Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 thương vụ thành công nhất của Chelsea

Sau 10 năm kể từ khi mua Chelsea, tỷ phú Abramovich đã biến CLB thành London thành thế lực hàng đầu ở Premier League. Dưới đây là 5 bản hợp đồng góp phần làm thay đổi lịch sử đội chủ sân Stamford Bridge.

5 thương vụ thành công nhất của Chelsea

Sau 10 năm kể từ khi mua Chelsea, tỷ phú Abramovich đã biến CLB thành London thành thế lực hàng đầu ở Premier League. Dưới đây là 5 bản hợp đồng góp phần làm thay đổi lịch sử đội chủ sân Stamford Bridge.

Jose Mourinho (HLV, Bồ Đào Nha)

Chiến tích cùng Porto vô địch Champions League giúp HLV Mourinho ngay lập tức được ông chủ Chelsea để mắt đến. Tháng 6/2004, tỷ phú người Nga Abramovich thuyết phục thành công "người đặc biệt" về dẫn dắt CLB chủ sân Stamford Bridge với mức lương 4,2 triệu bảng/năm. Ngay mùa giải đầu tiên làm việc ở xứ sở sương mù, HLV Mourinho đã đưa Chelsea lên vị trí số 1 Premier League.

 

Cũng trong mùa giải năm đó, CLB thành London còn đoạt thêm chức vô địch League Cup. Sự thành công ngoài mong đợi trên giúp "người đặc biệt" được tăng lương thêm 1 triệu bảng chỉ sau 1 mùa giải. Phần thưởng của tỷ phú Abramovich đem đến động lực mới cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, và ông cùng Chelsea tiếp tục thống trị Ngoại hạng Anh ở mùa giải tiếp theo. Trước khi chia tay đội chủ sân Stamford Bridge, HLV Mourinho giúp đội bóng giành thêm chiếc Cup FA (2006/07).

Sau 6 năm, "người đặc biệt" trở lại dẫn dắt đội bóng thành London theo bản hợp đồng 4 năm. Lần này, HLV Mourinho sẽ có nhiệm vụ giúp Chelsea đoạt chức vô địch Premier League mùa giải 2013/14 và tiếp tục thi đấu thành công ở sân chơi châu lục. Hai mùa giải vừa qua, Chelsea đã lên ngôi ở Champions League (2011/12) và Europa League (2012/13).

Didier Drogba (tiền đạo, Bờ Biển Ngà)

 

Tỷ phú Abramovich quyết định chi ra 24 triệu bảng để chiêu mộ Didier Drogba. Tuy nhiên, ông chủ người Nga không phải hối tiếc với thương vụ này. Trước khi chia tay Chelsea, chân sút người Bờ Biển Ngà giúp đội bóng giành tới 3 chức vô địch Premier League, 4 chiếc Cup FA, 2 League Cup và 2 Siêu cúp nước Anh.

Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của Didier Drogba ở Chelsea chính là pha lập công được thực hiện ở trận chung kết Champions League mùa giải 2011/12 gặp Bayern. "Bàn thắng vàng" của tiền đạo người Bờ Biển Ngà góp phần quan trọng giúp Chelsea hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cao quý. Đến thời điểm hiện tại, đây là chức vô địch Champions League duy nhất của CLB chủ sân Stamford Bridge từ khi thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Abramovich.

Claude Makelele (tiền vệ, Pháp)

Năm 2003, tiền vệ người Pháp đến Chelsea, khi đó CLB còn do HLV Ranieri dẫn dắt. Trong buổi phát biểu sau khi có chữ ký của Claude Makelele, nhà cầm quân người Italy chia sẻ: “Tôi đã được xem một trận đấu ấn tượng. Nó được vận hành bởi một cục pin, và Makelele là cục pin mới của tôi. Cậu ấy là cầu thủ quan trọng đối với tương lai của Chelsea”.

Trong 5 mùa giải khoác áo đội chủ sân Stamford Bridge, Claude Makelele ra sân tổng cộng 217 trận và giúp đội bóng giành 6 danh hiệu, trong đó đáng chú ý nhất là hai lần liên tiếp đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh (2004/05, 2005/06).

Ashley Cole (hậu vệ, Anh)

 

Sau khi đồng ý trở lại dẫn dắt Chelsea ở nhiệm kỳ thứ hai, HLV Mourinho tiết lộ hậu vệ trái người Anh là một trong những cầu thủ chắc suất trong đội hình The Blues. Điều đó cho thấy mức độ ảnh hưởng của Ashley Cole đối với lối chơi của Chelsea và vai trò của anh trong kế hoạch xây dựng đội chủ sân Stamford Bridge của "người đặc biệt".

Từ năm 2006, Ashley Cole luôn được xem là hậu vệ trái hàng đầu ở Premier League. Phong độ ổn định của tuyển thủ người Anh là một trong những yếu tố quan trọng giúp Chelsea có thêm một chức vô địch Ngoại hạng Anh (2009/10), 4 Cup FA và 1 lần lên ngôi ở Champions League. Tháng 1/2013, Ashley Cole được ban lãnh đạo The Blues gia hạn hợp đồng thêm 1 năm.

Juan Mata (tiền vệ, Tây Ban Nha)

 

Chelsea đã phải chi ra 23,5 triệu bảng cho Valencia mới có chữ ký của tiền vệ người Tây Ban Nha vào năm 2011. Sau khi chuyển đến đầu quân cho CLB chủ sân Stamford Bridge, Juan Mata nhanh chóng khẳng định được tài năng. Mùa trước, tuyển thủ người Tây Ban Nha được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea, ghi 20 bàn và thực hiện 25 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.

Trong 2 năm khoác áo đội bóng thành London, Juan Mata giành 3 chức vô địch gồm Cúp FA, Champions League và Europa League. Đây là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của tỷ phú Abramovich. Ở độ tuổi 25, Juan Mata được chờ đợi sẽ tiếp tục giúp Chelsea, dưới sự dẫn dẫn dắt của HLV Mourinho, có thêm những danh hiệu khác.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm