Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50% lương thực thế giới bị người đời lãng phí

Trong khi hàng chục triệu người ở những quốc gia nghèo khó đang lay lắt trong cảnh đói khát thì trên toàn thế giới, con người bỏ đi tới 50% lượng thực phẩm mỗi ngày.

50% lương thực thế giới bị người đời lãng phí

Trong khi hàng chục triệu người ở những quốc gia nghèo khó đang lay lắt trong cảnh đói khát thì trên toàn thế giới, con người bỏ đi tới 50% lượng thực phẩm mỗi ngày.

Báo cáo mới của Viện nghiên cứu Mechanical Engineers cho biết, 30 – 50% lượng lương thực trên toàn thế giới bị vứt đi mỗi năm, tương đương với 1,2 - 2 tỷ tấn thực phẩm mà người dân không tiếp cận được. Trong khi Liên Hiệp Quốc liên tục cảnh báo về tình trạng khan hiếm lương thực trong năm 2013 và các năm sau, sự lãng phí này đang đẩy địa cầu tới bờ vực khủng hoảng.

Hàng tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm trong khi thế giới vẫn đầy rẫy người đói.

Trên thực tế, nguồn cung cấp thực phẩm từ các nước đang và đã phát triển luôn không ổn định bởi sự cực đoan của thời tiết. Ngoài ra, sự thất bát và kém hiệu quả canh tác ở những nước nghèo càng làm nguy cơ khủng hoảng lương thực gia tăng. Hàng loạt biện pháp khắc phục đã được đưa ra nhưng hành vi lãng phí của người tiêu dùng cùng sự ế ẩm của hệ thống siêu thị bán lẻ khiến khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, yêu cầu khắt khe của các hệ thống siêu thị tiêu dùng cũng khiến lương thực bị lãng phí. Telegraph cho biết, 30% các loại rau củ ở Anh không được thu hoạch bởi chúng không đáp ứng đủ yêu cầu của hệ thống bán lẻ. Thậm chí, các siêu thị còn từ chối bán những loại nông sản “hoàn toàn có thể sử dụng” hay rau ở các trang trại chỉ vì chúng quá khổ hoặc thậm chí là “khác chuẩn”.

Trên thực tế, hệ thống bán lẻ cũng rất sợ phải đối mặt với các thủ tục pháp lý nếu thực phẩm “phá rào” của họ gây nguy hại cho người tiêu dùng. Chính vì lẽ đó, các siêu thị sẵn sàng nói không với hàng loạt mặt hàng thực phẩm không đạt chuẩn để bảo vệ mình. Thậm chí, hạn sử dụng của nhiều loại mặt hàng còn được quy định cứng nhắc, khiến chúng bị ném vào sọt rác khi hoàn toàn còn có thể sử dụng.

Tiến sĩ Tim Fox, người đứng đầu phòng Năng lượng và Môi trường của Viện nghiên cứu Mechanical Engineers khẳng định: “Lượng thức ăn bị lãng phí và không thể sử dụng trên toàn thế giới thực sự đáng kinh ngạc”. Bản báo cáo của viện cũng kêu gọi Chính phủ các nước áp dụng công nghệ tốt hơn để lưu trữ thực phẩm, nhằm giảm thiểu tối đa số lượng thực phẩm bị các siêu thị và người tiêu dùng vứt đi.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm