Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 hy vọng vàng của TTVN tại Asian Games 2014

Chỉ tiêu giành 2-3 HCV tại Asian Games 2014 sẽ được đặt lên vai của những vận động viên chủ lực như Thạch Kim Tuấn, Ánh Viên, Xuân Vinh...

Trưởng đoàn TTVN: 'Hy vọng giành 2-3 HCV ASIAD ở 9 môn'

Ông Lâm Quang Thành cho biết 9 môn mà các VĐV VN có thể tranh chấp HCV Asian Games 17 gồm: bắn súng, TDDC, karatedo, taekwondo, cử tạ, điền kinh, bơi lội, wushu và cầu mây.


Thạch Kim Tuấn (cử tạ)

Đô cử này được xem là hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam (TTVN) trong việc giành HCV ở kỳ Asian Games năm nay nhờ những thành tích xuất sắc trong 2 năm qua. Năm 2013 Kim Tuấn giành 3 HCB giải châu Á, 3 HCĐ giải VĐTG và có tấm HCV đầu tiên, đồng thời phá luôn 2 kỷ lục SEA Games 27 ở hạng 56kg sở trường. Trong năm nay, Thạch Kim Kim Tuấn tiếp tục giữ phong độ tuyệt vời khi giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật (133kg) và tổng cử (293kg) tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Nga tháng 6 vừa qua. Anh vinh dự được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất giải. Thành tích này của Tuấn cũng ngang bằng với chỉ số giúp Om Yul Chol (CHDCND Triều Tiên) giành HCV Olympic 2012. Nếu lực sĩ 20 tuổi của Việt Nam tiếp tục duy trì phong độ cao này thì anh sẽ là ứng cử viên sáng giá cho mọi cuộc tranh tài ở cấp thế giới.
Đô cử này được xem là hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam (TTVN) trong việc giành HCV ở kỳ Asian Games năm nay nhờ những thành tích xuất sắc trong 2 năm qua. Năm 2013, Kim Tuấn giành 3 HCB giải châu Á, 3 HCĐ giải VĐTG và có tấm HCV đầu tiên, đồng thời phá luôn 2 kỷ lục SEA Games 27 ở hạng 56 kg sở trường. Trong năm nay, Thạch Kim Tuấn tiếp tục giữ phong độ tuyệt vời khi giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật (133kg) và tổng cử (293kg) tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Nga tháng 6 vừa qua. Anh vinh dự được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất giải. Thành tích này của Tuấn cũng ngang bằng với chỉ số giúp Om Yul Chol (CHDCND Triều Tiên) giành HCV Olympic 2012. Nếu lực sĩ 20 tuổi của Việt Nam tiếp tục duy trì phong độ cao này thì anh sẽ là ứng cử viên sáng giá cho mọi cuộc tranh tài ở cấp thế giới.

Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi)

Nguyễn Thị Ánh Viên: Ánh Viên là một trong những VĐV nổi bật nhất của TTVN trong 2 năm qua. Năm nay, cô đoạt 3 HCV giải trẻ toàn nước Mỹ, 9 HCV giải vô địch Đông Nam Á, và đặc biệt là tám HCV Olympic trẻ thế giới ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân. Tại Asian Games năm nay, Ánh Viên được kỳ vọng sẽ tạo đột phá ở nội dung 400m hỗn hợp nữ (lọt tốp 10 thế giới) và 200m hỗn hợp nữ (HCV Olympic trẻ thế giới), để mang về HCV cho TTVN.
Ánh Viên là một trong những VĐV nổi bật nhất của TTVN trong 2 năm qua. Năm nay, cô đoạt 3 HCV giải trẻ toàn nước Mỹ, 9 HCV giải vô địch Đông Nam Á, và đặc biệt là tấm HCV Olympic trẻ thế giới ở nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân. Tại Asian Games năm nay, Ánh Viên được kỳ vọng sẽ tạo đột phá ở nội dung 400 m hỗn hợp nữ (lọt tốp 10 thế giới) và 200 m hỗn hợp nữ (HCV Olympic trẻ thế giới), để mang về HCV cho TTVN.

Hoàng Xuân Vinh (bắn súng)

Vận động viên bị cận nặng này là xạ thủ nổi tiếng nhất Việt Nam. Tại giải Cúp bắn súng thế giới 2014 hồi tháng 3 tổ chức tại Mỹ, Xuân Vinh đã bảo vệ thành công HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam và sau đó trở thành xạ thủ Việt Nam đầu tiên xếp thứ nhất trên BXH thế giới, cùng nội dung.  Cũng tại giải này, thành tích 202,8 điểm của xạ thủ Quân đội còn phá kỷ lục thế giới do nhà vô địch Olympic 2008 người Trung Quốc Pang Wei nắm giữ (202,3 điểm). Đây chính là nội dung mà Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ đoạt HCV tại Asian Games năm nay. Bên cạnh đó, nội dung 50m sung ngắn hơi nam, Xuân Vinh cũng bắn rất đều tay, luôn nằm trong Top 10 thé giới.
Vận động viên bị cận nặng này là xạ thủ nổi tiếng nhất Việt Nam. Tại giải Cúp bắn súng thế giới 2014 hồi tháng 3 tổ chức tại Mỹ, Xuân Vinh đã bảo vệ thành công HCV nội dung 10 m súng ngắn hơi nam và sau đó trở thành xạ thủ Việt Nam đầu tiên xếp thứ nhất trên BXH thế giới, cùng nội dung. Cũng tại giải này, thành tích 202,8 điểm của Xuân Vinh còn phá kỷ lục thế giới do nhà vô địch Olympic 2008 người Trung Quốc Pang Wei nắm giữ (202,3 điểm). Đây chính là nội dung mà Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ đoạt HCV tại Asian Games năm nay. Bên cạnh đó, nội dung 50 m súng ngắn hơi nam, Xuân Vinh cũng được đặt nhiều kỳ vọng khi anh bắn rất đều tay, luôn nằm trong Top 10 thế giới.

Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo)

Karatedo là một trong những mỏ vàng của TTVN tại các kỳ Asian Games. Ở 3 kỳ đại hội gần đây nhất, môn này luôn có vận động viên đoạt HCV. Tại Incheon năm nay, hy vọng của Karatedo Việt Nam dồn vào Nguyễn Hoàng Ngân. Trước khi bước vào giải, VĐV người Hà Nội này đã đoạt HCV cá nhân thuyết phục tại giải Karate Premier League ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyễn Hoàng Ngân đã vô địch thế giới năm 2009, HCV  World Games 2009. Bên cạnh đó là 2 tấm HCV đồng đội, cá nhân ở SEA Games 25 và mới đây nhất là HCV ở SEA Games 27. Tại Asian Games 2006, Hoàng Ngân đã để thua Mooroka (Nhật Bản) trong trận chung kết dù được đánh giá rất cao. Còn tại Quảng Châu cách đây 4 năm cô đã bị chấn thương ngay trước khi tham dự giải. Với sự chuẩn bị kỹ càng như thế, Hoàng Ngân hy vọng sẽ chinh phục được HCV ở kỳ Asian Games có thể là cuối cùng của cô trong sự nghiệp. Ảnh: Tuổi Trẻ.

 

Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ)

Phan Thị Hà Thanh: Cùng với Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh là VĐV có thành tích ổn định nhất của TDDC thời gian gần đây. Tại giải  Grand Prix Osijek diễn ra tại Croatia từ ngày 24-27/4, Hà Thanh đã đoạt 2 HCV ở nội dung nhảy chống và cầu thăng bằng. Trong đó, tại nội dung cầu thăng bằng, Hà Thanh đạt số 14,525 với bài thi gần như hoàn hảo. Đáng chú ý, đối thủ số 1 của Hà Thanh tại ASIAD 17 là Un Jong Hong (CHDCND Triều Tiên) chỉ đứng thứ 8 với 7,313 điểm. Đây là 2 nội dung sở trường của Phan Thị Hà Thanh. Ngoài ra, cô còn có hy vọng giành huy chương ở nội dung thể dục tự do.
Cùng với Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh là VĐV có thành tích ổn định nhất của TDDC thời gian gần đây. Tại giải Grand Prix Osijek diễn ra tại Croatia từ ngày 24-27/4, Hà Thanh đã đoạt 2 HCV ở nội dung nhảy chống và cầu thăng bằng. Trong đó, tại nội dung cầu thăng bằng, Hà Thanh đạt số 14,525 với bài thi gần như hoàn hảo. Đáng chú ý, đối thủ số 1 của Hà Thanh tại ASIAD 17 là Un Jong Hong (CHDCND Triều Tiên) chỉ đứng thứ 8 với 7,313 điểm. Đây là 2 nội dung sở trường của Phan Thị Hà Thanh. Ảnh: Khả Hòa/Thanh Niên.

Asian Games năm nay, TTVN tham dự với 199 vận động viên, thi đấu ở 21 trong tổng số 36 môn của đại hội. Ngoài 5 vận động viên này, TTVN còn đặt hy vọng giành HCV vào Lê Huỳnh Châu (taekwondo), Phạm Phước Hưng (TDDC), Vũ Thị Hương (điền kinh), Lừu Thị Duyên (boxing), Tiến Minh (cầu lông), Nguyễn Thị Lụa (vật)...

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm