúng tôi đang ngồi trên một quả bom”.

Nếu bị kết tội, các bị cáo có thể phải chịu mức án lên tới 15 năm tù giam vì đã không đoán trước được cơn thịnh nộ của "mẹ thiên nhiên" giáng xuống đầu họ.

Hồng Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm