Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 dự đoán thú vị về tương lai của những chiếc ví

Tiến bộ công nghệ đã đưa đài cassette hay điện thoại di động đời cũ vào dĩ vãng và giờ đây, nạn nhân tiếp theo sẽ là những chiếc ví.

Trang News.com.au cho biết, tương lai của những chiếc ví ngày càng ảm đạm nếu những đặc điểm đặc trưng trên khuôn mặt con người dần trở thành cách thức để thanh toán. 

Một số chuyên gia trong ngành cũng dự báo, một ngày không xa, con người sẽ từ bỏ tiền mặt, thẻ ngân hàng. Thay vào đó, những hình thức thanh toán, giao dịch liên quan đến tiền tệ theo cách mới như dưới đây có thể xuất hiện. 

1. Quét các thông số đặc trưng

Thay vì cần đến thẻ tín dụng hay cố gắng ghi nhớ những mã PIN, đặc điểm khuôn mặt, vân tay và thậm chí cả giọng nói sẽ được sử dụng làm cơ sở thanh toán. Những hệ thống nhận diện đặc trưng này không chỉ khiến giao dịch trở nên thuận lợi mà còn an toàn hơn. 

Khi đó, ngay cả việc gửi xe cũng nhanh chóng, hiệu quả không ngờ. Máy tính sẽ nhận biết thông qua camera có độ phân giải cao, tính toán thời gian sử dụng dịch vụ, sau đó thực hiện các thủ tục thanh toán đã được lập trình sẵn. 

Con chip trong tương lai trông bắt mắt hơn. Ảnh: AustraIscope.

2. Một con chip quản lý tất cả

Không chỉ trên các thẻ tín dụng, những con chip điện tử có thể được cấy dưới da. Chúng sẽ lưu giữ các thông tin cá nhân. Mới đây, một kỹ sư Nga đã ứng dụng cách thức tương tự để thay thế cho chiếc thẻ tàu điện ngầm. Sản phẩm trên được dự báo sẽ xuất hiện sớm, dù cần thêm thời gian để công nghệ này trở nên hoàn thiện hơn về cả nội dung lẫn hình thức.

Cũng giống như điện thoại, chip điện tử có thể được gắn lên phương tiện di chuyển hàng ngày như kính chắn gió của ôtô. Công nghệ này cho phép người dùng trả tiền xăng, rửa xe hay mua hàng qua hình thức drive-through mà không cần ra khỏi xe.

3. Chuyển tiền tức thời

Công nghệ mới sẽ giúp việc chuyển tiền từ người này sang người khác có thể thực hiện trong vòng vài giây, chỉ với 2 chiếc smartphone ở gần nhau. Còn việc thanh toán sẽ được thực hiện qua gửi tin nhắn.

4. Đồ trang sức kiêm sản phẩm công nghệ cao

Đồng hồ thông minh (smartwatch) đang trở thành hướng đi mới cho hình thức thanh toán điện tử. Bên cạnh đó, những món đồ trang sức như vòng cổ, lắc tay, nhẫn... cũng dễ dàng được tận dụng để đính kèm các vật mang tin như con chip.

Đồng hồ thông minh mở ra hướng đi mới cho công nghệ thanh toán. Ảnh: AFP.

5. Loại bỏ quầy thu ngân

Hệ thống thanh toán mới có thể sử dụng sóng vô tuyến hay bluetooth để quét các sản phẩm mà không cần phải thanh toán tại quầy. Tức là, bạn có thể đi vào cửa hàng, chọn đồ rồi đi ra. Máy tính cùng với các công cụ hỗ trợ sẽ lo phần còn lại.

6. Tiền tệ mới xuất hiện

Trong một thế giới cho phép mua sắm trực tuyến trên toàn cầu không có những rắc rối liên quan đến tỷ giá hối đoái, sự minh bạch và nguy cơ lạm phát, một loại tiền tệ mới có thể xuất hiện. Loại tiền này sẽ có giá trị hợp lý, không bị ảnh hưởng bởi quyết định của chính phủ, ngân hàng trung ương và những chính sách tài khóa gây tranh cãi. 

Theo lời những chuyên gia về thanh toán trực tuyến, sản phẩm trên sẽ có trong tương lai gần.

Chuyện mất giá kỷ lục của đồng đôla Zimbabwe

Đồng đôla Zimbabwe mất giá là ví dụ tiêu biểu trong các câu chuyện kinh tế liên quan tới siêu lạm phát. Hiện tại, 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe mới đổi được 5 USD.

Kinh Vũ

Bạn có thể quan tâm