1. “5-A-Day”5-A-Day (5 bữa mỗi ngày) là cụm từ thường được dùng khi đưa ra lời khuyên về chế độ ăn kiêng. Nhiều người tin rằng 5-A-Day là điều các nhà dinh dưỡng khuyên mọi người về 5 phần hoa quả và rau mỗi ngày Tuy nhiên, đây thực chất là một chiến dịch quảng cáo. Cụm từ này ra đời từ chiến dịch quốc gia “5 bữa mỗi ngày để khỏe hơn” bắt đầu tại bang California, Mỹ vào năm 1991. Chiến dịch này do Ủy ban Ung thư Quốc gia (NCI) đưa ra, khuyên mọi người nên ăn nhiều hoa quả và rau hơn. Dù quảng cáo này về việc ăn rau quả giúp con người khỏe mạnh hơn nhưng 5 bữa không phải là lượng tiêu chuẩn khoa học. Con số này chỉ được dùng trong slogan. Trên thực tế, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn 7-8 bữa rau và hoa quả mỗi ngày. Dù vậy, nhiều người vẫn tin rằng ‘5-a-day’ là việc làm khoa học. Đây chính là sức mạnh của quảng cáo và hiện cụm từ này được dùng tại hơn 25 quốc gia. |
2. “Take This Lollipop” (Jason Zada)“Take This Lollipop” là một ứng dụng phim trên Facebook. Tuy nhiên đây thực chất là một quảng cáo cho tính năng bảo mật cá nhân trên mạng xã hội. Quảng cáo này được tạo bởi Jason Zada vào năm 2011. Ứng dụng công nghệ cao này yêu cầu được sử dụng thông tin cá nhân của bạn (và sẽ xóa ngay sau đó). Người dùng sau đó sẽ xem một bộ phim với hình ảnh người đàn ông ngồi trước máy tính. Các thông tin cá nhân từ Facebook của bạn sẽ được đưa vào video: Người này bắt đầu xem hồ sơ cá nhân của bạn, các chia sẻ và thậm chí xem cả hình ảnh của bạn trên màn hình. Sau đó, người này dùng Google Maps để tìm vị trí của bạn, dựa trên các dữ liệu địa lý lưu trên Facebook của bạn. Cuối cùng là hình ảnh hắn lái xe lao trên đường với hình ảnh của bạn dán trước mặt, đi tìm vị trí của bạn. Chỉ trong một thời gian ngắn, video này tác động tới người dùng Facebook và tất cả đều bắt đầu cập nhật cài đặt quyền riêng tư trên trang xã hội của mình. Dù đây không phải là một sản phẩm nhưng quảng cáo của nó rất liên quan và thành công đáng kinh ngạc. |
3. “Think Small” (Volkswagen)Chiến dịch quảng cáo “Think Small” của Volkswagen thường được công nhận là tuyệt vời nhất mọi thời đại. Công tác lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch cực cẩn trọng và khéo léo. Chiến dịch này ra đời từ những năm 1950 khi kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng nhiều người vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức khủng khiếp của cuộc chiến tranh. Do đó, việc quảng cáo xe hơi của Đức tại Bắc Mỹ là điều khá khó khăn. Khi đó, các quảng cáo xe hơi thường khá màu mè và Julian Koenig quyết định đi ngược xu hướng. Ông sử dụng hai màu trắng đen và chú trọng và các tính năng cũng như sự tiết kiệm chi phí với Slogan “Think Small”, ngược lại với cụm từ quen “Think Big” (tạm dịch là Nghĩ lớn lao). Quảng cáo đạt được những thành công ngoài mong đợi và Volkswagen hiện là một trong những dòng xe phổ biến nhất thế giới. |
4. “Uống sữa?” (Got Milk)Đây có lẽ là một trong những chiến dịch quảng cáo độc đáo và được biết đến nhiều nhất trong lịch sử. Theo website chính thức của Got Milk, hơn 90% người Mỹ nhận ra quảng cáo này ngay lập tức. Chiến dịch Got Milk ra đời từ năm 1993 và quảng cáo đầu tiên được chỉ đạo bởi Michael Bay (đạo diễn phim Transformers). Quảng cáo này thành công tới mức được Ủy ban Sữa quốc gia Mỹ cấp phép độc quyền trong vài năm. Chiến dịch “Got Milk" về sau được mở rộng thành “Where’s your moustache?” (“Ria mép của bạn ở đâu”). |
5. “Bạn vẫn có thể nhúng bánh vào sữa trong bóng tối” (Oreo)Chiến dịch quảng cáo này của Oreo không theo kiểu truyền thống như xuất hiện trên báo, tạp chí hay truyền hình mà được đăng tải lên mạng xã hội Twitter. Đây có lẽ là ví dụ tuyệt vời nhất của marketing hiện đại, hình thức sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Oreo đã tung ra chiến dịch này trong dịp diễn ra Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ Super Bowl năm 2013. Trong nửa giờ mất điện, Oreo đã thiết kế và tung ra quảng cáo này (trong ảnh) với slogan “Bạn vẫn có thể nhúng bánh vào sữa trong bóng tối” và được hàng nghìn người chia sẻ lại trên Twitter. Theo Oreo, lượng người theo dõi đăng tải này lên tới hàng trăm người chỉ trong vài phút. |
6. “Sảng khoái Coca Cola cùng….”Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo gần đây và ấn tượng nhất trên toàn cầu. Coca Cola đã tận dụng xu hướng tự sướng và quảng cáo thông qua những hình ảnh tên in trên lon Coca được chia sẻ trên mạng xã hội. Thương hiệu hơn 100 năm tuổi này từng có nhiều chương trình quảng cáo tuyệt vời nhưng chưa từng có chiến dịch ấn tượng như thế này. Trong chiến dịch này, những lon Coca được in tên riêng phổ biến trong cộng đồng. Những từ chung chung hơn như “gia đình”, “bạn thân”… cũng được in lên thân lon. Khi lon Coca được in những cái tên quen thuộc, mọi người sẽ hào hứng mua tặng cho bạn bè và người thân. Chiến dịch này cũng bao gồm một ứng dụng cho phép mọi người kết nối với nhau qua mạng. |