Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lưu ý khi xét tuyển học bạ lớp 12

Xét tuyển học bạ đang là phương thức được nhiều trường đại học áp dụng và nhận được sự quan tâm trong mùa tuyển sinh đại học năm nay.

Không quá căng thẳng như xét tuyển nguyện vọng, đối với xét tuyển học bạ lớp 12, thí sinh cần lưu ý những điểm sau để tăng khả năng trúng tuyển.

Nắm chắc điều kiện xét tuyển

Để chủ động tối đa cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần nắm chắc điều kiện xét tuyển của trường, của ngành học mà bản thân lựa chọn. Thông thường, cùng là phương thức xét tuyển học bạ nhưng có trường xét học bạ lớp 12, có trường xét một số học kỳ nhất định; có trường áp dụng cho tất cả ngành học, có trường áp dụng cho một số ngành riêng. Hoặc cùng là xét tuyển học bạ lớp 12 ở cùng một trường nhưng điểm nhận hồ sơ từng ngành có thể khác nhau.

Hutech anh 1
Hutech xét tuyển học bạ lớp 12 với 40 ngành đào tạo.

Chẳng hạn, tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 áp dụng cho 40 ngành đào tạo, đang nhận hồ sơ đến ngày 30/6. Điểm trúng tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển, yêu cầu đạt từ 18 điểm trở lên (riêng ngành dược từ 20 điểm trở lên). Thí sinh cần tham khảo kỹ, nắm vững những thông tin này để chủ động chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích.

Tận dụng tối đa khả năng chọn tổ hợp môn

Xét tuyển học bạ lớp 12 độc lập với xét tuyển nguyện vọng, thí sinh dù thi THPT bằng bài thi khoa học xã hội vẫn có thể chọn xét tuyển học bạ bằng các tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc ngược lại). Như vậy, thí sinh sẽ có thể linh hoạt hơn về điểm số xét tuyển, nhất là khi lựa chọn những trường có tổ hợp môn xét tuyển đa dạng.

Hutech áp dụng 4 tổ hợp cho mỗi ngành, thí sinh xét tuyển học bạ có thể chọn tổ hợp môn cao điểm nhất mà không bị ảnh hưởng bởi bài thi THPT quốc gia. Tận dụng lợi thế này cho phép, thí sinh có thể tối ưu điểm số xét tuyển của bản thân, nâng cao cơ hội trúng tuyển đại học. 

Hutech anh 2
Các ngành đào tạo và tổ hợp môn xét tuyển tại Hutech.

Nắm thời gian nộp hồ sơ

Với những ưu điểm như ổn định về điểm số, đa dạng về tổ hợp môn... phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 ngày càng được nhiều thí sinh quan tâm, mức độ cạnh tranh cũng vì vậy tăng lên đáng kể.

Ở một số trường đại học áp dụng phương thức này, số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên; điểm chuẩn thường tăng vào các đợt xét tuyển tiếp theo (nếu có). Chính vì vậy với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao.

Chuẩn bị chu đáo hồ sơ xét tuyển

So với xét tuyển nguyện vọng, thủ tục xét tuyển học bạ lớp 12 thường đơn giản hơn, thí sinh hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ. Tại Hutech, hồ sơ xét tuyển sẽ bao gồm phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường), bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Riêng thí sinh là học sinh lớp 12 có thể nộp trước phiếu đăng ký và bản photo công chứng học bạ để xét tuyển, sau đó bổ sung bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (trước ngày 20/7).

Hutech anh 3
Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu và nộp hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 vào Hutech.

Nhờ hình thức nhận hồ sơ linh hoạt, thí sinh xét tuyển học bạ lớp 12 hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội trúng tuyển đúng ngành học yêu thích trước khi biết điểm thi THPT. Tuy nhiên, các thí sinh cần tránh những sơ sót thường gặp như học bạ photo thiếu trang, không công chứng, thiếu giáp lai... Thông tin ngày sinh, mã ngành, mã tổ hợp môn cũng cần được lưu ý để ghi thật chính xác.

Lưu ý khi thi môn năng khiếu

Thí sinh khi muốn xét tuyển vào các ngành kiến trúc, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang... cần phải thi thêm năng khiếu vẽ để đủ điều kiện xét tuyển. Các thí sinh xét tuyển vào các ngành trên tại Đại học Hutech có thể đăng ký thi vẽ tại trường từ ngày 2/5 hoặc thi ở trường khác rồi nộp kết quả.

Riêng thí sinh xét tuyển ngành kiến trúc, thiết kế nội thất có thể chọn các tổ hợp có môn vẽ hoặc tổ hợp A00, D01 (không có môn Vẽ).

Hutech anh 4
Hutech tổ chức kỳ thi vẽ cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào những ngành có môn năng khiếu.

Với 5 lưu ý đơn giản trên, các thí sinh có học lực tốt ở lớp 12 hoàn toàn có thể xét tuyển hiệu quả và trúng tuyển 100%, dùng chính thành quả của bản thân để mở ra cánh cửa vào đại học.  

Nhi Trà

Bạn có thể quan tâm