Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 sai lầm có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn

Không hòa hợp với đồng nghiệp và cấp trên, không mở rộng mối quan hệ, dùng mạng xã hội không cẩn trọng... là ba trong những điều có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn.

Đầu năm là lúc nhiều người đánh giá lại sự nghiệp của mình, thường là bắt đầu với việc nhìn lại một năm qua. Tuy nhiên, khi lên kế hoạch cho năm mới, hãy luôn tránh các sai lầm dưới đây dưới đây bởi chúng có thể khiến sự nghiệp của bạn bị hủy hoại.

Bỏ qua mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên

sai lam huy hoai su nghiep anh 1
Ảnh: Entrepreneur.

Hầu hết mọi người đều sai lầm khi cho rằng thăng tiến trong sự nghiệp chỉ phụ thuộc vào IQ và trình độ học vấn. Nhưng sự thật lại khác xa. Dù những điều này sẽ giúp bạn có được công việc, bạn sẽ cần nhiều hơn thế để thăng tiến trong sự nghiệp.

Theo Law Settlement Funding: "Nếu muốn tiến lên trong sự nghiệp, một trong những điều quan trọng nhất là có quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên. Trên thực tế, điều này thường được xem là quan trọng hơn so với các yếu tố khác. Nếu không hòa hợp với đồng nghiệp và cấp trên, và bạn nghĩ rằng 'chỉ cần làm tốt công việc của mình là đủ', thì đừng ngạc nhiên khi bạn sẽ sớm ra đi tìm một công việc khác".

Ngủ không đủ giấc

Nhiều người thường hy sinh giấc ngủ của mình vì tin rằng đó là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu trong sự nghiệp. Điều này không chỉ hoàn toàn sai lầm mà còn rất nguy hiểm.

Ngoài việc khiến thần kinh không ổn định (hãy nhớ rằng không hòa hợp với đồng nghiệp và cấp trên có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn), nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc khiến một người không thể đạt được hiệu suất làm việc mà họ tưởng mình có thể đạt được.

Thiếu ngủ (ngủ dưới 6 tiếng một ngày đối với người trưởng thành) có thể dẫn đến những tác hại tương đương với say rượu: Giảm hiệu suất làm việc và khả năng nhận thức. Việc này cũng có thể dẫn bạn đến những quyết định sai lầm trong sự nghiệp của mình.

Theo đuổi "lượng" thay vì "chất" 

sai lam huy hoai su nghiep anh 2
Ảnh: Approaching Xero.

Nhiều người tin rằng làm thật nhiều thứ (lượng) là nhân tố quan trọng nhất dẫn đến thành công.

Tuy nhiên, sự tập trung (chất) mới là điều thực sự mang lại thành công. Một phân tích về các tỷ phú trong danh sách người giàu nhất thế giới Forbes 400 chỉ ra rằng đa số tỷ phú trong danh sách này thành công là nhờ tập trung vào một điều và đạt được đỉnh cao sự nghiệp trong lĩnh vực đó.

Nếu như bạn là một kế toán thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu học để có thêm chứng chỉ về kế toán thay vì học nướng bánh như một "kỹ năng phụ". 

Hạn chế bản thân khi không tạo mối quan hệ

sai lam huy hoai su nghiep anh 3
Ảnh: GEVME.

Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong bất kỳ ngành nào, xây dựng mạng lưới mối quan hệ là nhân tố quan trọng để đạt được điều đó. Tạo mối quan hệ cho phép bạn nắm được nhiều cơ hội hơn, kết nối được với nhiều người cùng ngành và biết được mọi thứ diễn ra như thế nào thay vì chỉ loanh quanh ở nơi mình làm.

Không tạo mối quan hệ không chỉ làm hạn chế tiềm năng phát triển mà còn khiến bạn trở nên thừa thãi và ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nghề nghiệp của bạn. Thay vào đó, hãy tạo mối quan hệ bằng cách tham gia các hội thảo hay sự kiện của ngành và kết nối với những người giống như bạn trong các tổ chức khác.

Không thận trọng với đời sống cá nhân 

Giờ đã qua cái thời mà những việc trong đời sống cá nhân không mấy ảnh hưởng tới sự nghiệp của bạn. Bây giờ là thời đại của mạng xã hội và thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt; đặc biệt, những thông tin đã được đăng lên mạng sẽ ở đó mãi mãi.

Do đó, bất cẩn trong việc đăng tải những thông tin cá nhân trên mạng xã hội không chỉ ảnh hưởng tới công việc hiện tại, mà còn có thể lấy đi công việc tương lai, và cản trở bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Phương Anh

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm