Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 tỷ USD làm đường sắt từ Vientiane đến Vũng Áng

Tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) kết nối Lào và Việt Nam sẽ dài khoảng 400 km. FLC dự kiến sẽ làm đoạn trên lãnh thổ Việt Nam.

Tập đoàn FLC (Việt Nam) và PetroTrade (Lào) vừa ký kết biên bản ghi nhớ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

Toàn tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 400 km, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD. FLC dự kiến làm đoạn trên địa phận Việt Nam, từ Vũng Áng đến Cha Lo (Quảng Bình). Hai doanh nghiệp này kỳ vọng dự án khởi công ngay trong quý IV năm nay.

Cảng Vũng Áng là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Do đó, khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan, Myanmar với cảng Vũng Áng của Việt Nam, thúc đẩy giao thương thương mại giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

FLC xay duong sat anh 1

Lễ ký kết diễn ra sáng 21/3 dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: FLC.

Tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Lào là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ 2 nước quan tâm, đồng thuận phát triển.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào văn bản về đề xuất tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt này.

Tập đoàn FLC cũng đã đề xuất Chính phủ Lào tạo điều kiện để doanh nghiệp được nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô trong lĩnh vực nghỉ dưỡng - sân golf, hàng không, khai khoáng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ngành đường sắt kiến nghị hơn 4.700 tỷ đồng cải tạo hầm, cầu yếu

Nếu được bố trí các nguồn vốn, hạ tầng của ngành đường sắt sẽ được nâng cấp đồng bộ và đảm bảo năng lực chạy tàu thông qua trên tuyến.

FLC đề xuất xây đường sắt từ Vientiane đến Vũng Áng

Dự án đường sắt nối từ thủ đô của Lào tới cảng Vũng Áng đang được FLC đề xuất xây dựng dài 160 km. FLC dự kiến sẽ liên doanh với một doanh nghiệp Lào để thực hiện dự án.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm