Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

52 vòi rồng quét qua 8 bang của Mỹ trong một ngày

Vòi rồng xuất hiện liên tiếp tại các bang Indiana và Ohio khuya 27/5, với vị trí hình thành sát nhau đến mức hướng di chuyển của chúng chồng lấn và tạo nên sức tàn phá kinh hoàng.

voi rong tan pha anh 1
Giới chức địa phương vẫn chưa thể thống kê về số người bị thương hoặc liệu đã có trường hợp tử vong trong đợt vòi rồng liên hoàn khuya 27/5. Gần 52 vòi rồng đã quét qua 8 bang tại miền Trung nước Mỹ. Theo báo cáo từ Trung tâm Dự báo Bão, thuộc Cơ quan Hải dương và Khí tượng Quốc gia (NOAA) của Mỹ, 14 vòi rồng có thể đã xuất hiện tại Indiana, 10 vòi rồng ở Colorado và 9 cái tại bang Ohio. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 2
Hiện tượng khí hậu cực đoan cũng được ghi nhận tại một loạt bang khác thuộc miền Trung nước Mỹ. Các chuyên gia tại NOAA nghi ngờ 5 vòi rồng đã xuất hiện tại Nebraska, 6 cái tại Iowa, 4 ở Illinois. Các bang Minnesota và Idaho cũng ghi nhận tổng tộng 4 vòi rồng được hình thành trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 3
Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết gần một nửa các khu dân cư từ phía đông bang Idiana đến khu vực miền Trung bang Ohio bị tàn phá. Nhiều nhà cửa bị hư hại. Cây cối bị gãy đổ hoặc bật gốc. Mảnh vụn và cây cối vương vãi khắp các tuyến đường nhiều đến mức lực lượng bảo trì cao tốc có khi phải dùng đến xe cào tuyết để thông các tuyến đường liên bang. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 4
Tại bang Indiana, ít nhất 75 căn nhà tại khu dân cư Pendleton và Huntsville bị hư hại, theo Todd Harmeson, người phát ngôn Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp của hạt Madison. Giới chức địa phương ghi nhận tình trạng nhiều cây và cột điện gãy đổ trên các tuyến đường ở Pendleton. Trường trung học địa phương đã được trưng dụng làm nơi trú ẩn. Chưa có báo cáo nào về các trường hợp thương vong ở khu vực này và những vùng khác thuộc bang Indiana. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 5
NWS sẽ điều động một đội điều tra đến hạt Madison và hạt Henry của bang Indiana để đánh giá thiệt hại. Một đội khác có thể được cử đến hạt Tippecanoe. Trong khi đó, thành phố Dayton của bang Ohio được thông báo là khu vực có nhiều điểm thiệt hại nghiêm trọng nhất sau đợt vòi rồng liên hoàn đêm 27/5. Giới chức địa phương vẫn đang đánh giá tình hình. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 6
Francis Dutmers, sống tại khu vực Vandalia nằm cách Dayton gần 16 km về phía bắc, cho biết ông cùng vợ may mắn chạy kịp xuống hầm trú ẩn an toàn vào khuya 27/5. Ông kể cơn bão bất ngờ ập đến "với tiếng gầm thét lớn kinh hoàng". Gió đập vỡ hết cửa sổ nhà Dutmers, xô đổ cây cối và thổi mảnh vụn ngập các phòng. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 7
Một vòi rồng khác với sức công phá lớn được ghi nhận xuất hiện ở Trotwood, cách Dayton gần 12 km về phía tây bắc, theo thông báo của NWS đêm 27/5. Nó phá hủy và làm hư hại nhiều tòa nhà, trong đó có chung cư Westbrook Village. Phần mái của tòa nhà bị phá hủy gần như toàn bộ. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 8
Gần nửa đêm 27/5, chưa đầy 40 phút sau khi vòi rồng thứ nhất đi qua khu vực Trotwood, một vòi rồng thứ hai bất ngờ xuất hiện và có cùng hướng di chuyển. Số mảnh vỡ vòi rồng này kéo theo nhiều đến mức nó có thể được nhìn thấy trên radar. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 9
Sau liên tiếp hai đợt vòi rồng đổ bộ, tuyến đường liên bang số 75 ở phía bắc Dayton hoàn toàn tê liệt. Giới chức địa phương phải điều động xe tải, được lắp đặt thêm tấm thép ủi đất, để "giải cứu" tuyến đường khỏi gạch đá và nhánh cây mà vòi rồng để lại, theo Matt Bruning, người phát ngôn Sở Giao thông bang Ohio. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 10
Công ty Năng lượng và Thắp sáng Dayton cho biết quá trình khắc phục hậu quả sau thiên tai có thể kéo dài nhiều ngày. Hiện có hơn 64.000 khách hàng của công ty này đang phải sống trong tình cảnh thiếu điện. Công ty cấp nước địa phương cũng khẩn trương điều động máy phát điện cho các trạm bơm. Ảnh: AP.
voi rong tan pha anh 11
Đợt vòi rồng xuất hiện liên hoàn xảy ra chỉ hai đêm sau thảm họa tại El Reno, bang Oklahoma. Một vòi rồng bất ngờ hình thành và quét vào khu đỗ nhà di động khiến ít nhất hai người thiệt mạng và 29 người khác bị thương.Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/5 cho biết đã gọi cho Thống đốc Kevin Stitt và cam kết sẽ cho Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang hỗ trợ. Ảnh: AP.

Bão 'quái vật' Fani tàn phá miền Đông Ấn Độ, 1 triệu người phải sơ tán

Siêu bão Fani, một trong những cơn bão lớn nhất Ấn Độ Dương trong nhiều năm gần đây, đã tàn phá Ấn Độ vào ngày 3/5 với sức gió lên đến 180 km/giờ.

Miền Nam châu Phi thành 'đại dương nội địa' sau siêu bão Idai

Lũ lụt khủng khiếp đã tạo ra "đại dương nội địa" ở Mozambique, gây khó khăn cho việc cứu hộ sau thảm họa tự nhiên được coi là tồi tệ nhất ở miền Nam châu Phi trong 2 thập kỷ.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm