Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

5 điều thú vị của 'Sóng thần công nghệ'

Mặc dù công nghệ tiến bộ với tốc độ chóng mặt, nhưng giá trị con người và sự đồng cảm vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Song than cong nghe anh 1

Ngay khi mới xuất bản cách đây chưa đầy một năm, cuốn sách này đã thu hút sự chú ý của độc giả trên toàn thế giới và lọt vào danh sách các cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

Cuốn sách khác biệt về AI

Sóng thần công nghệ khác biệt so với phần lớn các sách về công nghệ khác bởi hai điểm. Thứ nhất, cho đến hiện tại, cuốn sách này viết về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách sống động và đầy đủ nhất về sức mạnh loại hình công nghệ mới này; và về các tác động sâu rộng của AI mà đến nay, phần lớn chúng ta chưa thể hình dung được hết.

Thứ hai, câu chuyện về AI được kể một cách hết sức cuốn hút bởi Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập công ty DeepMind về AI của Google và một trong những chuyên gia bậc thầy, có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI hiện nay. Cuốn sách không chỉ đưa ra những góc nhìn sâu sắc, mà còn toàn diện về những cơ hội, thách thức và những tình huống khó xử về mặt đạo đức nảy sinh từ sự tiến bộ không ngừng của AI.

Lối kể chuyện hấp dẫn theo kiểu tường thuật của Suleyman đã thu hút trí tưởng tượng, dẫn dắt người đọc vào một thế giới nơi công nghệ và con người giao thoa, để rồi tiếp đó háo hức lật từng trang, háo hức khám phá điều mặc khải tiếp theo. Hơn nữa, cuốn sách còn đi sâu vào trọng tâm của AI, chỉ ra những lầm tưởng và đưa ra cái nhìn thực tế và cân bằng về khả năng hiện tại cũng như tiềm năng thực sự của AI trong tương lai.

Bằng cách tiết lộ bản chất của AI, Suleyman giúp người đọc nắm bắt được tác động thực sự của AI và hiểu được những thay đổi sâu sắc mà AI sẽ mang lại cho cuộc sống và xã hội của chúng ta. Sự miêu tả chân thực này về AI khiến cuốn sách trở thành nguồn tham khảo đáng tin cậy, nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của những độc giả đang tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc hơn về một loại công nghệ đang tạo ra cơn sóng thần biến đổi sâu sắc đối với xã hội loài người.

Song than cong nghe anh 2

Sách Sóng thần công nghệ. Ảnh: Times.

Sức mạnh AI, đạo đức và giá trị con người

Đọc đi, đọc lại Sóng thần công nghệ, tôi rút ra được 5 điều thú vị từ cuốn sách.

Thứ nhất, về tác động của AI đối với xã hội: Sóng thần công nghệ khám phá tác động sâu sắc của AI đối với xã hội. Cuốn sách đi sâu, giải thích về một loại công nghệ mới đang và sẽ định hình cuộc sống, nền kinh tế, cũng như các vấn đề cốt lõi nhất liên quan đến sự tồn tại của chúng ta. Qua những trang sách, độc giả sẽ hiểu sâu sắc hơn về những lợi ích và thách thức tiềm ẩn mà AI mang lại, cho phép chúng ta mường tượng được sự phức tạp của kỷ nguyên với những sự biến đổi này.

Thứ hai, các vấn đề liên quan đến đạo đức: Trong cuốn sách này, Mustafa Suleyman và Michael Bhaskar đã đề cập đến những tình huống khó xử về mặt đạo đức xung quanh AI. Hai tác giả đi sâu vào phân tích trách nhiệm đạo đức của các cá nhân, chính phủ và tập đoàn trong việc khai thác sức mạnh của AI. Quyền lực lớn đi kèm với trách nhiệm lớn và cuốn sách này làm sáng tỏ các khuôn khổ cần thiết cũng như trách nhiệm giải trình cần có trong một thế giới AI đang ngày càng đóng vai trò chi phối.

Thứ ba, trao quyền cho thế hệ kế tiếp: Sóng thần công nghệ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp về một tương lai do AI thống trị. Các tác giả nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi cải cách giáo dục để đảm bảo các cá nhân được trang bị những kỹ năng phù hợp làm chủ và tận hưởng các tiềm năng kỳ diệu của AI.

Ở góc độ nào đó, cuốn sách còn đóng vai trò như lời hiệu triệu, kêu gọi các nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách và phụ huynh thống nhất hành động trong việc đón nhận AI như một cơ hội để nuôi dưỡng đam mê và khát vọng của tuổi trẻ, đồng thời định hình một tương lai tốt đẹp hơn.

Thứ tư, về sức mạnh biến đổi của AI: Qua những trang sách, độc giả chứng kiến được sức mạnh biến đổi của AI trong nhiều ngành công nghiệp, lĩnh vực khác nhau. Từ chăm sóc sức khỏe đến tài chính, từ giao thông vận tải đến giải trí, AI đang cách mạng hóa cách chúng ta làm việc, sống và hưởng thụ.

Thông qua các ví dụ và nghiên cứu điển hình hấp dẫn, Suleyman và Bhaskar cho thấy AI đang mang đến những đổi mới mang tính đột phá, mở ra những lĩnh vực mới và cách mạng hóa các hệ thống truyền thống như ra sao.

Cuối cùng, AI đang đóng vai trò bảo vệ nhân loại: Sóng thần công nghệ kêu gọi chúng ta cần hành động sớm, bảo vệ văn minh nhân loại trước sự trỗi dậy của AI. Cuốn sách như lời nhắc nhở chúng ta rằng, mặc dù công nghệ tiến bộ với tốc độ chóng mặt, nhưng giá trị con người và sự đồng cảm vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Các tác giả khám phá tầm quan trọng của việc đạt được sự cân bằng giữa AI và kết nối con người, đảm bảo rằng chúng ta vẫn tiếp tục duy trì và nuôi dưỡng những phẩm chất độc đáo của mình với tư cách cá nhân và xã hội.

Từ sự gợi mở của Sóng thần công nghệ liên tưởng đến Việt Nam, tôi nghĩ chúng ta không thể đứng ngoài “cuộc chơi” AI của thế giới, mà càng nhập cuộc nhanh bao nhiêu thì càng tận dụng được lợi thế của người đi trước, đồng thời giữ được vai trò chủ động.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Đại sứ-TS Hoàng Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm