Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 xu hướng phát triển smartphone bùng nổ trong 2014

Các công nghệ mang tính đột phá về màn hình, pin và bảo mật được dự báo sẽ trở thành những xu hướng chủ đạo trong năm 2014.

Giống như thời điểm tháng 9 và tháng 10, đầu năm mới cũng là lúc các hãng di động lớn cho ra mắt các mẫu smartphone cao cấp chào xuân của mình. Do đó, những triển lãm như CES 2014 hay MWC 2014 luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của các tín đồ công nghệ trên toàn thế giới. Và tất nhiên sau một năm 2013 bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh, năm 2014 cũng trở nên đầy hứa hẹn với các xu hướng di động mới.

1. Màn hình chất lượng cao độ phân giải lớn

Xu thế màn hình kích thước lớn dường như không còn là một chiêu bài để các hãng di động gia tăng thị phần bởi năm 2013 chúng ta đã được chứng kiến vô số phablet ra đời. Khởi động từ năm 2011, Samsung đã trình làng chiếc Galaxy Note thế hệ đầu tiên, đến hẹn lại lên và năm nay người dùng vẫn hào hứng đón nhận Galaxy Note 3. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của dòng máy này đã có phần chững lại nếu so sánh với người tiền nhiệm Galaxy Note 2. Bên cạnh đó, hàng loạt các mẫu phablet với màn hình siêu lớn như Huawei Ascend Mate (6,1 inch), HTC One Max (5,9 inch) hay Sony Xperia Z Ultra (6,44 inch) đều không mấy thành công. Rõ ràng, điện thoại màn hình lớn khá kén người dùng và giờ đây khách hàng đang có xu hướng chọn tablet 7 inch giá rẻ thay vì một chiếc phablet giá trên chục triệu đồng để đáp ứng nhu cầu giải trí. Kích thước vàng của smartphone được kiểm chứng theo nhiều người bình chọn là 5 inch để tiện sử dụng như cầm nắm hay bỏ túi nhưng cũng phục vụ tốt cho các tác vụ lướt web hay chơi game.

Thay vào đó, 2014 sẽ mở ra một xu hướng được người dùng rất mong đợi đó là chất lượng màn hình được nâng cao. Cụ thể hiện nay trên thị trường đã xuất hiện chiếc điện thoại Vivo Xplay 3S với màn hình độ phân giải lên tới 2.560 x 1.440 pixel cho khả năng hiển thị sắc nét vượt trội. Tương lai Samsung Galaxy S5 hay Oppo Find 7 cũng sẽ là những kẻ sở hữu loại màn hình với độ phân giải 2K này. Tuy nhiên, sắc nét là một chuyện nhưng còn độ chính xác của màu sắc, góc nhìn hay độ sáng cũng là những yếu tố quan trọng cấu thành một chiếc điện thoại màn hình đẹp. Theo thời gian, tính thẩm mỹ của người dùng cũng trở nên khắt khe hơn, họ nhận thức được rằng thông số bề nổi là chưa đủ. Do đó nếu muốn chiếm được lòng tin, các hãng sản xuất di động trong năm 2014 sẽ phải thực sự chú trọng đầu tư vào chất lượng màn hình nhiều hơn nữa chứ không chỉ chăm chăm tăng độ phân giải lên cực đại.

2. Màn hình cong và dẻo

Sau nhiều năm chỉ xuất hiện tại CES với bản thử nghiệm, cả Samsung và LG cuối cùng cũng đã trình làng những chiếc điện thoại màn hìn cong đầu tiên ra thị trường. Galaxy Round và LG G Flex đã mở ra một trào lưu mới của di động.

Mặc dù chưa thể coi là một cơn sốt do giới hạn khoa học kỹ thuật chưa cho phép chúng trở thành một chiếc điện thoại dẻo đúng nghĩa nhưng trong tương lai gần smartphone dẻo sẽ là một yếu tố bất ngờ đầy thú vị. Mức độ thành công sẽ còn phụ thuộc vào tính ứng dụng của chúng trên thực tiễn nhưng người dùng vẫn có quyền hy vọng vào các mẫu máy có thể bẻ hay gấp để thay đổi kích thước khi sử dụng hoặc bỏ túi.

3. Công nghệ pin cong dung lượng lớn

Thời lượng pin là một đề tài nóng hổi trong vài năm trở lại đây nhưng chưa bao giờ nó bị coi nhẹ khi người dùng lựa chọn một chiếc smartphone cho mình. Rõ ràng năm qua chúng ta đã thấy ngàng càng có nhiều điện thoại sở hữu thời lượng pin vượt trội dù phải gánh trên vai màn hình lớn độ phân giải cao hay vi xử lý lõi tứ. LG G2, HTC One Max, Oppo N1 đều là những sản phẩm đáng khen khi đánh giá về thời lượng sử dụng.

Để làm được điều này, chỉ dựa vào tối ưu phần mềm là chưa đủ. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất pin đã trực tiếp nghiên cứu các mẫu pin mới với những tính năng như cong hay có thể uốn tạo hình theo không gian bên trong smartphone. Điều này giúp họ dễ dàng tạo ra các viên pin lớn góp phần tăng lượng điện năng trong mỗi ô của pin mà vẫn đảm bảo tận dụng mọi không gian trống trong thiết bị và quan trọng là không làm tăng độ dày của smartphone.

4. Điều khiển không cần chạm

Google Now, Siri, và Samsung S Voice đều là những trợ lý ảo thông minh cho phép người dùng sử dụng giọng nói để điều khiển điện thoại. Các hoạt động bằng giọng nói, điều khiển bằng cử chỉ và lắc điện thoại đã là một sự cải tiến lớn giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng smartphone. Và trong những mẫu máy gần đây chúng ta đã phần nào thấy được tính hữu dụng của một số công nghệ điều khiển không cần chạm khác như điều khiển bằng tấm cảm ứng ở mặt sau máy của Oppo N1 hay Air Gesture trên Samsung Galaxy Note 3.

Các công nghệ này đều cho phép người dùng rảnh tay hơn, thậm chí có thể kiểm soát hoàn toàn smartphone bằng một tay nhất là khi lướt web.

5. Tăng khả năng bảo mật

Touch ID của iPhone 5s được coi là công cụ bảo mật đắc lực cho người dùng smartphone phổ thông, tất nhiên nếu bạn là một hacker thì việc vượt qua rào chắn an ninh này giờ đây không phải chuyện quá khó. Trước đây, cảm biến vân tay đã từng xuất hiện trên nhiều thiết bị di động nhưng phải đên khi Apple mang nó lên mẫu smartphone cao cấp của mình như một tính năng chủ lực thì các hãng di động lập tức nhận ra tầm quan trọng của nó trên khía cạnh thu hút người dùng.

Nhưng sự thật là cảm biến vân tay sinh ra để kết đôi với nút Home vật lý dạng hình tròn vừa vặn ngón tay cái của iPhone. Việc áp dụng một cách vội vàng ở mặt sau như HTC One Max lại vô tình phản tác dụng và gây nhiều bất tiện cho người dùng. Song chắc chắn trong năm 2014 tới, các hãng di động sẽ nghĩ ra các phương pháp cải tiến mới để biến công nghệ bảo mật vân tay trở nên thông minh và thân thiện hơn.

Rò rỉ smartphone giá rẻ Xperia E2 ra mắt vào năm sau Lộ ảnh thực tế Oppo R1, smartphone tầm trung trong ‘lốt’ thiết kế cao cấp Đánh giá HKPhone Racer: Smartphone 3 triệu đồng

Tạm kết

Hiện nay chúng ta cũng còn nhiều xu hướng công nghệ “hot” hứa hẹn bùng nổ trong năm sau kể đến như công nghệ điện toán 64 bit, tăng khả năng tương thích của smartphone với các phụ kiện thông minh (kính, đồng hồ) hay điện thoại với màn hình trong suốt. Bất ngờ vẫn còn trước mắt và 1 năm thực sự là một thời gian dài để chúng ta khó có thể hình dung được giờ này năm sau thị trường di động đã tiến được thêm một bước xa như thế nào.

Theo Pháp luật Xã hội

Bạn có thể quan tâm