Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

41 quốc gia tập trận chống mìn lớn chưa từng có vì Iran

Một đội tàu gồm 34 chiến hạm vừa được triển khai tới vùng Vịnh nhằm tiến hành cuộc tập trận chống mìn lớn nhất thế giới sau những đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz của giới quân sự Tehran.

41 quốc gia tập trận chống mìn lớn chưa từng có vì Iran

Một đội tàu gồm 34 chiến hạm vừa được triển khai tới vùng Vịnh nhằm tiến hành cuộc tập trận chống mìn lớn nhất thế giới sau những đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz của giới quân sự Tehran.

Dẫn đầu bởi Vương quốc Anh, cuộc tập trận chống mìn trên biển lần này có sự tham dự của 41 quốc gia, với nhiệm vụ rà phá thủy lôi các loại nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường giao thương hàng hải trên biển quan trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, tuyến đường thủy này thường xuyên bị Iran đe dọa phong tỏa trong những năm gần đây.

 
Hải quân Mỹ tham gia tập trận chống mìn lớn chưa từng có ở vùng Vịnh.

Trên thực tế, eo biển Hormuz luôn được Iran sử dụng như lá bài chiến thuật, nhằm đe dọa Mỹ hoặc Israel nếu các quốc gia này sử dụng biện pháp quân sự để đối phó với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran cũng như trả đũa các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran. Với khoảng 30% sản lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua Hormuz, việc đóng cửa eo biển này sẽ gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Tuy cuộc tập trận chống mìn lớn nhất thế giới được triển khai ở vùng vịnh nhưng Chỉ huy Simon Ancona của Hải quân Hoàng gia Anh khẳng định, cuộc tập trận quy mô lớn này chỉ nhằm mục đích tự vệ chứ không ngắm mục tiêu vào Iran hay bất kể quốc gia nào trong khu vực. Do tập trận diễn ra trên vùng biển quốc tế và hoàn toàn công khai, mục tiêu khiêu khích cũng được Ancona loại trừ.

Theo nguồn tin từ truyền thông Anh, cuộc tập trận chống mìn quy mô chưa từng có này được bắt đầu vào ngày hôm nay. Phía Anh cử tới tập trận 6 tàu chống mìn cùng hơn 100 thợ lặn và 18 xe chuyên dụng không người lái nhằm phát hiện mìn và thủy lôi các loại. Các tàu hải quân cũng tiến hành các cuộc tập trận hộ tống các loại tàu chở dầu.

Trên thực tế, eo biển Hormoz là nút thắt cổ chai, rộng chừng 40km, án ngữ trước lối ra vào khu vùng Vịnh. Chính vì lẽ đó, khu vực này rất dễ bị phong tỏa bởi các loại thủy lôi nếu như xảy ra tranh chấp. Trong khi đó, các loại vũ khí chiến lược mạnh nhất của Iran đều được bố trí ở khu vực này, khiến nguy cơ Tehran phong tỏa khu vực hoàn toàn có thể. Nếu xảy ra xung đột, việc sử dụng các tàu rà mìn để mở ra con đường huyết mạch qua eo biển Hormoz cũng không thực sự dễ dàng.

Hồng Duy

Theo Infonet.

Hồng Duy

Theo Infonet.

Bạn có thể quan tâm