Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 xu hướng smartphone nổi bật nửa đầu 2014 tại VN

Các nhà sản xuất di động đã không còn quá chú trọng vào cuộc đua cấu hình mà nhắm đến những xu hướng dễ tiếp cận với người tiêu dùng hơn.

Phablet giá thấp

Nếu như năm 2013, hầu hết các phablet (smartphone màn hình lớn) đều tập trung ở phân khúc cao cấp như Sony Xperia Z Ultra, HTC One Max, Galaxy Note 3,... thì sang năm 2014, phân khúc tầm trung đã đón nhận thêm máy bằng cách cắt giảm cấu hình và chất lượng hiển thị.

HTC Desire 816 là một trong những phablet giá thấp. 

Nhờ đó, trên thị trường hiện tại đã có khá nhiều mẫu phablet giá thấp hơn trước (từ 7-10 triệu đồng) như Lumia 1320, Sony Xperia T2 Ultra, Samsung Galaxy Grand 2, HTC Desire 816, Asus Zenfone 6,... Theo các đại lý, phablet vốn kén người mua do kích thước lớn, nên nếu để ở mức giá cao sẽ rất khó để tiếp cận với số đông người dùng. Vì vậy, sự ra đời của hàng loạt phablet giá thấp chính là một cách tiếp cận khôn khoan với nhóm người dùng thu nhập vừa phải nhưng muốn tìm kiếm một chiếc smartphone màn hình lớn.

Smartphone giá rẻ

Xu hướng smartphone giá rẻ đã được các nhà sản xuất điện thoại Android khởi xướng từ năm 2013. Tuy nhiên, phải đến năm 2014, người tiêu dùng tại Việt Nam mới được chứng kiến một "cơn lốc" giá rẻ thực sự với hàng loạt các thiết bị như Nokia X/X+/XL, Asus Zenfone 4/5/6, Moto G, Galaxy Trend Lite, HTC Desire 210 Dual SIM, LG Optimus L5,... đặc điểm chung của nhóm này là có giá dưới 3 triệu đồng, hỗ trợ 2 SIM và có cấu hình tốt so với mức giá. 

Zenfone 4 là đại diện ăn khách nhất trong nhóm smartphone giá rẻ hiện nay.

Các thống kê tại thị trường Việt Nam gần đây đã chỉ rằng 80% lượng smartphone bán ra thuộc tầm giá dưới 6 triệu đồng. Đây là địa phận của nhóm giá rẻ và cận trung, đóng góp phần lớn vào doanh số của nhiều thương hiệu điện thoại.

Không dừng lại ở đó, Google mới đây cũng đã giới thiệu dự án tạo ra chiếc smartphone siêu rẻ mang tên Android One. Chiếc điện thoại này sẽ có giá dưới 100 USD, dùng hệ điều hành Android gốc và được ưu tiên phân phối tại các thị trường đông dân mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc,... và các quốc gia ở châu Phi, Đông Nam Á.

Đua tính năng phụ trợ cho camera

Khi cuộc đua độ phân giải trở nên nhàm chán và vô nghĩa, nhiều nhà sản xuất đã tìm cách khiến camera trên máy trở nên "dị" hơn nhờ những tính năng phụ trợ như lấy nét lai (Samsung Galaxy S5), lấy nét bằng đèn laser (LG G3), camera kép (HTC One M8),...mục đích của những cải tiến này nhằm mở rộng giới hạn của camera trên smartphone, khiến thiết bị di động dần tiến tới đẳng cấp của các máy ảnh kỹ thuật số. 

LG thêm đèn laser trợ sáng lấy nét cho G3, khiến model này trở thành smartphone có tốc độ lấy nét nhanh nhất thế giới.  

Tuy nhiên, xu hướng này chỉ diễn ra ở những mấu máy cao cấp, nơi các ông lớn luôn muốn tạo ra sự khác biệt nơi sản phẩm của mình, khi mà các thông số về cấu hình đã quá tương đương nhau và không còn ý nghĩa để cạnh trạnh.

Sự trỗi dậy của Windows Phone và BlackBerry OS

Trong năm 2013, Windows Phone vẫn bị cho là ít ứng dụng, kém khả năng tùy biến và BlackBerry lại bị chê là một nền tảng lỗi thời. Tuy nhiên, hiện tại, điều này đã thay đổi.  

Theo số liệu từ Microsoft Device, từ thị phần 16% trong năm 2013, Windows Phone đã chiếm 26% thị phần nền tảng di động tại Việt Nam trong năm 2013. Và con số này chắc chắn vẫn chưa dừng lại khi dòng điện thoại Lumia vẫn nhận được sự ủng hộ to lớn từ người dùng trong nước. 

Mức giá tốt là bàn đạp giúp BlackBerry chiếm lại thị phần đã mất vào tay các đối thủ.

Trong khi đó, BlackBerry OS đã có một sự trở lại ấn tượng khi nhà phân phối quyết định giảm giá 50% chiếc Z10. "Cơn sốt" mang tên Z10 đã kéo dài từ tháng 3 đến nay và số lượng hàng chính hãng cũng không còn nhiều tại các đại lý. Cùng với đó, BlackBerry cũng mang đến thị trường Việt Nam chiếc Z3 dùng phiên bản hệ điều hành BlackBerry OS 10 mới với nhiều tính năng thông minh, bước đầu nhận được những phản hồi tốt từ giới công nghệ người tiêu dùng. 

Màn hình 2K

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có hai mẫu smartphone sở hữu màn hình 2K được bán trên thị trường Việt Nam là LG G3 và Oppo Find 7. Tương tự như xu hướng đua camera, màn hình 2K vẫn là một cuộc chơi xa xỉ ở phân khúc cao cấp, nơi có những người tiêu dùng khó tính đòi hỏi sự hoàn hảo trong khả năng hiển thị của thiết bị.

Độ phân giải 2K trên smartphone vẫn đang là một xu hướng tiên phong vì chưa có nhiều nội dung cũng như ứng dụng khai thác được hết ưu điểm của loại màn hình này.

Tuy nhiên, xu hướng này vẫn chưa chứng minh được hiệu quả thị giác khi chưa tạo ra được nhiều sự khác biệt khi so với màn hình Full HD. Bên cạnh đó, các ứng dụng và nội dung đa phương tiện hiện nay phần nhiều cũng chỉ hỗ trợ đến độ phân giải Full HD. Do đó, màn hình 2K vẫn chưa mang nhiều ý nghĩa đối với người tiêu dùng trong năm 2014. 

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm