Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cầu di động đẳng cấp nhất thế giới

Một số cây cầu trên thế giới có thể tịnh tiến theo phương thẳng đứng hoặc quay ngang để tàu, thuyền trên sông có thể vượt qua.

Cầu Gateshead Millennium ở thành phố Gateshead, miền bắc nước Anh. Nó nối bờ nam bến cảng Gateshead và bờ bắc bến cảng Newcastle. Để tàu bè qua lại, tổ hợp cầu được nâng lên và tạo khoảng không phía dưới. Năm 2001, Gateshead Millennium bắt đầu hoạt động. Tổng chiều dài của nó là 126 m. Ảnh: The World Geography.

Clip cầu Gateshead Millennium chuyển động để tạo khoảng không cho tàu bè qua lại.

 

Cầu Vizcaya nối các thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Dân cư trong vùng thường gọi nó là cầu treo mặc dù kết cấu của nó hoàn toàn khác biệt so với cầu treo. Với chiều dài 164 m, cầu Vizcaya có giỏ treo phía dưới. Giỏ có sức chứa 6 xe ô tô cùng nhiều khách trong 1 phút 30 giây và  vận hành suốt ngày đêm. Ảnh: The World Geography.

Clip cầu treo Vizcaya vận hành.
Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina). Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m. Ảnh: The World Geography.

  


Clip cầu Puente de la Mujer xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện thuyền bè qua lại.
Pont Jacques Chaban-Delmas là cây cầu di động trên sông Garonne tại Bordeaux, Pháp. Nó di chuyển lên phía trên theo phương thẳng đứng để nhường không gian cho tàu bè qua lại trên sông. Cầu có chiều dài 110 m và bắt đầu hoạt động hồi tháng tháng 3 vừa qua. Ảnh: The World Geography.
Những hình ảnh về cầu Pont Jacques Chaban-Delmas.
Cây cầu quay Scale Lane bắc qua sông Hull, thành phố Hull nước Anh nối liền hai bên bờ sông. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, chiếc cầu sẽ mở ra, nhường đường cho các phương tiện trên sông. Người ta dùng thép đen để làm cầu nên nhìn nó mạnh mẽ, vững chắc hơn. Ảnh: The World Geography.
Clip cầu quay Scale Lane.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm