Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cán bộ túc trực, giám sát cưỡng chế nhà 8B Lê Trực

Ngày đầu, đơn vị thực hiện việc phá dỡ được 28 m2 phần vi phạm của công trình tại 8B Lê Trực. Chính quyền đã cử 5 cán bộ túc trực, giám sát việc phá dỡ.

Sáng 7/3, trao đổi với Zing.vn, ông Cồ Như Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết, ngày đầu thi hành quyết định cưỡng chế, đơn vị thi công phá dỡ được 28 m2 phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội. Ông Dũng cho rằng, do phải làm một số thủ tục cưỡng chế vào buổi sáng, nên ngày đầu chỉ mới thực hiện được khối lượng như vậy.

Theo vị Phó chủ tịch, phường này đã ký hợp đồng với công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát (đơn vị đã ký hợp đồng thực hiện tháo dỡ với chủ đầu tư) để thực hiện công việc phá dỡ, nhưng yêu cầu tăng cường nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.

"Trước đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 20 công nhân với 4-7 máy khoan phá bê tông làm việc, thì nay chúng tôi huy động từ 12-15 máy khoan phá bê tông và khoảng 50 công nhân để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản tại công trình cũng như khu vực xung quanh", ông Dũng nói.

Cũng theo ông này, để quản lý chặt chẽ quá trình cưỡng chế, phường Điện Biên đã lập tổ giám sát gồm 12 người. Trong đó, 5 người túc trực, giám sát từ sáng đến tối - khi đơn vị thực hiện xong việc phá dỡ. Ngoài ra, phường Điện Biên cũng đang thúc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện phương án để rút ngắn thời gian phá dỡ.

Cuong che nha 8B Le Truc anh 1
Công nhân thực hiện việc phá dỡ sân thượng ở tầng 19, tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: Anh Tuấn

Sáng cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Văn Quang, Phó giám đốc công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát cho biết, đơn vị này đang thực hiện hợp đồng với phường Điện Biên và thực hiện theo phương án đã đề ra. 

Tuy nhiên, ông Quang từ chối thông tin cụ thể hơn về quá trình phá dỡ.

Quyết định cưỡng chế phần sai phạm ở công trình 8B Lê Trực là do chủ đầu tư (công ty Cổ phần May Lê Trực) thực hiện tiến độ tự phá dỡ quá chậm. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trung bình mỗi ngày, chủ đầu chỉ phá được 10-15 m2, tổng diện tích phá dỡ được sau một tháng chỉ khoảng 120 m2.

Sáng 6/3, UBND phường Điện Biên đã thực hiện quyết định cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm tại công trình 8B Lê Trực. Lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND quân Ba Đình trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo, giám sát cưỡng chế. UBND phường Điện Biên chỉ đạo hạn chót để công ty cổ phần May Lê Trực phải hoàn thành việc tháo dỡ là 29/4. Tất cả chi phí cưỡng chế chủ đầu tư phải chi trả.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện mà xây thẳng đến mái.

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

Liên quan tới công trình này, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Nội vụ về việc xem xét kỷ luật những người liên quan tới sai phạm tại công trình 8B Lê Trực. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng và bà Lê Thị Nhung - nguyên Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội), bị đề nghị xem xét kỷ luật. Ông Lê Văn Đức - chuyên viên phòng Quản lý cấp phép của Sở này cũng bị quy trách nhiệm để xảy ra sai sót.

Theo đó, 3 người bị quy trách nhiệm về việc chủ đầu tư đã thi công công trình trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng vào tháng 4/2014. Hồ sơ của Sở Xây dựng cũng không có tài liệu cho thấy đơn vị này đã kiểm tra hiện trạng công trình trước khi cấp phép.

50 công nhân cưỡng chế phá dỡ nhà 8B Lê Trực

Sáng 6/3, hàng chục công nhân tập trung cưỡng chế phần xây dựng sai phép ở tòa nhà 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội). Hạn chót để hoàn thành phá dỡ là 29/4.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm