Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điểm nhấn sau loạt trận đầu tiên tại AFF Cup 2018

Ngay từ trận đấu đầu tiên, AFF Cup 2018 hứa hẹn là giải đấu mang tới những điều bất ngờ cùng nhiều cung bậc cảm xúc dành cho người hâm mộ.

Ngoại trừ chiến thắng cách biệt của đội tuyển (ĐT) Việt Nam và Thái Lan, những trận đấu còn lại cho thấy sự tiến bộ đáng ghi nhận của các đội bóng trong khu vực, đặc biệt là các đội bóng cửa dưới. 

AFF Cup 2018 anh 1
ĐT Timor Leste thi đấu không tồi trước Indonesia. 

Khoảng cách giữa các đội được thu hẹp

Sau thảm bại 0-7 trước Thái Lan, ĐT Timor Leste đã có trận đấu quật cường trên sân của Indonesia. Họ thậm chí còn mở tỷ số trước nhờ siêu phẩm của Rufino Gama và khiến đội chủ nhà phải "mướt mồ hôi" mới có được 3 điểm đầy nhọc nhằn.

Trong khi đó, ĐT Lào và Campuchia cũng trình diễn lối chơi khó chịu trước Malaysia, Myanmar. Và phải đến những phút cuối cùng, khi thể lực không còn đảm bảo, họ mới chịu khuất phục trước sức tấn công vũ bão của những đối thủ kể trên.

AFF Cup 2018 anh 2
Tiền đạo Kraisorn ghi 6 bàn vào lưới ĐT Timor Leste. Ảnh: AFF Cup.

ĐT Thái Lan vẫn quá mạnh

Tất nhiên, đối thủ của Thái Lan ở trận mở màn là đội bóng được đánh giá thấp nhất giải đấu, ĐT Timor Leste. Tuy vậy, việc ghi được 7 bàn vào lưới đối thủ không phải điều mà đội bóng nào cũng có thể làm được tại giải đấu lần này.

Chiến thắng này càng đáng nói hơn khi trong 7 bàn thắng ghi được, tiền đạo Adisak Kraisorn đóng góp cú "siêu hat-trick" với 6 bàn thắng. Ở AFF Cup 2018, ĐT Thái Lan không có sự phục vụ của "sát thủ" khét tiếng Teerasil Dangda. Nhưng với những gì Adisak đã thể hiện, người Thái vẫn có quyền nghĩ về chiếc cúp vô địch tại giải lần này.

Trận đấu sắp tới gặp ĐT Indonesia sẽ là liều thuốc thử chính xác nhất cho thầy trò HLV Milovan Rajevac trước tham vọng vô địch khu vực lần thứ 6 trong lịch sử bóng đá nước này. 

AFF Cup 2018 anh 3
Thái Lan dễ dàng hủy diệt Timor Leste trong ngày Adisak lập siêu hat-trick.

Nỗi thất vọng mang tên Indonesia

Dù chưa từng lên ngôi, Indonesia vẫn được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch tại giải đấu năm nay sau 5 lần về nhì ở các kỳ AFF Cup trước đó. 

Tuy nhiên, màn trình diễn của họ sau hai lượt trận đầu tiên lại khiến tất cả phải thất vọng.

Trước Singapore bị đánh giá cửa dưới, Indonesia thoải mái áp đặt thế trận. Tuy vậy, họ lại không thể kết liễu đối thủ và dính đòn "hồi mã thương" với bàn thắng của đội trưởng Hariss Harun bên phía Singapore, qua đó đón nhận thất bại trong ngày ra quân. 

Tới trận gặp Timor Leste, người hâm mộ bóng đá xứ vạn đảo kỳ vọng các cầu thủ sẽ lấy trận thua trước Singapore làm động lực để trút giận lên đối thủ. Nhưng thực tế, họ còn bị Timor Leste chọc thủng lưới trước và phải vất vả mới có thể giữ 3 điểm ở lại sân Bung Karno. 

Nếu không sớm cải thiện phong độ trước cuộc chạm trán quyết định với ĐT Thái Lan, không loại trừ khả năng ĐT Indonesia sẽ sớm phải chia tay giải đấu sau vòng đấu bảng. 

AFF Cup 2018 anh 4
ĐT Indonesia cần sớm lấy lại phong độ trước khi quá muộn

Sự trở lại của bóng đá Singapore

Ở 2 kỳ AFF Cup gần nhất, ĐT Singapore đều bị loại từ vòng bảng. Tại giải đấu lần này, họ lại nằm ở "bảng tử thần" với Thái Lan, Indonesia và Philippines. Bởi lẽ đó, không ai dám tin thầy trò HLV Fandi Ahmad có thể làm nên chuyện tại giải lần này. 

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến màn trình diễn của họ trong hai trận đầu tiên, nhiều người sẽ phải thay đổi suy nghĩ. Và hoài niệm của họ về Singapore hùng mạnh ngày nào đang dần dần trở về.

Lối đá phòng ngự phản công đầy khoa học cùng tốc độ, khả năng càn lướt của các cầu thủ trẻ giúp Singapore có những kết quả khả quan. Ba điểm trong ngày ra quân trước á quân Indonesia cùng màn trình diễn tốt trên sân Philippines giúp người hâm mộ đảo quốc sư tử có quyền tin vào cơ hội của đội nhà tại giải lần này.

AFF Cup 2018 anh 5
ĐT Singapore trình diễn bộ mặt mới và trẻ trung tại AFF Cup 2018.

Bảng B xứng đáng là "bảng tử thần"

Singapore có thể gây bất ngờ trước Indonesia, nhưng rồi sau đó chính họ lại là nạn nhân của bất ngờ khác mang tên Philippines.

Hiện cục diện bảng B rất khó lường khi cả 4 ứng cử viên hàng đầu đều có được 3 điểm. Và với việc chỉ có 2 đội được giành vé vào vòng trong, những cuộc đối đầu trực tiếp sắp tới hứa hẹn sẽ vô cùng cam go và hấp dẫn.

Nhà đương kim vô địch Thái Lan dù được đánh giá cao hơn, nhưng họ thậm chí vẫn có thể là nạn nhân của những cơn đại địa chấn, khi mà đối thủ sắp tới của họ là Indonesia đang bị dồn vào thế chân tường, Singapore đầy nhiệt huyết, khát khao cùng Philippines đầy khó lường với những ngôi sao được đào tạo tại châu Âu.

AFF Cup 2018 anh 6
Những trận đấu sắp tới tại bảng B hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt
AFF Cup 2018 anh 7
Cục diện bảng B, AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc
Highlights AFF Cup: ĐT Indonesia 3-1 ĐT Timor Leste Faathier, Lilypaly và cầu thủ nhập tịch "Beto" Goncalves lần lượt ghi bàn giúp Indonesia ngược dòng và giành chiến thắng trước Timor Leste với tỷ số 3-1.

Hoàng Linh

Ảnh: AFF

Bạn có thể quan tâm