Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 lý do để tin iPhone 6 sẽ không ‘hot’

iOS không có nhiều điểm mới mẻ, giá quá cao và sự cạnh tranh từ các đối thủ sẽ là những trở ngại khiến iPhone 6 mất điểm trong mắt người dùng.

6 lý do để tin iPhone 6 sẽ không ‘hot’

iOS không có nhiều điểm mới mẻ, giá quá cao và sự cạnh tranh từ các đối thủ sẽ là những trở ngại khiến iPhone 6 mất điểm trong mắt người dùng.

iOS hết “phép”

Trước đây, iOS luôn chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối nhờ sự ổn định, giao diện thân thiện và dễ sử dụng, nhưng trong vài phiên bản vừa qua, người ta không thấy được bất cứ nâng cấp sáng giá nào từ phía Apple. Trong khi đó, Android liên tục đưa ra những “chiêu” mới, trong khi Windows Phone lại được đánh giá cao bởi giao diện mới lạ và tính năng vận hành mượt mà.

Có lẽ Apple cũng đã nhận ra điều đó. Bằng chứng là việc, họ đã sa thải Scott Forstall, Phó chủ tịch phụ trách phần mềm iOS để giao toàn quyền thiết kế cả phần cứng lẫn phần mềm cho Jonathan Ive. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ngắn ngủi 6 tháng tới, khó có thể kỳ vọng vào một sự đột phá trên iOS.

Samsung và Android phát triển với tốc độ tên lửa

Doanh số, doanh thu, các phương tiện truyền thông đều đang ủng hộ Samsung. Galaxy S III được xem là đối thủ lớn nhất của iPhone. Galaxy Note II lại hoàn toàn khác, được đánh giá là một trong những sản phẩm sáng tạo bậc nhất làng điện thoại, thứ mà người ta luôn kỳ vọng ở Apple trong một vài năm qua.

Đó là chưa kể đến sự xuất hiện của đối thủ đáng gờm là dòng Nexus từ Google và sự phục hồi mạnh mẽ của Sony và LG. Tất cả đang tạo nên một hệ sinh thái Android siêu mạnh. Mục tiêu duy nhất họ nhắm đến chính là hạ bệ iPhone.

Apple đã rất khác dưới thời Tim Cook

Apple đang “cùn” khả năng sáng tạo sau khi Steve Jobs qua đời. Điều này đã được dự báo từ trước, nhưng người ta vẫn chưa thực sự tin hoặc không muốn tin, đơn giản bởi doanh số của iPhone vẫn rất tốt.

Sự cứng rắn, thậm chí có phần cực đoan của Steve Jobs đôi khi lại tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt, góp phần tạo ra cá tính cho Apple. Ở thời điểm hiện tại, khó có thể tìm ra một điểm đặc biệt trong phong cách điều hành của Tim Cook.

Cook là một nhà điều hành tài ba, nhưng ông chỉ có khả năng cho ra mắt các sản phẩm truyền thống, thứ mà người dùng cần, chứ chưa đủ khả năng để cho ra một sản phẩm hoàn toàn mới và buộc người ta phải dùng nó.

Giới trẻ không còn “cuồng” hàng “táo”

Về vấn đề này, Apple đang có dấu hiệu đi vào vết xe đổ của BlackBerry. Có một thời, BlackBery là thứ mà bất cứ bạn trẻ nào cũng muốn sở hữu, nhưng hiện tại, nó lại là điện thoại của những người được xem là “hoài cổ”.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Windows Phone với những ô Live Tile hấp dẫn đang có xu hướng thu hút giới trẻ.

Vấn đề về giá

Với một công ty lớn như Apple, độ bão hòa thị trường là điều mà họ cần tính đến. Khi những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đã có dấu hiệu chững lại, họ cần mở rộng ra những thị trường khác.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là không nhiều người dùng tại những thị trường đó kham nổi mức giá 600 - 800 USD của iPhone. Một cản trở nữa là việc, một số hãng điện thoại Android lại rất chịu khó tung ra các dòng sản phẩm bình dân, có khi chỉ ở mức 100 USD.

Thiếu một nhân tố X

Đã rất lâu rồi từ khi Apple tạo ra một nhân tố X trên dòng sản phẩm iPhone. Cụ thể hơn, đó là năm 2010 khi hãng này cho ra mắt chiếc iPhone 4 mỏng chưa đến 10 mm và dùng màn hình Retina siêu nét. Siri trong lần ra mắt kèm iPhone 4S chỉ là một thứ đồ chơi không hơn không kém. iPhone 5 bị chê là một bản iPhone 4S kéo dài và ứng dụng bản đồ của nó thậm chí còn bị coi là thảm họa.

Vài năm trước, mỗi khi iPhone ra mắt là một lần thế giới phải tròn mắt khâm phục, nhưng hiện tại, nhân tố X đó đã biến mất. Nếu không có gì thay đổi, iPhone 5S (hoặc iPhone 6) sẽ có chip thế hệ mới hơn, thêm màu sắc để người dùng lựa chọn, có thể là mỏng hơn đôi chút và một vài cải tiến về phần mềm. Tuy nhiên, từng đó là chưa đủ so với vị thế của Apple và với kỳ vọng của người dùng.

Bảo Nam

Theo Infonet

Bảo Nam

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm