Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cuộc đối đầu kinh điển giữa Anh và Uruguay

Trước cuộc đối đầu sống còn vào đêm nay, Anh và Uruguay cũng từng có những trận đấu đầy cảm xúc trong quá khứ.

1. Uruguay 4-2 Anh (1954)

ĐT Anh đã thua trong trận đầu tiên gặp Uruguay tại World Cup. Ảnh: AP.
ĐT Anh đã thua trong trận đầu tiên gặp Uruguay tại World Cup. Ảnh: AP.

Anh và Uruguay gặp nhau lần đầu tiên tại World Cup vào năm 1954 trên sân St.Jacob Park, Thụy Sĩ. Khi đó, hai đội gặp nhau ở vòng tứ kết. Uruguay sớm có bàn vươn lên dẫn trước nhờ công của Carlos Borges nhưng ĐT Anh cũng có pha đáp trả của Nat Lofthouse. Sau đó, lần lượt Obdulio Jacinto Valera rồi Juan Alberto Schiaffino ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 cho Uruguay.

Trận đấu được đẩy lên cao trào khi Tom Finney ghi bàn rút ngắn tỉ số còn 2-3 cho Tam Sư nhưng bàn thắng muộn của Javier Ambrois đã dập tắt hy vọng của người Anh. Sau đó, Urugay thua ở vòng bán kết trước Hungary, rồi thua Áo ở trận tranh giải Ba.

2. Uruguay 0-0 Anh (1966)

ĐT Anh vô địch World Cup với bước đầu tiên là trận hòa không bàn thắng trước Uruguay. Ảnh: AP.
ĐT Anh vô địch World Cup với bước đầu tiên là trận hòa không bàn thắng trước Uruguay. Ảnh: AP.

Năm 1966 là lần thứ hai Uruguay chạm trán Anh tại World Cup. Ở trận khai mạc trên sân Wembley với 87.000 khán giả, Uruguay đã xuất sắc cầm hòa đội chủ nhà Anh với tỉ số 0-0. Điều thú vị là hai cầu thủ đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng trước Tây Đức ở trận chung kết là Martin Peters và Hurst lại ngồi dự bị trong trận này. World Cup 1966 cũng là lần duy nhất ĐT Anh đăng quang.

3. Anh 2-1 Uruguay (1969)

Đội hình được coi là
Đội hình được coi là "thế hệ vàng" của ĐT Anh. Ảnh: AP.

Ba năm sau khi đăng quang ngôi vô địch World Cup, ĐT Anh đã đánh bại Uruguay tại Montevideo với tỉ số 2-1, những người lập công cho Tam Sư trong trận này là Frencis Lee và Geoff Hurst. Đây cũng được đánh giá là "thế hệ vàng" của bóng đá Anh với những ngôi sao thời bấy giờ như đội trưởng Bobby Moore, Colin Bell, Alan Ball hay Alan Mullery...

4. Uruguay 2-1 Anh (1990)

ĐT Anh thất bại trong một trận cầu đầy kịch tính trước thềm World Cup 1990. Ảnh: AP.
ĐT Anh thất bại trong một trận cầu đầy kịch tính trước thềm World Cup 1990. Ảnh: AP.

Ngay trước thềm World Cup trên đất Italia vào năm đó, Anh đã gặp Uruguay trong trận giao hữu diễn ra trên sân Wembley. Uruguay đã có bàn mở tỉ số bằng chính sở trường của người Anh, khi Santiago Ostolaza đánh đầu đẹp mắt hạ gục thủ thành Shilton.

Mặc dù Tam Sư cũng có pha đáp trả bằng cú vô lê nửa nẩy bằng chân trái của John Barnes nhưng Uruguay vẫn là người giành chiến thắng chung cuộc. Jose Batlle Perdomo đá phạt trực tiếp hạ gục Shilton để mang lại chiến thắng cho Uruguay. Đây cũng là thời điểm người Anh sở hữu một thế hệ tài năng với những Shilton, Barnes, Lineker và Paul Gascoigne.

5. Anh 2-1 Uruguay (2006)

ĐT Anh có cuộc thử nghiệm đội hình hoàn hảo với chiến thắng trước Uruguay. Ảnh: AP.
ĐT Anh có cuộc thử nghiệm đội hình hoàn hảo với chiến thắng trước Uruguay. Ảnh: AP.

Cũng là một trận giao hữu trước thềm World Cup, Anh đã gặp Uruguay trên sân Anfield cho công cuộc thử nghiệm đội hình của HLV Sven Goran Eriksson. Omar Pouso ghi bàn mở tỉ số cho Uruguay nhưng Joe Cole và Peter Crouch đã ghi bàn để ấn định chiến thắng 2-1 cho Tam Sư.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm