Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 nữ VĐV tạo cột mốc lịch sử cho thể thao Việt Nam

Những lần thể thao Việt Nam vươn đến tầm châu lục, thế giới đều gắn liền với những vận động viên nữ xuất sắc.

5 bóng hồng xinh đẹp của thể thao Việt Nam

Không chỉ tài năng trên sân đấu, 5 bóng hồng của làng thể thao Việt Nam còn sở hữu vẻ đẹp hút mọi ánh nhìn nhất là cánh mày râu.

Vũ Thị Sen (bơi)

Sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em ở Nghĩa Hưng, Nam Định, bà Vũ Thị Sen đã sớm bộc lộ năng khiếu ở môn bơi. Chỉ sau một năm tập luyện bà đã không có đối thủ ở các giải của huyện và tỉnh. Liên tiếp từ các năm 1962-1965, bà Sen đoạt HCV ở bảng B và A giải bơi vô địch toàn miền Bắc. Với những thành tích đó, bà Vũ Thị Sen được chọn vào đội tuyển quốc gia và được cử tham dự Đại hội thể thao GANEFO (đại hội thể thao dành cho các nước XHCN và các nước tiến bộ khác) năm 1966, tổ chức tại Campuchia. Tham gia Đại hội này, kình ngư Vũ Thị Sen tranh tài ở 2 nội dung là 100 m và 200 m ếch. Ở cả 2 nội dung, bà Sen giành 1 HCV, 1 HCB, đồng thời lập kỷ lục châu Á ở nội dung 200 m bơi ếch. Ảnh: Văn Duy.

Trần Hiếu Ngân (taekwondo)

Việt Nam bắt đầu tham dự Olympic từ năm 1980 nhưng mãi đến Olympic năm 2000 ở Sydney mới có được huy chương đầu tiên. Người tạo cột mốc lịch sử lớn nhất cho TTVN là võ sĩ Trần Hiếu Ngân với tấm HCB ở môn taekwondo. Đây không chỉ là vinh dự, tự hào cho Hiếu Ngân mà cho cả TTVN. Thành tích của Hiếu Ngân đã giúp TTVN tự tin hơn rất nhiều trong những lần tham dự Olympic sau đó. Đến Olympic Bắc Kinh 2008, lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn mang về tấm HCB ở hạng cân 56kg.

Vũ Bích Hường (điền kinh)

Vũ Bích Hường chính là vận động viên đầu tiên của điền kinh Việt Nam vô địch SEA Games. Cô đoạt tấm HCV ở nội dung 100 m vượt rào tại SEA Games 1995 với thành tích 13 giây 69. Trước đó, cô đã đoạt HCĐ SEA Games 1993. Sau chiến tích tại Thái Lan, Vũ Bích Hương tiếp tục đoạt thêm 4 HCB ở các kỳ SEA Games 1997, 1999, 2001 và 2003.

Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ)


Cô gái quê Hải Phòng này chính là người viết sử cho TDDC Việt Nam. Bắt đầu tập môn thể thao đầy gian khó này từ năm học lớp 1, đến năm 14 tuổi Hà Thanh đã có thành tích quốc tế đầu tiên khi giành HCĐ tại SEA Games 2005.  Kể từ đó, Hà Thanh liên tục chinh phục những đỉnh cao như HCV SEA Games 2007, HCĐ giải vô địch thế giới 2011, HCV vô địch châu Á 2012. Trong 2 năm 2011, 2012, cô đều đứng đầu danh sách 10 VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam.

Năm 2011,  Phan Thị Hà Thanh đạt được mốc son lớn nhất trong sự nghiệp khi giành HCĐ giải vô địch thế giới (VĐTG) 2011 tại Nhật Bản ở nội dung nhảy chống. Thành tích đó giúp cô đi vào lịch sử làng TDDC Việt Nam với tư cách vận động viên đầu tiên đoạt huy chương ở giải VĐTG. Đến ASIAD vừa qua, Hà Thanh tiếp tục viết sử cho TDDC Việt Nam khi là vận động viên đầu tiên giành huy chương ở môn này. Cô đoạt HCĐ ở nội dung nhảy chống và HCB nội dung cầu thăng bằng
Năm 2011, Phan Thị Hà Thanh đạt được mốc son lớn nhất trong sự nghiệp khi giành HCĐ giải vô địch thế giới (VĐTG) 2011 tại Nhật Bản ở nội dung nhảy chống. Thành tích đó giúp cô đi vào lịch sử làng TDDC Việt Nam với tư cách vận động viên đầu tiên đoạt huy chương ở giải VĐTG. Đến ASIAD vừa qua, Hà Thanh tiếp tục viết sử cho TDDC Việt Nam khi là vận động viên đầu tiên giành huy chương ở môn này. Cô đoạt HCĐ ở nội dung nhảy chống và HCB nội dung cầu thăng bằng

Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi)

Ở môn bơi, Ánh Viên là vận động viên số 1 của Việt Nam hiện tại và liên tục mở ra những cột mốc lịch sử. Tại SEA Games 27, Ánh Viên là vận động viên nữ đầu tiên của Việt Nam giành HCV sau 54 năm. Tại giải đấu đó, cô giành 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ và phá 2 kỷ lục SEA Games.
Với 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại SEA Games 27, Ánh Viên trở thành vận động viên được thưởng nhiều nhất của đoàn TTVN với số tiền lên đến 363 triệu đồng.
Đến ASIAD 2014 vừa qua, Ánh Viên tiếp tục là vận động viên đầu tiên của Việt Nam có tên trên bảng huy chương khi đoạt HCĐ nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân và 200 m bơi ngửa. Trong năm nay, Ánh Viên còn đoạt 9 HCV giải vô địch Đông Nam Á 2014 và đặc biệt là tấm HCV Olympic trẻ ở nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân. Ánh Viên là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của TTVN hướng đến việc giành huy chương tại Olympic 2016.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm