Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do nên theo học ngành an ninh mạng

Ngành công nghệ thông tin hiện phát triển mạnh mẽ và không có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Đi kèm đó, nhu cầu về an toàn an ninh mạng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

“Kỹ sư an ninh mạng” trở thành từ khóa ngành nghề được tìm kiếm nhiều nhất trong những năm gần đây. Dưới đây là những lý do an ninh mạng trở thành ngành học mang nhiều triển vọng trong tương lai.

Luôn “khát” nhân lực

Các cuộc tấn công mạng đang bùng nổ ở mức báo động, gây thiệt hại lớn trên toàn cầu dẫn đến gia tăng nhu cầu bảo mật thông tin, an toàn an ninh mạng cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng việc làm ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin cả nước hàng năm tăng khoảng 30.000 lao động. Dự báo năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lên tới con số một triệu. Điều này cho thấy, lĩnh vực công nghệ thông tin thực sự “khát” nguồn nhân lực trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị an ninh mạng.

FPT anh 1
Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp về kĩ sư an ninh mạng tăng cao trong thời gian tới.

Dựa trên báo cáo quý I/2018 của Phòng Hợp tác doanh nghiệp, Viện đào tạo quốc tế FPT, trung bình cứ 1.000 sinh viên thì có đến 950 bạn tại Trường đào tạo kỹ sư an ninh mạng quốc tế FPT Jetking đều có việc làm trước và ngay sau khi tốt nghiệp. Bởi thế, các bạn trẻ đam mê công nghệ, khoa học máy tính hãy chuẩn bị cho tương lai của mình từ sớm để sẵn sàng đón đầu xu hướng ngành nghề này.

Ngành học thú vị

Điều mà đa phần sinh viên lo lắng khi đi học nhất hiện nay là “học nhiều kiến thức mà không biết dùng vào việc gì”. Tuy nhiên, điều này không xảy ra đối với ngành học an ninh mạng. Kiến thức trên giảng đường cũng chính là nền tảng cho các bạn khi đi làm sau này. Không chỉ học trên trường mà ngành an ninh mạng còn cần được thực hành liên tục, kích thích sinh viên mày mò học hỏi bằng nhiều cách.

FPT anh 2
Sinh viên thực hành trên lớp tại Trường đào tạo kỹ sư an ninh mạng quốc tế FPT Jetking.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Hiện tại, kỹ sư an ninh mạng là vị trí mà các doanh nghiệp trong nước hay những tập đoàn đa quốc gia đều cần, bởi Internet trở thành nền tảng hoạt động chủ yếu. Trong đó, nổi bật nhất là các công ty hoạt động lĩnh vực về công nghệ cao, viễn thông. Họ cần bảo mật thông tin khách hàng và nội dung của các cuộc trao đổi.

Hệ thống các công ty tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bệnh viện, trường học… đặc biệt cũng rất cần vị trí này, bởi việc đảm bảo an toàn tài sản cho tài khoản khách hàng và vận hành trơn tru một hệ thống giao dịch đồ sộ đóng vai trò sống còn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp cho các kỹ sư an ninh mạng đa dạng về nhiều mặt. Sinh viên ra trường có thể đảm nhiệm công việc ở nhiều chức vụ như IT helpdesk, quản trị hệ thống mạng, bảo mật thông tin, ngăn chặn hacker, lưu trữ điện toán đám mây, kỹ sư an ninh mạng... tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mức lương hấp dẫn

Các kỹ sư an ninh mạng có cơ hội phát triển rõ rệt với mức lương, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Theo thống kê của Công ty An ninh mạng Symantec tại Mỹ năm 2018, mức lương khởi điểm dành cho các kỹ sư dao động từ 500 USD đến 700 USD. Mức lương dành cho những kỹ sư lành nghề khoảng 1.000 đến 1.600 USD hoặc vài nghìn USD đối với các tập đoàn lớn, ưu tiên mạnh về công nghệ.

FPT anh 3
Lễ tốt nghiệp sinh viên Viện đào tạo quốc tế FPT.

Công việc đầy thử thách

Nếu bạn là người thích thử thách, mạo hiểm thì ngành học này phù hợp với bạn. Mỗi khi đương đầu với các cuộc tấn công mạng, người làm kỹ sư an ninh mạng cần mang trong mình “máu anh hùng”, xông pha không ngại khó khăn. Những xuất hiện của những vấn đề khó nhằn, sự lan truyền của mã độc hay những tình huống không lường trước luôn đòi hỏi sự vận động trí óc không ngừng nghỉ của những kỹ sư an ninh mạng.

Nếu đam mê công nghệ, yêu thích máy tính và đang ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư an ninh mạng chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo và đăng ký học chuyên ngành kỹ sư an ninh mạng tại FPT Jetking để nhận nhiều ưu đãi học phí và chế độ việc làm sau khi ra trường.

FPT Jetking là một trong số ít cơ sở hàng đầu đào tạo ngành an ninh mạng tại Việt Nam. FPT Jetking thuộc Viện Đào tạo quốc tế FPT, là đơn vị liên kết giữa tổ chức giáo dục FPT với Jetking Ấn Độ. FPT Jetking đào tạo chuyên sâu về quản trị hạ tầng an ninh mạng. Sinh viên tại đây có khả năng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp trong những lĩnh vực đang là xu hướng mới, có nhu cầu nhân lực lớn trong ngành CNTT toàn cầu như an ninh mạng, quản trị mạng, quản trị hệ thống, điện toán đám mây…

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm