Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 tàu chiến Trung Quốc đi qua hải phận Philippines không báo trước

Quân đội Philippines hôm 14/8 cho biết họ đã phát hiện 5 tàu chiến Trung Quốc đi qua hải phận nước này mà không thông báo gì trong vòng một tháng qua.

Theo Inquirer, chỉ huy trưởng quân đội Philippines ở bang Tây Mindanao, trung tướng Cirilito Sobejana, cho biết 2 tàu chiến Trung Quốc bị hải quân Philippines phát hiện đi qua eo biển Sibutu trong tháng 7 và 3 chiếc khác đi qua đây trong tháng 8.

"Khi bạn nói đến việc qua lại không gây hại, đó phải là một đường thẳng trong khi họ đi theo đường cong. Đây không được coi là việc qua lại không gây hại", ông Sobejana trả lời các phóng viên tại Quezon City.

Eo Sibutu là tuyến đường thủy quốc tế quan trọng nằm gần đảo Tawi-Tawi, nằm trong hải phận Philippines.

Các tàu của Trung Quốc dường như đã thay đổi hướng đi sau khi thấy sự hiện diện của quân đội Philippines.

Tau Trung Quoc di qua Philippines anh 1
Người dân Philippines ra đường phản đối Trung Quốc vào tháng 7. Ảnh: Getty.

Ông Sobejana cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã tắt hệ thống tự động nhận diện trong cả 5 trường hợp, và cũng không thể liên lạc với họ qua radio.

"Đây là các tàu chiến, việc họ đi vào hải phận của chúng ta nên được xác định, vì vậy chúng tôi thông báo tới lãnh đạo quốc gia", ông Sobejana nói.

Thông báo này của quân đội Philippines được đưa ra sau một loạt báo cáo về sự hiện diện không báo trước tương tự của các tàu chiến và tàu khảo sát của Trung Quốc trong vùng biển Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hồi tháng trước nói rằng các tàu chiến Trung Quốc đã đi qua eo biển Sibutu tổng cộng 4 lần kể từ tháng 2.

Ông Lorenzana cho biết các tàu thương mại nước ngoài có quyền qua lại không gây hại trong hải phận của Phillipines, trong khi các tàu chiến nước ngoài cần phải thông báo trước cho Philippines.

Bộ tư lệnh Tây Philippines hồi tuần trước cũng cho biết 4 tàu chiến Trung Quốc, bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh, đã đi qua vùng biển lân cận thị trấn Balabac thuộc tỉnh Palawan hồi tháng 6 mà không thông báo cho chính quyền Philippines.

Phó TT Philippines cảnh báo dân đang sợ ông Duterte 'bán mình' cho TQ

Phó tổng thống Philippines cảnh báo người dân đang có tâm lý lo sợ nhà lãnh đạo "bán mình" cho Trung Quốc, kêu gọi ông thực thi lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề chủ quyền.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm