Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 khoảnh khắc kinh điển tại World Cup đầu tiên ở châu Á

Sau 20 năm, kỳ World Cup được tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn là ngày hội bóng đá được nhắc đến nhiều bậc nhất trong lịch sử.

World cup 2022 anh 1

1. Bàn thắng đầu tiên: Trong trận khai màn World Cup 2002, nhà đương kim vô địch Pháp đối đầu Senegal. Đây là trận đấu không cân sức giữa một đội bóng nhỏ bé ở châu Phi và đội hình toàn sao của Pháp. Nhưng khoảnh khắc này đã "dội gáo nước lạnh" vào niềm kiêu hãnh của Pháp. Bouba Diop (số 19) ghi bàn để giúp Senegal tạo kỳ tích.

World cup 2022 anh 2

Các cầu thủ Senegal ăn mừng như thể vô địch World Cup sau trận đấu. Chiến thắng của Senegal khiến tinh thần của các ngôi sao tuyển Pháp suy sụp. Sau đó, nhà đương kim vô địch gây sốc khi chia tay World Cup 2002 từ vòng bảng.

World cup 2022 anh 3

2. David Beckham bắt tay Diego Simeone: Tuyển Anh và Argentina gặp nhau ở vòng bảng World Cup 2002. Tâm điểm của trận đấu chắc chắn là Beckham và Simeone bởi trước đó, tại World Cup 1998, "Becks" từng bị truất quyền thi đấu vì pha va chạm với tiền vệ Argentina. Cụ thể, trong một tình huống bị Simeone đá xấu, Beckham đã nóng giận, trả đũa đối phương. Sau cú đá từ sau của Beckham, Simeone lăn lộn đau đớn và trọng tài rút thẻ đỏ cho "Becks".

World cup 2022 anh 4

Quả đá phạt đền thành công của Beckham giúp tuyển Anh thắng Argentina 1-0. Đó là 3 điểm bước ngoặt để "Tam sư" vượt qua vòng bảng. Các trang báo Anh gọi khoảnh khắc Beckham sút phạt đền thành công rồi bắt tay Simeone sau trận là "màn trả thù ngọt ngào".

World cup 2022 anh 5

3. Bàn thắng vàng của Ahn Jung-Hwan: Luật bàn thắng vàng được áp dụng ở World Cup 1998 để phân định các trận đấu khi bước vào thời gian hiệp phụ. Pha lập công của Laurent Blanc trước Paraguay là bàn thắng vàng duy nhất ở World Cup 1998. Đến World Cup 2002, có tới 3 bàn thắng vàng trong đó, cú đánh đầu của Ahn Jung-hwan giúp Hàn Quốc hạ Italy ở vòng 16 đội gây bùng nổ hơn cả.

World cup 2022 anh 6

4. Màn rượt đuổi của tuyển Anh và Brazil: Tuyển Anh đối đầu Brazil là trận đấu kinh điển ở World Cup 2002. Phút 23, Michael Owen tận dụng sai lầm của Lucio, ghi bàn mở tỷ số cho "Tam sư". Tuyển Anh khởi đầu như mơ trong trận đấu mà họ bị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên cuối hiệp một, Rivaldo gỡ hòa cho Brazil.

World cup 2022 anh 7

Phút 50, Brazil vượt lên dẫn 2-1 từ cú sút phạt thần sầu của Ronaldinho. Từ khoảng cách hơn 30 m và góc sút lệch sang phải, Ronaldinho vẫn lái quả bóng vào góc "chữ A" khung thành tuyển Anh. Khoảnh khắc này giúp Brazil lội ngược dòng giành chiến thắng. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự trỗi dậy của thiên tài bóng đá Ronaldinho.

World cup 2022 anh 8

5. Ronaldo "Béo" hạ Oliver Kahn: Trước World Cup 2002, Oliver Kahn được ví như "Bức tường thép" trước khung thành tuyển Đức. Đánh bại Kahn ở World Cup 2002 là điều rất khó ở giải đấu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên khi đụng độ Ronaldo "Béo" và tuyển Brazil, Kahn đã bất lực. Thủ môn tuyển Đức bị đánh bại lần đầu trong tình huống không tóm được bóng từ cú sút của Rivaldo sau đó Ronaldo lao vào đá bồi. Tiếp đó, cú cứa lòng sệt của Ronaldo khiến Kahn tuyệt vọng.

World cup 2022 anh 9

Những khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng của Ronaldo "Béo" ở chung kết đã là biểu tượng của World Cup 2002. Chiến thắng 2-0 của Brazil trước Đức là điểm kết trọn vẹn cho giải đấu bùng nổ của Ronaldo. Từng bước chạy đến các động tác xử lý, ăn mừng, thậm chí là kiểu tóc của Ronaldo đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

World cup 2022 anh 10

6. Brazil lên đỉnh thế giới: "Selecao" vô địch World Cup 2002 một cách thuyết phục. Khoảnh khắc đội trưởng Cafu nâng cao chiếc cúp vàng là sự bù đắp cho những tổn thương, cay đắng, uất hận mà Brazil phải nếm trải tại World Cup 1998. World Cup 2002 cũng là lần gần nhất Brazil lên đỉnh thế giới. Các CĐV của "Selecao" đã chờ quá lâu để hình ảnh này tái hiện.

Tuyển Argentina ra mắt áo đấu tại World Cup 2022

Áo đấu mới của đội tuyển Argentina tại World Cup 2022 được làm bằng chất liệu có thể tái chế và tránh nắng tốt.

Son Heung-min: 'Tôi không đến World Cup để nhìn Ronaldo'

Son Heung-min cho rằng mục tiêu khi dự World Cup 2022 là giúp tuyển Hàn Quốc đi sâu nhất có thể.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động ở World Cup 2022 FIFA xác nhận công nghệ mới sẽ được áp dụng để hỗ trợ tổ trọng tài xác định các tình huống việt vị tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay ở Qatar.

Thanh Phong

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm