Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 công nghệ làm thay đổi lễ Giáng sinh

Giáng sinh ngày nay khác biệt rất nhiều so với lễ hội truyền thống từng diễn ra trong nhiều thế kỷ trước nhờ sự ra đời của một số công nghệ.

Đèn nháy

Đèn nháy mang lại điện mạo hoàn toàn khác cho lễ Giáng sinh. Nó biến những cây thông vô tri, vô giác trở nên rực rỡ và sống động. Dù Thomas Edison phát minh ra đèn điện từ năm 1880 nhưng phải tới những năm sau thế chiến thứ hai, chuỗi bóng đèn nhiều màu sắc nằm trên cùng một đường dây điện mới trở nên phổ biến trên các cây thông Noel ở Mỹ.

Đèn nháy trên cây thông Noel. Ảnh: Blogspot.

Đèn nháy tạo ra ánh sáng rực rỡ và an toàn hơn so với nến, phương thức trang trí cây thông Noel truyền thống. Bởi vậy, nó nhanh chóng chinh phục người Mỹ và trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Các thế hệ đèn nháy sau này sở hữu công nghệ phát sáng hiện đại, giúp giảm thiểu điện năng tiêu thụ và tăng tuổi thọ so với đèn sợi đốt.

Thiệp màu

Công nghệ in hiện đại giúp tạo ra những mẫu thiệp Giáng sinh bắt mắt và sinh động. Người phát minh thiệp giáng sinh màu là Louis Prang, một người Mỹ. Năm 1873, Prang rời Boston tới Đức và học được công nghệ in màu độc đáo. Ở thời điểm bấy giờ, đen và trắng là hai màu chủ đạo của những tấm thiệp. Những màu sắc khác do người chế tạo tô thêm vào. Dù phương thức sản xuất này khá tốn kém và mất nhiều thời gian nhưng ở thời kỳ đó, thiệp màu là bước đột phá lớn.

Thiệp màu là phần không thể thiếu của lễ Giáng sinh. Ảnh: Blogspot.

Prang là chủ một xưởng in nên ông quyết định chuyển hướng kinh doanh thiệp màu mừng Giáng sinh. Từ năm 1881, Prang cung cấp cho thị trường Mỹ khoảng 5 triệu bưu thiếp màu mỗi năm. Những tấm thiệp này giúp Giáng sinh sinh động hơn.

Pin

Những quả pin đóng vai trò rất lớn trong lễ Giáng sinh hiện đại. Chúng là nguồn cung năng lượng chính cho những món đồ chơi điện tử vui nhộn và độc đáo. Pin ra đời năm 1898, thường được sử dụng cho đèn pin. Quả pin 9 volt đầu tiên xuất hiện năm 1956. Sau đó pin AA và AAA lần lượt ra đời vào năm 1959.

Pin làm thay đổi một phần cuộc sống con người, trong đó có lễ Giáng sinh. Ảnh: Discovery.com.

Người ta sử dụng pin vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Một công ty Nhật Bản phát triển loại đồ chơi điện tử sử dụng pin nhằm chinh phục những thị trường mới sau thế chiến thứ 2. Loại đồ chơi thế hệ mới có thể di chuyển, phát sáng, tạo ra âm thanh sống động nhanh chóng chinh phục trẻ em trên toàn thế giới. Chúng là món quà mơ ước của trẻ em trong mỗi dịp lễ Giáng sinh.

Mô tơ tí hon

Ra đời vào năm 1900 và trở nên phổ biến từ năm 1920, mô tơ tí hon là “linh hồn” của đoàn tàu hỏa đồ chơi cùng hệ thống đường ray nằm dưới gốc cây thông Noel trong những dịp Giáng sinh. Vận hành bằng pin hoặc điện gia dụng, mô tơ tí hon giúp các đoàn tàu đồ chơi di chuyển linh hoạt trên hệ thống đường ray khép kín dưới gốc cây thông Noel.

Đoàn tàu đồ chơi chạy dưới gốc cây thông Noel. Ảnh: Flickr.

Hiện tại, tập đoàn Lionel là một trong những nhà sản xuất tàu hỏa tí hon lớn nhất nước Mỹ. Những đoàn tàu đồ chơi đầu tiên vận hành bằng pin, nhưng thế hệ sau này sử dụng điện gia dụng. Suốt hơn 100 năm qua, mô tơ tí hon giúp tàu hỏa đồ chơi trở thành vật dụng trang trí quan trọng trong dịp lễ Noel.

Dải kim tuyến

Ở thế kỷ 17, người ta chế tạo dải kim tuyến trang trí cây thông Noel từ bạc, chất liệu đắt tiền và khó chế tác. Dù khá đắt đỏ nhưng dải kim tuyến bằng bạc nhanh chóng xỉn màu, không tạo được hiệu ứng phản quang. Sau bạc, người ta dùng chì để chế tạo các dải kim tuyến trang chí cây thông Noel. Tuy nhiên, dải kim tuyến bằng chì rất độc nên Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấm sản xuất loại mặt hàng này trong những năm đầu thập niên 1960.

Dải kim tuyến quanh cây thông Noel. Ảnh: Blogspot.

Cùng thời điểm, người ta dùng nhôm giá rẻ và nhựa để chế tạo các dải kim tuyến trang trí trong dịp Noel. Chúng là loại vật liệu khó cháy và không độc hại, giúp dải kim tuyến an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, dải kim tuyến bằng nhôm và nhựa khá rẻ nên mọi đối tượng khách hàng đều có thể mua chúng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm