Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điểm nhấn sau trận hòa Iraq của ĐT Việt Nam

Trận hòa giàu cảm xúc trước Iraq đã để lại cho Đội tuyển Việt Nam những bài học kinh nghiệm quý báu, khi ĐTVN gần như phơi bày được gần như toàn bộ điểm mạnh cũng như hạn chế.

Toan tính hợp lý của HLV Miura

Trước trận đấu, nhiều người vẫn còn gợn chút nghi ngại về quyết định sử dụng trung vệ trẻ Tiến Duy bên cạnh Tiến Thành, cũng như để Duy Mạnh đá cặp cùng Huy Hùng ở trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng càng về cuối trận, HLV Miura càng cho thấy sự chính xác trong cách dùng người của ông khi Tiến Duy thi đấu lăn xả nhưng không kém phần chững chạc hóa giải rất nhiều tình huống lên bóng của Iraq.

Ngoài ra, HLV Miura cũng mạnh dạn sử dụng cả ba quyền thay người để tung ba cầu thủ tấn công là Phi Sơn, Văn Quyết và Công Phượng vào sân thay vì lựa chọn thay thế ở hàng thủ. Quyết định này cũng nhận được sự tán thành cao của các chuyên gia bởi nếu để Iraq duy trì sức ép liên tục, hàng phòng ngự áo đỏ sẽ mắc sai lầm.

ĐTVN đã có một trận đấu hay dựa trên sự bình tĩnh, cái đầu lạnh và toan tính chiến thuật hợp lý của HLV Miura. Ảnh: Lê Hiếu

Sự vững chãi của Nguyên Mạnh

Để bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận, có lẽ đại đa phần ý kiến đều đồng ý dành lá phiếu cho Nguyên Mạnh. Trong một ngày thi đấu xuất thần, Nguyên Mạnh đã trở thành nỗi ám ảnh với các chân sút Iraq và chỉ để lọt lưới bởi cú sút penalty của Mahmood. Nếu không có Nguyên Mạnh, ĐTVN khó lòng giữ được tỉ số 1-0 cho đến những phút cuối trận.

Những pha cứu thua xuất thần của Nguyên Mạnh Thủ môn Nguyên Mạnh đã có ngày thi đấu xuất sắc khi liên tiếp cản phá các pha dứt điểm hiểm hóc của đối thủ.

Các cầu thủ đã giữ được cái đầu lạnh

Mặc dù ở thế “cửa dưới” nhưng các cầu thủ ĐTVN thi đấu điềm tĩnh, chắc chắn và giữ cự ly rất hợp lý. Trong những tình huống phòng ngự, ĐTVN luôn vào bóng chắc chắn và có sự bọc lót kịp thời trước một đối thủ có thể hình, thể lực tốt cũng như kỹ thuật cá nhân cao. Nhờ vậy, ĐT Iraq chủ yếu chỉ có thể trông chờ vào những pha bóng bổng, đá phạt cũng như sút xa.

Đặc biệt ở khâu tấn công, các cầu thủ ĐTVN cũng rất bình tĩnh triển khai bóng thay vì nóng vội đưa bóng về khung thành đối phương. Đồng thời, ĐTVN cũng tự tin phối hợp mà bàn thắng của Công Vinh là thành quả của một pha bóng hiểu ý, khi Trọng Hoàng có đường chuyền chính xác với hướng chạy của Công Vinh để tiền đạo này bình tĩnh lừa thủ thành Sabri đưa bóng vào lưới.

Thể lực vẫn là điểm yếu

Trước phút 75, ĐTVN gần như phong tỏa hoàn toàn lối vào khung thành của Nguyên Mạnh và thỉnh thoảng có những pha tấn công gây khó khăn cho Iraq. Nhưng càng về những phút cuối trận, điểm yếu thể lực của ĐTVN càng rõ khi các cầu thủ liên tục nằm sân vì căng cơ, chuột rút.

Trong những phút cuối, ĐTVN hầu như không thể tấn công mà chỉ có thể co cụm phòng ngự nhưng vẫn tạo ra những lỗ hổng để Iraq tận dụng. Việc Công Vinh bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 khi đối mặt với thủ thành Sabri là minh chứng rất rõ ràng, khi Công Vinh gần như không còn sức rướn để đưa ra lựa chọn dứt điểm tốt nhất. Rõ ràng, ĐTVN cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề thể lực nếu muốn đặt mục tiêu xa ở các giải đấu quốc tế.

Pha bỏ lỡ khó tin của Công Vinh Nhận đường chuyền của Phi Sơn, Công Vinh băng xuống trong tư thế đối mặt nhưng anh lại dứt điểm chệch khung thành.

Cả ba cầu thủ vào sân thay người đều thi đấu chưa tốt

Về ý đồ, HLV Miura có lý khi đưa vào sân những cầu thủ tấn công có khả năng giữ bóng để giảm áp lực cho hàng phòng ngự. Cả Văn Quyết, Phi Sơn, Công Phượng đều là những cầu thủ có khả năng giữ bóng tốt, đủ sức hoạt động độc lập cũng như tạo nên đột biến. Tuy nhiên trong những phút được thi đấu trên sân, cả ba cầu thủ này đều chưa đáp ứng được kỳ vọng của HLV Miura.

Phi Sơn có sức mạnh nhưng không thể khỏa lấp được vị trí Trọng Hoàng để lại. Trong khi đó, Văn Quyết không thể làm tường hoặc giữ bóng kéo thời gian như Mạc Hồng Quân vốn thi đấu dựa trên sức mạnh. Công Phượng cũng không tạo nên dấu ấn trước hàng phòng ngự giàu kinh nghiệm của Iraq. Vì vậy, ý đồ giảm bớt sức ép cho hàng phòng ngự của HLV Miura chưa hoàn toàn thành công.

Dù sao, trận hòa 1-1 đã là một kết quả “ngoài dự đoán” đối với ĐTVN khi chạm mặt Iraq. Nếu giữ nguyên phong độ, ĐTVN hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết quả khả quan trong những trận còn lại.

HLV Lê Thụy Hải: ‘Tôi khen ông Miura đấy’

Hơi tiếc vì ĐTVN để tuột chiến thắng trong vài giây cuối, nhưng HLV Lê Thụy Hải cho rằng “đấy mới là bóng đá”, và ông mừng vì cuối cùng Miura cũng đã thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Độc giả Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm