Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 chấn thương phổ biến nhất trong bóng đá

Những chấn thương là điều không thể tránh khỏi trong bóng đá. Trường hợp tiếp đất bằng đầu dẫn đến bất tỉnh của Fernando Torres chỉ là một trong nhiều ca chấn thương thường gặp.

Tình huống chấn thương của Torres khiến người ta không khỏi giật mình vì những nguy cơ mà cầu thủ phải đối mặt trên sân. Tuy nhiên, đó không phải là chấn thương duy nhất mà các cầu thủ phải đối mặt.

Pha tranh bóng khiến Torres đập đầu xuống sân rất mạnh Torres dính chấn thương nặng ở đầu trong trận gặp Deportivo và ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

1. Bong gân

Bong gân mắt cá chân và đầu gối là một trong những chấn thương phổ biển nhất khi chơi bóng. Trong đó, bong gân mắt cá chân thường hay xảy ra hơn, khi các dây chằng nằm cạnh mắt các bị tổn thương.

Bong gân thường xảy ra khi cầu thủ thực hiện những pha chạy đổi hướng đột ngột hoặc những pha xoay người. Một ca bong gân có thể khiến cầu thủ phải nghỉ thi đấu khoảng 4 đến 6 tuần tùy theo mức độ.

chan thuong thuong gap anh 1
Cristiano Ronaldo khóc vì bị bong gân trong trận chung kết Euro 2016.

Rất may là bong gân hiếm khi phải điều trị bằng phẫu thuật. Khi gặp chấn thương này, cầu thủ chỉ cần nghỉ ngơi, chườm đá hoặc cuốn băng y tế. Bên cạnh đó, người bị bong gân có thể áp dụng những bài tập vật lý trị liệu để có thể trở lại thi đấu sớm hơn.

2. Căng cơ

Căng cơ xảy ra khi một thớ cơ bị kéo quá xa về một hướng, hoặc khi cơ bị phải vận động khi nó vẫn ở trạng thái chưa sẵn sàng (bị cứng). Cơ đùi, háng, bắp chân thường là những bộ phận bị căng cơ.

chan thuong thuong gap anh 2
Messi không dưới một lần gặp rắc rối với những chấn thương cơ.

Sự dẻo dai sẽ giúp cầu thủ giảm khả năng bị căng cơ. Do đó, cần phải khởi động kỹ để máu lưu thông tới các nhóm cơ, làm mềm cơ trước khi thi đấu.

Đôi khi, việc lựa chọn những đôi giày có đinh phù hợp với mặt sân cũng làm giảm khả năng bị căng cơ. Khi dính chấn thương này, cầu thủ cần nghỉ ngơi, chườm đá và băng bó chỗ đau.

 3. Gãy xương

Đây là một trong những chấn thương rất nghiêm trọng. Gãy xương có thể xảy ra khi cầu thủ va chạm với nhau trên sân hoặc khi cầu thủ tiếp đất rất mạnh.

Gãy xương bàn chân, ống quyển, xương sườn, xương bàn tay là những chấn thương phổ biển trong bóng đá. Đôi khi xảy ra những ca gãy xương hàm, nhưng thường không quá nghiêm trọng.

chan thuong thuong gap anh 3
Chấn thương kinh hoàng của Luke Shaw khiến hậu vệ này phải nghỉ thi đấu gần một năm.

Những ca gãy xương thường rất khó phòng tránh. Chấn thương xương thường rất khó lành nếu không phẫu thuật.

4. Chấn thương đầu

Chấn thương đầu xảy ra khi vùng đầu gặp phải những chấn động mạnh, như va đập với đầu của đối thủ, đập đầu vào cột dọc, bị thủ môn đấm vào đầu hay tiếp đất bằng đầu. Những chấn thương vùng mắt, mũi, miệng cũng được liệt vào chấn thương đầu.

chan thuong thuong gap anh 4
Pha tiếp đất bằng đầu đã khiến Fernando Torres bất tỉnh và đối diện tử thần.

Như gãy xương, chấn thương đầu thường rất khó phòng tránh và rất nguy hiểm. Những ca chấn thương đầu có thể khiến nạn nhân bị co giật, bất tỉnh, mất trí nhớ tạm thời và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trong tình huống của Torres, thủ quân Gabi của Atletico Madrid được tán dương vì nhanh chóng mở miệng và giữ lưỡi Torres, tránh những hệ quả xấu hơn.

5 cầu thủ không may mắn như Torres Torres vừa may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, tuy nhiên trong lịch sử bóng đá từng chứng kiến nhiều đồng nghiệp của anh đã ra đi mãi mãi.

5. Thương tích da

Thương tích da rất hay xảy ra khi chơi bóng. Đôi khi chỉ là những vết trầy xước do xoạc, ngã. Nhưng đôi khi là những vết cắt rất sâu và nguy hiểm do đinh giày gây nên.

Những vết cắt sâu sẽ khiến cầu thủ mất rất nhiều máu. Khi xuất hiện những thương tích da, cần phải sơ cứu ngay nhằm tránh bị mất máu cũng như nhiễm trùng.

chan thuong thuong gap anh 5
Wayne Rooney từng bị một vết cắt rất sâu ở đùi và phải nghỉ thi đấu 4 tuần.

Huấn luyện viên và các cầu thủ phải tự trang bị khả năng băng bó vết thương ở da, để có thể thực hiện sơ cứu ngay trên sân.

Gabi, người hùng và đội trưởng đích thực của Torres

Sau màn phản ứng nhanh ấn tượng để sơ cứu chấn thương cho Torres, Gabi được người hâm mộ tán dương là đội trưởng thực thụ. Anh được gọi là người hùng đã cứu sống Torres.

 




Hòa Lộc

Bạn có thể quan tâm