Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 xu hướng công nghệ của năm 2014

9 xu hướng công nghệ có thể tạo ra hàng tỷ USD trong năm 2014 theo dự báo của hãng nghiên cứu IDC, trang Business Insider giới thiệu.

1. Người dùng và doanh nghiệp chi 2,1 nghìn tỷ USD vào công nghệ

Thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ tăng 15% so với năm 2013. Các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần mở rộng các trung tâm lưu trữ dữ liệu… Ngoài ra IDC dự đoán doanh thu từ máy tính cá nhân sẽ giảm 6% trong năm 2014.

2. Mỹ và châu Âu không còn là những thị trường tiêu thụ công nghệ hàng đầu

Người dân và công ty ở các nước mới nổi sẽ mua công nghệ (bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ) với tốc độ chóng mặt trong năm 2014. Bốn thị trường mới nổi có sức tiêu thụ lớn nhất sẽ thuộc về: Ấn Độ, Brazil, Nga và Trung Quốc chiếm 13% doanh thu toàn thế giới, trong đó sức tiêu thụ ở Trung Quốc sẽ là lớn nhất.

3. Các nhà đầu tư sẽ tập trung đầu tư vào công nghệ điện toán đám mây

IDC dự đoán điện toán đám mây sẽ thu về 100 tỷ đô la tăng 25% so với năm 2013 trong đó bao gồm cả việc các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng hạ tầng cơ sở dữ liệu của mình và phần cứng để theo kịp nhu cầu của khách hàng.

4. Amazon và Google sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh trên “mây”: 

Điện toán đám mây sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn và nhiều dịch vụ trên nền đám mây được phát triển hơn.  IDC dự đoán các dịch vụ nền web của Amazon sẽ thống trị thị trường vào năm 2014 tuy nhiên Google sẽ có những bước đột phá và giành lấy vị trí của Amazon.

5. Thiết bị di động tiếp tục đe dọa Microsoft

Sự gia tăng của các thiết bị di động đã diễn ra trong nhiều năm và sẽ không dừng lại ở năm 2014. IDC dự đoán, doanh số bán ra của máy tính bảng trên toàn thế giới sẽ tăng 18% và điện thoại thông minh sẽ tăng 12%, tạo ra 1 thị trường tiêu dùng các thiết bị  điện tử khổng lồ, tuy nhiên doanh số bán hàng sẽ tiếp tục bị thống bị bởi Apple và Samsung. 2014 cũng là năm phát triển mạnh mẽ của các thiết bị Android, IDC tiếp tục dự đoán. Ngoài ra, đây có thể sẽ là năm khó khăn với Microsoft nếu hãng không thu hút được người tiêu dùng cũng như các nhà phát triển ứng dụng cho các thiết bị chạy Window Phone 8.

6. “Big data” ngày một lớn

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. IDC dự đoán, chi tiêu cho công nghệ và dịch vụ “Big data” sẽ tăng 30% trong năm 2014. Các công ty khai thác và lưu trữ “Big data” ngày càng trở nên quan trọng trong việc nghiên cứu và dự đoán xu hướng mua sắm của khách hàng. Doanh nghiệp thay vì xây dựng trung tâm lưu trữ dữ liệu, họ sẽ mua từ 1 bên thứ ba.

7. Các phần mềm mạng xã hội sẽ ngày càng trở nên phổ biến

Mạng xã hội sẽ trờ thành một tính năng không thể thiếu trong hầu hết các phần mềm doanh nghiệp, nó sẽ là một phần của các ứng dụng doanh nghiệp mà họ mua (từ các nhà phát triển). IDC còn dự đoán thêm, đến giữa năm 2015, hầu hết các phần mềm doanh nghiệp sẽ được tích hợp kèm mạng xã hội.

8. Sự  nổi lên của “Crowdsourcing"

“Crowdsourcing” đó là việc lấy ý tưởng, đóng góp bằng cách thu hút sự đóng góp từ chính người tiêu dùng đặc biệt là từ cộng đồng trực tuyến chứ không phải từ những nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu. Mỗi ngành công nghiệp sẽ đổi mới nền tảng theo chính yêu cầu của cộng đồng đó.

9. “Internet of Things” sẽ không còn là điều xa lạ (IoT)

IoT là thuật ngữ dùng để chỉ các đối tượng có thể được nhận biết (identifiable) cũng như chỉ sự tồn tại của chúng trong một kiến trúc mang tính kết nối. Ví dụ đơn giản như sau: chiếc tủ lạnh thông thường của bạn không được kết nối với thiết bị nào khác. Nếu chúng ta muốn ghi lại nhiệt độ ở từng thời điểm của tủ, chúng ta chỉ có cách ghi lại thủ công rồi nhập vào một máy tính hay thiết bị lưu trữ nào đó. Hay như bóng đèn neon ở nhà chẳng hạn, chúng ta muốn thu thập, điều chỉnh độ sáng của nó thì phải đo thủ công rồi ghi lại. Còn nếu như máy tính có khả năng giúp con người thu thập tất cả những dữ liệu về mọi thứ xung quanh, chúng ta có thể "theo dõi và đếm mọi thứ, giúp giảm hao phí, chi phí và lỗ. 

Chúng ta sẽ biết chính xác khi nào các vật dụng cần phải sửa chữa, thay thế, khi nào chúng còn mới và khi nào thì chúng hết hạn sử dụng. Chưa kể đến việc chúng ta có thể kiểm soát chúng mọi lúc mọi nơi. IoT có tiềm năng thay đổi thế giới, giống như cách mà Internet đã thay đổi cuộc sống của chúng ta. Ngôi nhà thông minh với các bóng đèn thông minh, máy giặt thông minh, tủ lạnh thông minh,... có thể xem là bước đầu của IoT bởi chúng đều được liên kết với nhau và/hoặc liên kết vào Internet. IoT sẽ trở thành một thị trường “trăm tỷ đô la” vào năm 2020- IDC dự đoán

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm