Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 phương án cải thiện lối chơi của Manchester United

Đang đứng thứ 3 tại Premier League, song lối chơi Quỷ đỏ vẫn chưa thuyết phục người hâm mộ.

The Mirror đã liệt kê 5 điều Louis van Gaal cần cân nhắc để thay đổi tình hình.

Ngừng trao cơ hội cho Wayne Rooney

Dường như sau mỗi trận đấu, Louis van Gaal luôn nhắc đến tầm quan trọng của Wayne Rooney trong bộ khung ông đang xây dựng. Tuy nhiên,  Rooney hoàn toàn thất bại trong việc thể hiện mình trên sân và có lẽ đã đến lúc chiến lược gia người Hà Lan cất anh lên băng ghế dự bị.

Theo thống kê, Wayne Rooney đang phải trải qua chuỗi trận thi đấu kém hiệu quả nhất từ trước đến nay. Sau 12 trận được ra sân trong đội hình chính thức, tiền đạo người Anh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng và duy nhất một đường kiến tạo cho đồng đội lập công.

Rooney đã đánh mất chính mình.
Rooney đã đánh mất chính mình. Ảnh: Mirror

Năm nay 30 tuổi, Wayne Rooney đã không còn sở hữu tốc độ trong từng pha xử lý, yếu tố quan trọng nhất của một tiền đạo. Không những thế, cầu thủ người Anh cũng không hề tạo ra sự khác biệt khi được kéo xuống thi đấu ở vị trí tiền vệ vì khả năng sáng tạo hạn chế. Sự thật là Rooney đã không còn phù hợp với bất kỳ vị trí nào trong sơ đồ của Louis van Gaal và điều có ích duy nhất anh mang lại lúc này có lẽ là kinh nghiệm sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao.

Trao băng đội trưởng cho Schweinsteiger

Không khó có thể nhận thấy Bastian Schweinsteiger là một người thủ lĩnh thực thụ của MU lúc này chứ không phải Wayne Rooney. Khả năng chơi bóng và cảm hứng tiền vệ người Đức tạo ra cho các đồng đội trong những lần ra sân thi đấu chứng minh anh là người xứng đáng nhất đeo tấm băng đội trưởng.

Schweinsteiger xứng đáng với tấm băng đội trưởng của MU.
Schweinsteiger xứng đáng với tấm băng đội trưởng của MU. Ảnh: Mirror

Schweinsteiger đã thể hiện tố chất của một tiền vệ đẳng cấp ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển trong những năm tháng thi đấu tại Đức. Anh là người sẵn sàng chịu trách nhiệm trong từng pha mất bóng, thầm lặng cống hiến cho lối chơi chung của cả đội. Tuổi tác đã không cho phép Schweinsteiger tham gia tấn công như thời còn khoác áo Bayern nhưng kỹ năng chuyền bóng, đọc nhịp trận đấu và kinh nghiệm là 3 yếu tố rất cần thiết cho MU vào lúc này.

Hơn nữa, Schweinsteiger còn sở hữu khả năng dẫn dắt đáng kinh ngạc. Tiền vệ kỳ cựu người Đức đã thúc giục đồng đội vùng lên đem lại bài thắng mang về 3 điểm quý giá cho MU trước Watford. Không những thế, chính Schweinsteiger đã  hò hét tất cả lao lên tấn công giúp Quỷ đỏ có được bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 trước Leicester City, điều Wayne Rooney đã không làm được trước khi bị thay ra.

CĐV MU vỡ òa sau pha dứt điểm của Schweinsteiger Sau khi thủ môn Gomes đẩy bóng ra, tiền vệ Schweinsteiger nhanh chân căng ngang ở góc rất hẹp khiến cầu thủ Watford lóng ngóng đưa bóng vào lưới đội nhà ở phút 90.

Việc trao chiếc băng đội trưởng cho Schweinsteiger là hoàn toàn hợp lý khi gánh nặng trên vai của Rooney chắc chắn sẽ được rũ bỏ phần nào. Rất có thể khi tâm lý được thoải mái, Wayne Rooney sẽ tìm lại bản năng săn bàn của mình và giúp MU cải thiện lối chơi tù túng hiện tại.

Tạo cơ hội cho Andreas Pereira

Louis van Gaal là người nổi tiếng với việc trao cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ tại những CLB ông đã dẫn dắt trong quá khứ và MU không phải ngoại lệ. Tuy nhiên với cầu thủ có tiềm năng rất lớn như tiền vệ trẻ người Brazil, Louis van Gaal cần tin tưởng và cho anh thi đấu nhiều hơn nữa nếu không muốn trường hợp của Paul Pogba lặp lại.

Andreas Pereira có đủ tố chất với vai trò của một tiền vệ tấn công.
Andreas Pereira có đủ tố chất với vai trò của một tiền vệ tấn công. Ảnh: Mirror

Thực tế là chiến lược gia người Hà Lan đang gặp vấn đề với vị trí tiền vệ tấn công trong khi Andreas Pereira lại có đầy đủ yếu tố để thi đấu tốt với vai trò của một “số 10”. Cầu thủ trẻ người Brazil có khả năng đi bóng kỹ thuật, tư duy sáng tạo và tràn đầy khát khao thể hiện mình. Không những thế, yếu tố thể lực của Pereira cũng tỏ ra trội hơn Mata và sẽ thật đáng tiếc nếu Louis van Gaal tiếp tục cất anh lên băng ghế dự bị.

Trong hoàn cảnh Pereira thất bại, tiền vệ người Brazil cũng sẽ đúc kết được những kinh nghiệm quan trọng trong chặng đường phát triển sau này và người có lợi sau cùng vẫn chính là Louis van Gaal.

Sử dụng 1 tiền vệ trung tâm

Louis van Gaal luôn có thói quen sử dụng 2 tiền vệ trung tâm để có một thế trận chắc chắn. Tuy nhiên cách bố trí này tỏ ra không phù hợp trong nhiều trận đấu và khiến hàng tấn công gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Sự bất hợp lý này đã được thể hiện rất rõ trong trận đấu với West Brom và PSV Eindhoven khi hàng tiền đạo của MU không nhận được đủ sự trợ giúp từ cặp tiền vệ trung tâm. Quỷ đỏ đã phải mất 60 phút mới có được bàn thắng khai thông thế bế tắc trước West Brom nhờ nỗ lực cá nhân của Lingard trong khi tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 68%.

Sẽ là quá thừa nếu bố trí 2 tiền vệ thu hồi bóng.
Bố trí 2 tiền vệ thu hồi bóng đôi khi không phải là quyết định sáng suốt của Louis van Gaal. Ảnh: Mirror

Thực tế việc bố trí 2 tiền vệ giữa sân chỉ hợp lý cho những trận đấu khó khăn trước những CLB lớn tại Premier League. Với việc chỉ phải gặp những CLB yếu như West Brom, Louis van Gaal hoàn toàn có thể cân nhắc việc sử dụng Schweinsteiger hay Carrick cho vị trí thu hồi bóng và bố trí 3 đến 4 tiền vệ hỗ trợ tấn công. Sự điều chỉnh này sẽ tăng khả năng ghi bàn và hàng phòng ngự cũng thoát khỏi cảnh thừa nhân lực như những trận đấu tẻ nhạt của MU vừa qua.

Ký hợp đồng với 1 tiền đạo đẳng cấp

Trong bối cảnh Wayne Rooney đang đánh mất phong độ vì tuổi tác và Martial còn quá non kinh nghiệm, MU đang rất cần một mẫu tiền đạo ghi bàn đều đặn như Robin van Persie đã làm mùa giải 2012-2013.

Đen đủi thay cho Louis van Gaal khi những cầu thủ đẳng cấp thế giới thường chỉ ra đi khi mùa giải đã kết thúc. Sẽ rất khó cho chiến lược gia người Hà Lan tìm được một giải pháp tạm thời trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 tới ngay cả với sự hậu thuẫn của những ông chủ người Mỹ.

Harry Kane khá phù hợp với MU vào lúc này. Tiền đạo trẻ của Tottenham mới đây đã chứng tỏ rằng anh không phải dạng cầu thủ chỉ tỏa sáng một mùa với 8 bàn thắng sau 14 vòng đấu vừa qua. Hơn nữa, khả năng độc lập tác chiến của Kane sẽ phù hợp trong hoàn cảnh lối chơi của MU vẫn chưa định hình rõ ràng nhất.

Harry Kane là mục tiêu khả dĩ của MU trong tháng 1 tới.
Harry Kane là mục tiêu khả dĩ của MU trong tháng 1 tới. Ảnh: Mirror

Ngoài Harry Kane, Romelu Lukaku cũng là một sự lựa chọn tốt cho Louis van Gaal khi cầu thủ người Bỉ đã quá quen với Premier League sau những năm tháng khoác áo Chelsea, West Brom và Everton.

Gia Tú

Bạn có thể quan tâm