Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cú chơi ngông của bầu Đức

Mở học viện, mời Arsenal sang Việt Nam, đặt biển quảng cáo ở sân Emirates hay dùng tiền tấn để chiêu mộ ngôi sao..., bầu Đức là ông chủ chơi trội nhất của bóng đá Việt Nam.

Chiêu mộ ngôi sao Kiatisuk bằng lương khủng

Danh tiếng của bầu Đức trong bóng đá bắt đầu từ bản hợp đồng bom tấn chiêu mộ Kiatisuk.

Đầu những năm 2000, trong khi không ai biết đến cái tên HAGL thì Kiatisuk đã là một tượng đài của bóng đá khu vực. Để có được chữ ký của "Zico Thái", bầu Đức đã phải tốn rất nhiều công sức và tiền bạc. Sau nhiều lần liên lạc bất thành, đích thân bầu Đức đã phải sang Thái Lan để thuyết phục tiền đạo số 1 khu vực ĐNA thời điểm ấy bằng mức lương 15.000 USD/tháng đi kèm rất nhiều tiện nghi trong sinh hoạt của Kiatisuk như biệt thự, xe Mercedes đưa đón... Bản hợp đồng bom tấn của bầu Đức với Kiatisuk năm 2002 đã mở ra thời kỳ đội bóng phố núi là điểm đến trong mơ của rất nhiều hảo thủ cả trong lẫn ngoài nước như Dusit, Tawan, Sakda, Hữu Đang, Phi Hùng... tương ứng là 2 chức vô địch V.League 2003 và 2004. Ảnh: Vietnamnet

Đặt biển quảng cáo trên sân Emirates

Biển quảng cáo của HAGL trên sân Emirates của CLB Arsenal.
Năm 2006, sau chuyến công tác tới Anh và gặp gỡ ban lãnh đạo CLB Arsenal, bầu Đức tiếp tục thực hiện những phi vụ đình đám khác trong lĩnh vực bóng đá thông qua việc thắt chặt quan hệ với đội bóng thành London. Đầu tiên là việc đặt biển quảng cáo của HAGL trên sân vận động Emirates với chi phí hàng triệu USD bắt đầu từ mùa giải 2007-2008 để quảng bá thêm cho thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời củng cố ý định nghiêm túc của bầu Đức trong việc hợp tác với CLB Arsenal để đào tạo cầu thủ.

Mở Học viện HAGL Arsenal JMG

Bầu Đức trong lễ khởi công xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG.
Cũng từ buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo CLB Arsenal, bầu Đức đã nhận được lời khuyên chân thành của HLV Arsene Wenger về việc làm bóng đá một cách bài bản bắt đầu từ khâu đào tạo trẻ. Đích thân "giáo sư" đã hứa sẽ hỗ trợ hết sức để HAGL có được một mô hình đào tạo theo tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam. Không cần đắn đo nhiều, bầu Đức chi ngay 2 triệu USD góp vốn với CLB Arsenal để mở Học viện HAGL Arsenal JMG. Sau đó, ông tiếp tục gây sốc khi cho đốn hạ 5 ha cao su đang vào tuổi thu hoạch (bình quân 300 triệu/ha/năm) để lấy quỹ đất rồi đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất. Sau 7 tháng thi công, tháng 9/2007, Học viện HAGL Arsenal JMG bắt đầu đi vào hoạt động với lứa cầu thủ khóa 1 của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...

Mời Arsenal sang Việt Nam

Bầu Đức chi hơn <abbr class=20 tỷ đồng để mời Arsenal sang Việt Nam đá giao hữu." />
Ý tưởng mời CLB Arsenal sang Việt Nam thi đấu giao hữu đã được bầu Đức ấp ủ từ năm 2006 nhưng vì nhiều lý do đã không trở thành hiện thực. Phải đến năm 2013, sau hơn nửa thập kỷ hợp tác và xây dựng được lòng tin với "Pháo thủ", cơ hội để đưa Arsenal sang Việt Nam mới chín muồi. Chi phí để đội bóng thành London sang Việt Nam đá giao hữu tốn hơn 2 triệu USD tương đương 50 tỷ đồng và bầu Đức đã đồng ý trả 50% khoản này, 50% còn lại đến từ khoản tài trợ của Eximbank. Sự kiện Arsenal đến Việt Nam đá giao hữu đã gây tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước đồng thời càng khiến tên tuổi của bầu Đức thêm nổi tiếng.

Dùng chuyên cơ chở cầu thủ và rước cúp

Bầu Đức sẵn sàng hy sinh cả máy bay riêng phục vụ việc kinh doanh cho bóng đá.
Năm 2008, bầu Đức chi hơn 7 triệu USD mua chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 để phục vụ cho việc kinh doanh. Ông từng chia sẻ chiếc máy bay giống như ngôi nhà thứ hai của mình khi người đứng đầu tập đoàn HAGL liên tục phải di chuyển do yêu cầu công việc. Nhưng vì tình yêu bóng đá, bầu Đức sẵn sàng tạm gác lại việc kinh doanh, dành chuyên cơ cho các cầu thủ. Sợ Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội bị kiệt sức sau khi trở về từ Vòng chung kết U19 châu Á, bầu Đức đã quyết định cho các cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG dùng máy bay riêng để di chuyển xuống Cần Thơ tham dự giải U21 quốc tế. Sau khi giành chức vô địch, bầu Đức tiếp tục dùng máy bay để chở cầu thủ và rước cúp về phố núi ăn mừng. Đây đều là những chuyện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức hái quả ngọt

Sau 10 năm đợi chờ, ông Đoàn Nguyên Đức đã lại được nâng chiếc cúp trên tay khi U19 HA.GL-Arsenal JMG vô địch giải U21 Quốc tế - báo Thanh Niên 2014.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm