Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 câu hỏi khiến tiếp viên hàng không khó chịu nhất

Dù một trong những công việc của tiếp viên hàng không là giải đáp những thắc mắc trên chuyến bay, những hành khách thỉnh thoảng vẫn đưa ra các câu hỏi khiến tiếp viên khó chịu.

Chỗ ngồi của hành khách được lên kế hoạch từ trước nhằm bảo đảm theo dõi an ninh, do vậy hành khách không thể tự ý đổi chỗ, tiếp viên cũng không có quyền cho phép hành khách đổi ghế ngồi. Ảnh: Getty Images
Chỗ ngồi của hành khách được lên kế hoạch từ trước nhằm bảo đảm theo dõi an ninh, do vậy hành khách không thể tự ý đổi chỗ, tiếp viên cũng không có quyền cho phép hành khách đổi ghế ngồi. Ảnh: Getty Images

1. Tôi có thể đổi ghế với người xung quanh để ngồi gần bạn bè/vợ (chồng)/họ hàng không?

Theo trang Flyer Talk, đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của hành khách trên các chuyến bay. Các đại lý đặt vé hoặc quầy làm thủ tục lên tàu bay là những nơi có thể sắp xếp đặt chỗ ngồi trước khi hành khách bước lên máy bay. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không lại là những người tiếp nhận thắc mắc này thường xuyên nhất, dù họ không có thẩm quyền thay đổi vị trí ghế ngồi trên tàu bay.

“Các tiếp viên có rất nhiều công việc liên quan đến bảo đảm an toàn cho hành khách phải thực hiện, và đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nhưng hành khách thường không để ý đến điều này mà chỉ muốn ngồi gần người thân. Nếu chúng tôi đáp ứng yêu cầu đổi chỗ cho một người thì chắc chắn sẽ có hành khách khác đưa ra tương tự như vậy”, một tiếp viên chia sẻ.

Nỗi khổ bị quấy rối của tiếp viên hàng không

Xinh đẹp là yếu tố quan trọng để trở thành tiếp viên hàng không, nhưng nó cũng khiến các cô trở thành đối tượng bị quấy rối tình dục trên chuyến bay.

2. Liệu tôi có thể ngồi vào ghế trống ở khoang hạng nhất không?

Tất cả những tiếp viên chắc chắn sẽ từ chối yêu cầu này của hành khách.

Ghế ngồi hạng nhất hoặc thương gia có giá vé cao hơn ghế ngồi hạng phổ thông. Ảnh: Getty Images
Ghế ngồi hạng nhất hoặc thương gia có giá vé cao hơn ghế ngồi hạng phổ thông. Ảnh: Getty Images

3. Anh/chị có thể cất hành lý giúp tôi được không?

Nếu hành khách cứ khăng khăng yêu cầu mà tiếp viên vẫn từ chối thì họ sẽ đánh giá tiếp viên là người lười biếng. Các hãng hàng không không quy định việc cất hành lý của khách hàng trên máy bay là nhiệm vụ bắt buộc của tiếp viên, điều này để phòng tránh những rủi ro chấn thương có thể xảy ra. Những trường hợp ngoại lệ là khi người đề nghị giúp đỡ là trẻ em, cụ già hoặc người khuyết tật.

Theo các tiếp viên, hành khách không quan tâm rằng nếu họ gặp rắc rối trong việc bê hành lý để khoang chứa đồ thì tiếp viên sẽ đối mặt với tình hình tương tự. "Tôi luôn cẩn thận không mang hành lý quá nặng so với sức nâng của mình. Hành lý phù hợp là trách nhiệm của tôi, và mọi người cũng cần như vậy", một tiếp viên nói.

Phần lớn hành khách phải tự cất hành lý của mình lên kệ. Ảnh: Getty Images
Phần lớn hành khách phải tự cất hành lý của mình lên kệ. Ảnh: Getty Images

Sự thật sau vẻ hào nhoáng của các tiếp viên hàng không

Là tiếp viên hàng không đồng nghĩa với việc bạn phải học cách đối phó với các hành khách say xỉn, những bãi nôn hoặc toilet bốc mùi bằng một nụ cười thân thiện.

4. Tôi có chuyến bay kế tiếp sát giờ, liệu anh/chị có thể thông báo để tôi ra máy bay trước được không?

Phần lớn tiếp viên sẽ từ chối đề nghị này. Khi hành khách đưa ra câu hỏi, có nghĩa ghế ngồi của họ ở vị trí cách xa cửa ra, sát bên cửa sổ, hoặc ở hàng ghế giữa. Ngay cả khi các hành khách thông cảm và nhường cho người khách vội vã ra trước, họ phải đứng dậy và lánh sang một bên để nhường đường. Điều này gây mất trật tự trên chuyến bay khiến các tiếp viên khó quản lý hành khách.

5. Anh/chị có bút không?

Đây là một câu hỏi vô hại, nhưng rất nhiều hành khách tỏ ra khó chịu khi tiếp viên trả lời “không”. Khách hàng thường bực dọc hỏi lại rằng: “Chẳng lẽ hãng hàng không không đưa bút cho các anh/chị à?”. Trong những tình huống này, thường các tiếp viên sẽ nhẫn nhịn và cho qua chuyện.

Một tiếp viên cho biết: “Tôi có thể mang theo bút, nhưng tôi còn nhiều việc khác phải làm trên chuyến bay. Hơn nữa, tôi tin rằng 95% khách sẽ ‘quên’ trả lại bút. Nếu tôi hỏi khéo họ thì họ sẽ nói không nhớ đã mượn hoặc đưa ra nhiều cái cớ khác nhau. Rốt cuộc tôi phải tự mua một cây bút mới. Vấn đề cũng không có gì, chỉ là một cây bút mà thôi”.

Theo các tiếp viên, nếu hành khách ở khoang hạng nhất hoặc thương gia cần bút thì họ nên kiểm tra bộ tiện ích trước khi hỏi mượn tiếp viên. Nếu hành khách bay bằng vé phổ thông và cần bút để điền các mẫu thông tin thì họ có thể hỏi người kế bên.

Đọ nhan sắc nữ tiếp viên Hàn Quốc và Triều Tiên

Lực lượng tiếp viên Hàn Quốc đông đảo hơn so với Triều Tiên vì Seoul có tới 9 hãng hàng không đang hoạt động trong khi Bình Nhưỡng chỉ có một hãng thuộc sở hữu nhà nước.

Đời tư rắc rối của các tiếp viên hàng không

"Tôi lái xe sang, xách túi xịn để đi gặp bạn bè, nhưng vẫn phải ăn bánh mì nguội trong cô độc vì không có tiền để vào nhà hàng", Vanessa, một nữ tiếp viên hàng không, tâm sự.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm