Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50 công nhân cưỡng chế phá dỡ nhà 8B Lê Trực

Sáng 6/3, hàng chục công nhân tập trung cưỡng chế phần xây dựng sai phép ở tòa nhà 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội). Hạn chót để hoàn thành phá dỡ là 29/4.

Cuong che nha 8B Le Truc anh 1
7h30 sáng 6/3, UBND quận Ba

Đ

ình cưỡng chế tháo dỡ phần công trình trái phép toà nhà 8B Lê Trực. Nhiều người dân đứng dọc hai bên phố theo dõi.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 2
Vụ việc cũng thu hút nhiều cơ quan báo chí.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 3

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, quận Ba Đình, phường Điện Biện trực tiếp tới hiện trường.

Cuong che nha 8B Le Truc anh 4
Toàn cảnh sân thượng toà nhà 8B Lê Trực sáng 6/3. 

Khoảng 50 công nhân được huy động tháo dỡ tầng 19 của toà nhà 8B Lê Trực. Phần tum của tòa nhà sau thời gian dài vẫn chưa được chủ đầu tư phá dỡ xong. Đây chính là lý do công trình bị áp biện pháp cưỡng chế.

Cuong che nha 8B Le Truc anh 5
Một phần trần nóc tầng 19 đã được khoan vỡ, bóc lớp bê tông lộ ra không gian tầng phía dưới.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 6
Rất đông công nhân có mặt tại tầng thượng làm việc liên tục, trong khi trước đây chủ đầu tư chỉ cho vài người làm việc mỗi ngày khiến tiến độ ì ạch.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 7
Sau quãng thời gian khá dài từ khi có quyết định cưỡng chế, khối lượng công việc được hoàn thành chưa đáng kể.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 8
Trước ngày 6/3, chủ đầu tư mới tự phá dỡ phần tum nhỏ, bóc khoảng 30 m2 trần bê tông. 
Cuong che nha 8B Le Truc anh 9

Ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, 

công tác cưỡng chế được thực hiện theo quy định của pháp luật. "Chúng tôi tiếp tục yêu cầu đơn vị thi công thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, do công trình kiên cố, khối lượng lớn nên không thể triển khai nhanh được", ông nói.

Cuong che nha 8B Le Truc anh 10

Tòa nhà vi phạm nằm ngay khu vực trung tâm Hà Nội. Từ tầng thượng có thể nhìn rõ 

Quảng trường Ba Đình.
Cuong che nha 8B Le Truc anh 11
Theo quyết định cưỡng chế, việc phá dỡ phần sai phạm phải hoàn thành muộn nhất vào ngày 29/4. Chủ đầu tư phải 

chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí lập, thẩm định phương án phá dỡ, chi phí tổ chức cưỡng chế và chịu thiệt hại phát sinh trong quá trình phá dỡ phần công trình xây dựng sai phạm.

 

Công trình 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều sai phạm. Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện mà xây thẳng đến mái.

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

Liên quan tới công trình này, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Nội vụ về việc xem xét kỷ luật những người liên quan tới sai phạm tại công trình 8B Lê Trực. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng và bà Lê Thị Nhung - nguyên Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội), bị đề nghị xem xét kỷ luật. Ông Lê Văn Đức - chuyên viên phòng Quản lý cấp phép của Sở này cũng bị quy trách nhiệm để xảy ra sai sót.

Theo đó, 3 người bị quy trách nhiệm về việc chủ đầu tư đã thi công công trình trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng vào tháng 4/2014. Hồ sơ của Sở Xây dựng cũng không có tài liệu cho thấy đơn vị này đã kiểm tra hiện trạng công trình trước khi cấp phép.

Anh Tuấn - Thắng Quang - Phan Anh

Bạn có thể quan tâm