Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 câu những kẻ thất bại hay nói

Ngôn từ có sức mạnh vô hình. Những điều bạn nói phần nào thể hiện suy nghĩ hay những gì bạn làm hoặc sẵn sàng làm. Hạn chế 5 câu nói sau, bạn sẽ được tôn trọng hơn.

1. "Ngày hôm nay thật tệ hại"

Điểm khác nhau giữa một ngày tốt và một ngày tồi tệ hoàn toàn nằm ở cách nhìn nhận của bạn. Ngày mới đến luôn kèm theo những bất ngờ, dù tốt hay xấu và quan trọng là cách bạn giải quyết chúng thế nào. Nếu bạn ở trạng thái tinh thần linh hoạt, bạn sẽ giải quyết vấn đề và năm bắt cơ hội một cách tự tin. 

Nhưng nếu không như vậy, bạn trở nên vụng về cả với những thử thách dễ nhằn nhất. Việc coi các vấn đề của bạn như một "ngày tệ hại" dẫn đến thất bại bởi nói như vậy tức là hoặc bạn cảm thấy không phải kiểm soát cảm xúc bản thân, hoặc cả ngày hôm đó của bạn cũng sẽ tồi tệ. Thay vì thế bạn nên nói: "Phong độ hôm nay của tôi không được tốt, nhưng tôi vẫn đang cố gắng". 

2. "Nếu tôi mà may mắn thì..."

Hạnh phúc bất ngờ vẫn thường xảy ra khi những sự kiện “trên trời rơi xuống” mang lại những cơ hội tuyệt vời. Tuy nhiên, những thảm hoạ không dự đoán trước cũng vậy. Việc phó mặc cho vận may hay số phận sẽ khiến bạn khó đạt được thành công. Việc gì xảy ra cũng có những nguyên nhân của nó. 

Trong khi bạn không thể nào xác định tất cả nguyên nhân hay lường trước mọi hậu quả, chẳng có vị thần nào đang rải may mắn ở chỗ này và bỏ qua chỗ khác cả. Việc tin vào "may mắn" dẫn đến thận bại bởi hoặc đó là cách dễ dàng giúp bạn chối bỏ trách nhiệm của mình, hoặc điều đó cổ suý cho việc bạn phụ thuộc vào yếu tố siêu nhiên thay vì hành động để đạt thành công. Thay vì thế bạn nên nói: "Hôm nay tôi phải làm gì tiếp theo để đạt được mục tiêu?"

3. "Tôi căng thẳng quá rồi"

Từ "căng thẳng" có nguồn gốc từ vật lý, nghĩa là "lực trung bình trên một đơn vị diện tích khi một phân tử trên cơ thể tác động lên một phân tử liền kề". Ví dụ, tình trạng quá căng thẳng giải thích lý do tại sao một chiếc cầu bị sụp. Tuy nhiên, con người thì không như những cây cầu. Những gì xảy ra đối với chúng ta không giống như lực tác động lên một vật vô tri vô giác. 

Con người có thể thay đổi và thích nghi với những hoàn cảnh khác nhau. Khi bạn nói: "Tôi căng thẳng quá rồi", bạn đang định nghĩa bản thân là một vật thể không có sức mạnh bị các lực bên ngoài tác động lên. Thái độ đó cho phép bạn cảm thấy bất lực và từ đó dẫn đến thất bại. Bạn sẽ phải giải quyết vấn đề thay vì có những hành động tích cực. Điều bạn nên nói là: "Tôi sẽ hít thở thật sâu trước khi hành động".

4. "Những ưu tiên là..."

Bạn chỉ có thể có một "ưu tiên", bởi vậy "những ưu tiên" là một khái niệm mâu thuẫn. "Những ưu tiên" không thể là một cách chơi chữ, bởi vì khi bạn có nhiều hơn một ưu tiên, bạn sẽ không biết làm điều gì trước tiên. Ở một thời điểm bất kỳ, bạn sẽ có một điều quan trọng cần làm hơn mọi thứ khác. 

Đó chính là "ưu tiên" của bạn và cũng là điều bạn cần làm với tất cả sự tập trung. Có hơn một  ưu tiên sẽ dẫn đến thất bại bởi trí não bạn sẽ phải hoạt động liên tục. Khi sự tập trung của bạn bị phân chia cho các hoạt động khác nhau, bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả như khi bạn dành toàn bộ công sức cho việc cần thiết nhất lúc đó. Thay vì thế bạn nên nói "Ưu tiên ngay lúc này là...".

5. "Trách nhiệm thuộc về ai?"

Chẳng có gì vô ích hơn quy trách nhiệm. Điều gì xảy ra thì cũng đã xảy ra rồi. Điều quan trọng là tìm ra vì sao nó xảy ra và làm thể nào để cải thiện vấn đề trong tương lai. Nói như vậy không có nghĩa là không cần phải nhận trách nhiệm cho những sai lầm chúng ta phạm phải. 

Nhưng việc nhận trách nhiệm khác hoàn toàn với việc quy trách nhiệm. Thói quy đổ trách nhiệm dẫn đến thất bại bởi: khi đó bạn chỉ tập trung vào quá khứ, và nó dẫn đến những ấm ức không đáng có. Tiếp theo, việc làm này khiến ta e ngại chấp nhận mạo hiểm. Điều ta cần nói thay vào đó là: "Lần tới chúng ta sẽ phải cải thiện điều này...".

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm