Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 ứng viên vô địch EURO 2016: Đừng chọc 'Quỷ đỏ'

Tuyển Bỉ mang đến EURO 2016 một đội hình trẻ trung, tài năng và khá đồng đều. Họ thật sự là "ông kẹ" đáng gờm cho các ứng viên khác trên cuộc đua giành chiếc cúp Henri Delaunay.

Top 5 ngôi sao EURO 2016: Ronaldo số 1, Milner xếp trên Bale

Cristiano Ronaldo được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đánh giá là cầu thủ hay nhất tại EURO 2016. Trong khi đó, James Milner bất ngờ có tên trong top 5 của bảng xếp hạng.

1. Bỉ - Sự trỗi dậy của "bầy Quỷ"

Sức mạnh của tuyển Bỉ nằm ở dàn sao chất lượng cao gồm Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Thibaut Courtois và Romelu Lukaku. Có thể nói thực lực "Quỷ đỏ" (biệt danh tuyển Bỉ) mạnh ngang ngửa nhiều tên tuổi khác hay thậm chí hơn rất nhiều cái tên. Điều này giúp họ trở thành một trong số 5 ứng viên sáng giá cho chức vô địch EURO 2016.

Cái khó của tuyển Bỉ trên đất Pháp là phải vượt qua được khái niệm một đội bóng kỳ lạ. Họ có đội hình giàu sức mạnh, nhiều cầu thủ kỹ thuật, tuy nhiên, lại thường gây thất vọng ở các trận cầu đỉnh cao. Để giúp đội nhà làm nên chuyện tại EURO 2016, HLV Mark Wilmots cần khích lệ tinh thần cầu thủ tối đa và giúp họ phát huy sức mạnh hủy diệt.

2. Italy - Màu thiên thanh vẫn còn

top 5 ung vien vo dich EURO anh 1
Ngay cả khi không được đánh giá cao, tuyển Italy vẫn có thể tạo nên bất ngờ.

Đội hình Italy tại EURO 2016 không mạnh như giải đấu cách đây 4 năm. Mắt xích yếu nhất là hàng công. Đã qua rồi thời của những Del Pierro, Vieri, Pipo Inzaghi hay Luca Toni... Tuyển Italy lúc này tập hợp toàn những gương mặt rất mới như Lorenzo Insigne, Éder, Ciro Immobile... Trong 5 tiền đạo của Italy tới Pháp, tổng số bàn thắng của họ ở cấp độ ĐTQG chỉ là 11 bàn.

Thế nhưng ngay cả khi không được đánh giá cao thì tuyển Italy vẫn có thể tạo ra bất ngờ. Điển hình như ở World Cup 2006, họ giành cúp vàng bất chấp vụ bê bối Calciopoli làm rung chuyển đất nước hình chiếc ủng. Điểm mạnh của đoàn quân áo thiên thanh còn nằm ở hàng thủ chắc chắn, giúp họ bất bại tại vòng loại EURO 2016.

Sự kỷ luật còn là điều được nhìn thấy qua cách triệu tập cầu thủ của HLV Antonio Conte. Ông thẳng tay loại Mario Balotelli, người được đánh giá là cánh chim đầu đàn trên hàng công. Chưa hết, HLV Conte cũng muốn tạo ra một tuyển Italy mới mẻ qua việc thẳng tay loại linh hồn Andrea Pirlo, người đã thuộc về khái niệm cũ kỹ.

3. Tây Ban Nha - Lần cuối của Del Bosque

top 5 ung vien vo dich EURO anh 2
Tây Ban Nha vẫn là đội bóng mạnh với nhiều cầu thủ giỏi.

Bất chấp việc trải qua một vòng chung kết World Cup 2014 thất bại nặng nề, bị loại từ vòng bảng, Tây Ban Nha vẫn là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch EURO. Sau những vòng đấu thảm họa trên đất Brazil, HLV Vicente del Bosque bắt đầu xây dựng lại hình hài mới cho đội nhà. Một cuộc cách mạng được tạo ra.

Những cựu binh như Carles Puyol, Xavi, David Villa hay Fernando Torres chỉ còn là hoài niệm, lúc này, "La Rojas" được nhào nặn dựa trên những gương mặt trẻ trung kết hợp cùng một số cái tên giàu kinh nghiệm. Họ có Koke, Alvaro Morata sát cánh với Andres Iniesta, David Silva... Trên bình diện chung, thực lực Tây Ban Nha rất đáng gờm.

Với HLV Del Bosque, EURO 2016 trở thành giải đấu cuối cùng của ông cùng tuyển Tây Ban Nha. Nhà cầm quân này chắc chắn muốn để lại một dấu ấn trước khi ra đi. Và đó hiển nhiên không phải ký ức buồn như cách đây 2 năm.

4. Đức - "Xe tăng" đáng sợ

Tuyển Đức chưa giành được danh hiệu EURO nào từ năm 1996, điều này khiến họ rất khao khát chiếc cúp Henri Delaunay. Sau khi vô địch World Cup 2014, thầy trò Joachim Loew đang có nhiều cơ hội để "ẵm" luôn danh hiệu EURO. Dù chia tay thế hệ của Philipp Lahm hay Miroslav Klose, tuy nhiên, sức mạnh của tuyển Đức là sở hữu đội hình đồng đều và có sự kế thừa.

Ngoài ra, họ vẫn còn Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos, Mesut Ozil và Manuel Neuer, những gương mặt đẳng cấp thế giới, và dựa trên nền tảng đ1o thì không có lý do gì họ mất niềm tin vào chức vô địch EURO. Nếu chơi đúng với thứ bóng tại World Cup 2014, và các cầu thủ duy trì phong độ ổn định, cúp Henri Delaunay sẽ nằm trong tay người Đức.

5. Pháp - "Gà trống" cất tiếng gáy

top 5 ung vien vo dich EURO anh 3
Anthony Martial là nét mới trong thành phần tuyển Pháp.

Vị thế chủ nhà giúp Pháp được liệt kê vào danh sách tốp 5 ứng viên vô địch EURO. Họ sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ tên tuổi như Paul Pogba, Blaise Matuidi, Antoine Griezmann, Dimitri Payet và Anthony Martial. Tại World Cup 2014, Pháp bị loại ở tứ kết trước tuyển Đức. Nhưng đó không phải dấu chấm hết, bù lại, khởi đầu cho một bước tiến mới.

Thất bại trên đất Brazil giúp thầy trò Didier Deschamps có thêm nhiều kinh nghiệm. Lúc này, giới chuyên môn đánh giá tuyển Pháp sẽ trở lại hình ảnh đáng sợ nếu không tự làm yếu mình bằng những vụ bê bối. HLV Deschamps đã loại Karim Benzema, mũi nhọn xuất sắc của bóng đá thế giới. Giờ đây, thành bại nằm chính trong tay họ.

Poster cá tính của 24 đội dự EURO 2016

Dưới bàn tay tài hoa, họa sĩ Florian Nicolle đã tạo ra 24 tác phẩm nghệ thuật mô tả các đội tham dự EURO 2016. Những hình ảnh này được đăng trên website thể thao nổi tiếng ESPN.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm